3 trường hợp không được mở tài khoản thanh toán online từ tháng 10/2024

11:28, Thứ tư 10/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Thông tư 17/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2024. Trong đó có quy định về một số trường hợp không được mở tài khoản thanh toán điện tử.

Thông tư 17/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành có quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Thông tư này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2024. 

Các hình thức của tài khoản thanh toán

Các hình thức của tài khoản thanh toán được quy định tại Điều 3 Thông tư 17/2024/TT-NHNN. Cụ thể, các hình thức tài khoản thanh toán bao gồm:

(1) Các hình thức của tài khoản thanh toán bao gồm: tài khoản thanh toán của cá nhân, tài khoản thanh toán của tổ chức và tài khoản thanh toán chung.

(2) Tài khoản thanh toán của cá nhân là tài khoản thanh toán do khách hàng là cá nhân mở tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

(3) Tài khoản thanh toán của tổ chức là tài khoản thanh toán do khách hàng là tổ chức mở tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Chủ tài khoản thanh toán của tổ chức là tổ chức mở tài khoản thanh toán.

(4) Tài khoản thanh toán chung là tài khoản thanh toán có ít nhất hai chủ thể trở lên cùng đứng tên mở tài khoản. Chủ tài khoản thanh toán chung là tổ chức, cá nhân.

Hồ sơ mở tài khoản thanh toán

Hồ sơ mở tài khoản thanh toán được quy định tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 17/2024/TT-NHNN. Theo đó, hồ sơ mở tài khoản thanh toán gồm các tài liệu, thông tin, dữ liệu sau:

- Thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán theo quy định tại Điều 13 Thông tư 17/2024/TT-NHNN;

- Các tài liệu, thông tin, dữ liệu để xác minh thông tin nhận biết khách hàng theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 12 Thông tư 17/2024/TT-NHNN;

- Thỏa thuận việc quản lý và sử dụng tài khoản thanh toán chung giữa các chủ thể đứng tên mở tài khoản thanh toán (nếu có) đối với trường hợp mở tài khoản thanh toán chung.

3 trường hợp không được mở tài khoản thanh toán online từ tháng 10/2024

Người dân cần chú ý về các trường hợp không được mở tài khoản thanh toán online từ ngày 01/10/2024

Người dân cần chú ý về các trường hợp không được mở tài khoản thanh toán online từ ngày 01/10/2024

Có 3 trường hợp không áp dụng việc mở tài khoản thanh toán bằng phương tiện điện tử. Đây là điều được quy định tại Khoản 3 Điều 16 Thông tư 17/2024/TT-NHNN. Theo đó, các trường hợp không được mở tài khoản thanh toán điện tử gồm:

(1) Tài khoản thanh toán chung;

(2) Tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ;

(3) Khách hàng cá nhân theo quy định tại điểm b, c khoản 1 Điều 11 Thông tư này, khách hàng cá nhân là người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi. Cụ thể:

- Người chưa đủ 15 tuổi, người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người đại diện theo pháp luật;

- Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.

- Khách hàng cá nhân là người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi.

Quy định về phong tỏa tài khoản thanh toán

Việc phong tỏa tài khoản thanh toán được quy định tại Điều 6 Thông tư 17/2024/TT-NHNN. Cụ thể như sau:

- Tài khoản thanh toán bị phong toả một phần hoặc toàn bộ số dư trên tài khoản thanh toán theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt và quy định pháp luật về phòng, chống khủng bố; phòng chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

- Việc chấm dứt phong toả tài khoản thanh toán được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 52/2024/NĐ-CP và quy định pháp luật về phòng, chống khủng bố; phòng chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

- Sau khi phong tỏa tài khoản thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thông báo cho chủ tài khoản thanh toán hoặc người đại diện theo pháp luật, người giám hộ của cá nhân mở tài khoản thanh toán quy định tại điểm b, c khoản 1 Điều 11 Thông tư 17/2024/TT-NHNN (sau đây gọi chung là người đại diện) biết về lý do và phạm vi phong tỏa tài khoản thanh toán (trừ trường hợp cơ quan có thẩm quyền có văn bản yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không thông báo cho khách hàng về việc phong tỏa tài khoản thanh toán).

Điều 13 Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy đình về hình thức thông báo theo thỏa thuận mở, sử dụng tài khoản thanh toán.

- Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán phải được bảo toàn và kiểm soát chặt chẽ theo nội dung phong tỏa.

Trường hợp tài khoản thanh toán bị phong tỏa một phần số tiền trên tài khoản thanh toán thì phần không bị phong tỏa vẫn được sử dụng bình thường.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền