Trong tủ lạnh có 2 nút nhỏ, điều chỉnh đúng thế này giảm nửa tiền điện, dùng chục năm không hỏng

( PHUNUTODAY ) - Các tủ lạnh hiện nay đều có những nút để bạn điều chỉnh nhiệt độ theo nhu cầu sử dụng.

Các nút điều chỉnh trên tủ lạnh

Nút chỉnh nhiệt độ Temp.Control

Nút Temp.Control thường sẽ có dạng núm vặn xoay tròn và có nhiều cấp độ để người dùng tự điều chỉnh:

Khi bạn vặn số càng cao (về phía MAX) thì tủ lạnh sẽ càng lạnh (cả ngăn đông và ngăn mát), tủ lạnh sẽ hoạt động với công suất càng cao.

Khi bạn vặn số càng nhỏ (về phía MIN) thì nhiệt độ sẽ càng cao, tủ lạnh sẽ ít lạnh, tủ sẽ hoạt động với công suất thấp.Nút Temp.Control này thường nằm ở vị trí ngăn mát, nhưng nó có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ cho toàn tủ lạnh (bao gồm cả ngăn đá và ngăn mát).

tu-lanh-nen-de-so-may-cach-chinh-nhiet-do-de-tu-lanh-chay-hieu-qua-tiet-kiem-202109071211081981

Nút Freezer Temp Control

Thêm một nút chỉnh trong tủ lạnh nữa bạn cần lưu ý, đó chính là nút Freezer Temp Control. Nút này thường nằm ở ngăn đá, có dạng thanh trượt, giúp điều chỉnh lượng gió lạnh thổi vào cả ngăn đá và ngăn mát.

Nút này có tác dụng điều chỉnh chiếc quạt trong tủ lạnh. Chiếc quạt này có nhiệm vụ lấy hơi lạnh từ dàn lạnh và thổi vào cả 2 ngăn đá và ngăn mát. Vì vậy nếu bạn ưu tiên gió cho ngăn này thì ngăn kia sẽ giảm đi.

Khi bạn kéo thanh trượt về phía “MAX”: quạt gió sẽ thổi hơi lạnh vào ngăn đá nhiều hơn, qua đó làm ngăn đông lạnh hơn, thực phẩm được đông lạnh tốt hơn. Vì vậy khi đó lượng gió dưới ngăn mát sẽ bị giảm tối thiểu.

Khi bạn kéo thanh trượt về phía “MIN”: hạn chế lượng gió quạt vào ngăn đá. Vì vậy lượng gió sẽ tự động lưu thông xuống ngăn mát nhiều hơn.

Lưu ý, tùy vào thiết kế của nhà sản xuất mà vị trí đặt hai bộ điều khiển nhiệt độ tủ lạnh này sẽ có sự khác biệt. Có một số mẫu tủ sẽ bố trí bảng điều khiển của cả hai ngăn ở cùng một chỗ. Một số tủ lạnh hiện đại sử dụng bảng điều khiển điện tử nên bộ điều khiển nhiệt độ dàn lạnh và ngăn đá sẽ thường đặt ngay bên ngoài cánh tủ. Tuy nhiên, nhìn chung, các bảng điều khiển đều sẽ cho phép người dùng điều chỉnh nhiệt độ ở ngăn mát và ngăn đá riêng. Tùy theo nhu cầu sử dụng, bạn có thể đưa ra điều chỉnh thích hợp.

Những lưu ý khi sử dụng tủ lạnh vừa bền vừa tiết kiệm

Vệ sinh tủ định kỳ

Trong quá trình sử dụng tủ lạnh, bạn nên vệ sinh tủ đúng cách mỗi tuần để làm sạch các vết bẩn, những tiềm ẩn vi khuẩn trong và ngoài tủ. Khi lau chùi tủ lạnh, bạn cần:

- Ngắt nguồn điện, đưa hết thực phẩm ra ngoài.

- Dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng bề mặt bên trong tủ lạnh. Tránh dùng bất cứ vật sắc nhọn nào để cạo, cạy tuyết và các vết bẩn trong tủ để không làm hỏng dàn lạnh trong tủ.

- Lau sạch mặt ngoài tủ lạnh và khu vực xung quanh tủ lạnh để tránh tình trạng chuột bọ làm hỏng các chi tiết máy, dây điện của tủ lạnh.

Sử dụng nguồn điện riêng cho tủ lạnh

Nguồn điện là một phần quan trọng khi dùng tủ nhằm giúp tủ hoạt động hiệu quả, tránh hỏng hóc do lượng điện không ổn định. Việc sử dụng nguồn điện đúng cách cũng giúp bảo vệ hệ thống điện nhà bạn, tránh tình trạng cháy nổ do chập điện.

- Tủ lạnh tiêu hao một lượng điện nhất định và làm việc liên tục với cường độ cao. Vì thế, ổ cắm điện dành cho tủ lạnh nên được thiết kế độc lập, không dùng chung với những thiết bị khác.

- Nguồn điện dùng cho tủ lạnh nên có cầu chì riêng để đề phòng lượng điện quá tải gây cháy nổ, hỏng hóc hệ thống điện trong nhà.

Tiết kiệm điện khi dùng tủ lạnh

Ngoài việc sử dụng những chiếc tủ lạnh công nghệ mới có chức năng tiết kiệm điện năng, một số thói quen tốt trong cách sử dụng tủ hàng ngày cũng giúp bạn tiết kiệm điện đáng kể.

- Không để thực phẩm nóng vào tủ để tránh tình trạng tủ phải tiêu thụ một lượng điện đáng kể để cân bằng lại nhiệt độ lạnh cần thiết trong tủ.

- Không đặt quá nhiều thức ăn vào tủ giúp tủ không làm việc quá tải. Giữa các thực phẩm đặt vào tủ lạnh cần có khoảng cách thông thoáng để hơi lạnh có thể đi qua, làm lạnh đều mọi thứ, dẫn đến ít tiêu tốn điện năng hơn.

- Không mở tủ quá nhiều và quá lâu.

- Sử dụng các vật dụng đựng thực phẩm bằng kim loại thay vì bằng nhựa. Vì dụng cụ kim loại có khả năng dẫn nhiệt tốt, thực phẩm được làm lạnh nhanh hơn giúp tủ lạnh ít tiêu tốn điện năng hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link