Trồng rau kiểu mới không phải trồng trên đất, không trồng trong nước, thu nhập tiền tỷ

13:59, Thứ tư 10/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là mô hình trồng rau kiểu mới đang bắt đầu triển khai ở nhiều nơi, đặc biệt có hộ gia đình phát triển mạnh thu tiền triệu mỗi ngày.

Trồng rau kiểu mới dạng khí canh

Trước đây chúng ta có cách trồng rau phổ biến là trồng trên đất (địa canh), sau đó trồng bằng nước (thủy canh) thì hiện nay có nhiều nơi áp dụng phương pháp mới là khí canh, tức là trồng trong môi trường không khí dùng các hạt dinh dưỡng. Trồng khí canh thường phát triển trụ cây trồng rau cao lớn khác với mô hình thủy và địa canh. 

Báo Dantri đưa tin anh Phạm Thế Tuấn và gia đình đã khởi nghiệp trồng rau khí canh từ năm 2028 tại Bảo Lộc, Lâm Đồng. Anh Tuấn đã đặt 100 ống nhựa phi 200mm vuông góc với mặt đất, cao 1,85m trên diện tích 120m2. Đáy ống được chôn xuống nền bê tông để đứng vững giữ được lượng nước tưới dư thừa từ quá trình sản xuất.

Mô hình trồng rau dạng khí canh bằng trụ nhựa

Mô hình trồng rau dạng khí canh bằng trụ nhựa

Ống nhựa được khoan lỗ, có đường kính 6cm) rồi cắm giá thể xơ dừa, trồng cây. Anh cũng lắp thiết bị phun sương tự động. Nguồn nước và phân bón hòa tan được bét phun theo thời gian lập trình sẵn để bổ sung nguồn dưỡng chất cho cây. Khi hệ thống phun hoạt động thì các hạt nước (như hơi sương) sẽ đổ từ cao xuống thấp trong không gian ống trụ, bám lên giá thể và rễ cây, giúp cây hấp thụ dưỡng chất. Nước dưa thừa được kết hạt đổ xuống đáy thì được máy bơm bơm về bể chính để dùng lại. 

Anh Phạm Thế Tuấn bên thành quả của mình

Anh Phạm Thế Tuấn bên thành quả của mình

Vườn rau không giống ai của gia đình anh khiến nhiều người nghi ngờ khó mà thành công. Nhưng sau đó thành quả đã giúp gia đình anh thu về 100 ống trụ xà lách  tươi tốt, cho thu hoạch gần 700kg từ khu vườn 120m2, gấp nhiều lần so với xà lách trồng trực tiếp trên đất của nhiều hộ trong vùng. 

Trên báo Thanh Niên cũng từng đưa tin Mô hình trồng rau tương tự, ông Nguyễn Văn Bé Lượm (xã Phú Tân, H.Châu Thành, Hậu Giang) cũng trồng cây khí canh như hẹ, ớt, cải xanh, xà lách, tía tô...Ông áp dụng mô hình từ năm 2018 ông cũng trồng nhiều loại rau cải trên 100 trụ nhựa trong nhà lưới khoảng 200m2. Ông cũng thu về thành quả đáng vui mừng năng suất hơn trồng truyền thống. Sau đó gia đình ông phát triển dần lên trên diện tích hơn 1.500m2 với gần 1.500 trụ nhựa.

Ông Lượm bên vườn rau nhà mình. Ảnh Internet

Ông Lượm bên vườn rau nhà mình. Ảnh Internet

Rau khí canh an toàn, giá trị cao

Trồng rau khí canh cho ra nguồn rau chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng. Đặc biệt rau khí canh ít bị sâu bệnh như trồng đất. Bởi thế rau khí canh ít phải dùng thuốc bảo vệ thực vật. 

Nếu trồng trên đất sau thu hoạch chủ vườn phải xử lý đất trong thời gian dài rồi mới xuống giống vụ mới vì sâu bệnh mầm bệnh trong đất khó trị. Trong khi mô hình rau khí canh, chỉ cần 2 ngày để súc rửa các ống trụ, hệ thống tưới là có thể bắt tay trồng vụ mới.

Các mô hình khí canh phù hợp với đa dạng loại cây từ rau ăn lá tới cây ăn quả.... Anh Tuấn cho biết, sản phẩm rau, quả của gia đình được các đối tác ký hợp đồng thu mua nên anh có ý định mở rộng diện tích. Mô hình sản xuất rau khí canh của gia đình anh Phạm Thế Tuấn góp phần tạo công ăn việc làm cho 5 lao động chính thức và 8 lao động thời vụ với mức lương 5-9 triệu đồng/người/tháng.

Mô hình trồng rau khí canh của gia đình ông Lượm cũng cho biết thu hoạch gia tăng nên gia đình ông cũng đã phát triển diện tích. 

Mô hình trồng rau khí canh thuận tiện trồng quanh năm, sạch sâu bệnh hơn so với mô hình truyền thống nhưng chi phí cao hơn. Ngày nay mô hình này cũng đang dần được áp dụng vào hộ gia đình, trồng tại nhà thu hoạch rau ăn cho gia đình.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên