Trứng đập ra có vệt đỏ như máu, nên ăn hay bỏ đi? Nhiều người thắc mắc nhưng giờ mới biết câu trả lời

( PHUNUTODAY ) - Thỉnh thoảng, khi chúng ta đập trứng ra chén để chiên hay làm món ăn nào đó, lại thấy có vệt đỏ trông hệt như máu.

Vệt màu đỏ trong quả trứng là gì?

Nhiều người khi đập quả trứng gà sống ra bát thì thấy một vệt đỏ như máu trong đó và thắc mắc rằng vệt đỏ đó là gì, ăn quả trứng này có sao không?...

Sự thật là, vệt đỏ đó chính là máu nhưng nó không phải do trứng bị hỏng hay kém chất lượng. Nó đơn giản là kết quả của một mao mạch nào đó trong buồng trứng của gà mái bị vỡ ra. Nguyên nhân khiến mao mạch của gà bị vỡ có thể do tuổi của gà, chế độ ăn uống chứ không phản ánh được việc gà có bị bệnh hay không.

Dù trông quả trứng có vệt máu không được đẹp mắt nhưng đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng gì đến chất lượng của trứng.

images

Thông thường, trước khi đưa ra ngoài thị trường, trứng đi phải qua máy soi, xếp loại, xem trứng có hỏng hay có gì bất thường bên trong không.

Và dĩ nhiên hầu hết những quả trứng có vệt máu đỏ đều được phát hiện trong quá trình này nhưng thực tế vẫn có những quả “lọt cửa kiểm tra”. Đó là lý do thỉnh thoảng bạn mua trứng lại gặp quả có vệt máu đỏ, dù cho mua từ trang trại hay siêu thị.

Có nên ăn quả trứng này hay không?

Có vệt máu đỏ trong trứng không có nghĩa là bạn phải vứt cả quả đi đâu. Theo American Egg Board, những quả trứng này hoàn toàn an toàn để ăn. Nếu bạn thấy “chướng mắt”, có thể dùng đầu dao để bỏ đi vệt máu đỏ và nấu như bình thường là được.

5 cách đơn giản để nhận biết trứng còn tốt hay đã hỏng

1. Bạn có thể ngửi

Kiểm tra thông qua mùi của quả trứng là một cách đơn giản và đáng tin cậy nhất để biết trứng đã hỏng hay chưa.

Trứng đã hỏng sẽ có mùi không thể nhầm lẫn, bất kể là trứng sống hay đã nấu chín, theo Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Hoa Kỳ.

Nếu bạn không thể nhận biết được khi trứng còn trong vỏ, hãy đập trứng vào đĩa hoặc bát sạch và ngửi.

Nếu có bất cứ thứ gì có mùi, hãy loại bỏ và rửa bát, đĩa bằng nước nóng, xà phòng trước khi sử dụng lại.

Nếu mọi thứ có mùi bình thường thì đó là một dấu hiệu tốt cho thấy trứng vẫn an toàn để sử dụng.

2. Kiểm tra trực quan

Ngoài mũi thì mắt là một công cụ quý giá để nhận biết một quả trứng tốt hay xấu.

Khi trứng vẫn còn nguyên vỏ, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng vỏ không bị nứt, bị nhão hoặc có bột.

Vỏ trứng mỏng hoặc vết nứt có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào bên trong. Phần bột xuất hiện trên vỏ là dấu hiệu của nấm mốc.

Bạn cũng có thể kiểm tra bằng mắt xem lòng trắng hoặc lòng đỏ của trứng có bị chảy hay không. Nếu có, đây là dấu hiệu cho thấy trứng đã già và chất lượng giảm sút. Nhưng điều này không nhất thiết có nghĩa là nó đã trở nên tồi tệ, và nó vẫn có thể sử dụng được.

3. Thả vào nước

Cách thả vào nước và xem trứng có nổi được hay không cũng là một cách làm được nhiều người sử dụng.

Để thực hiện phương pháp này, bạn hãy nhẹ nhàng đặt quả trứng vào bát hoặc xô nước. Nếu quả trứng chìm xuống tức là quả trứng còn tươi. Nếu nó nghiêng lên trên hoặc thậm chí nổi lên, thì nó đã cũ.

Hiện tượng này xuất hiện là do khi một quả trứng già đi, túi khí nhỏ bên trong nó phát triển lớn hơn khi nước được giải phóng và thay thế bằng không khí. Nếu túi khí trở nên đủ lớn, trứng có thể nổi.

Mặc dù phương pháp này có thể cho bạn biết trứng mới hay cũ, nhưng nó không cho bạn biết trứng có bị hỏng không. Một quả trứng có thể chìm mà vẫn hỏng, trong khi một quả trứng nổi lên vẫn có thể ăn được, theo Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm Hoa Kỳ.

Bạn chỉ nên sử dụng phương pháp này khi phải kiểm tra một số lượng lớn trứng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, việc cho trứng vào nước cũng có thể khiến trứng nhanh hỏng hơn.

4. Soi trứng bằng đèn pin

Đèn pin là một phương pháp được sử dụng để đánh giá chất lượng của một quả trứng hoặc để đánh giá sự phát triển của gà con, vịt con trong quả trứng.

Quá trình này được thực hiện công nghiệp bằng thiết bị chuyên dụng để đảm bảo phân loại trứng phù hợp trước khi đóng gói. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thực hiện phương pháp này ngay tại nhà bằng cách sử dụng một đèn pin và ở trong một không gian tối.

Khi kiểm tra, bạn nên giữ nguồn sáng từ đầu lớn hơn của quả trứng. Sau đó, nghiên quả trứng và lật nhanh từ trái sang phải. Nếu thực hiện đúng, các chất bên trong quả trứng sẽ được chiếu sáng.

Điều này cho phép bạn xem túi khí của trứng nhỏ hay lớn. Trong một quả trứng tươi, túi khí phải mỏng hơn 1/8 inch, hay 3,175 mm. Khi trứng già đi, khí sẽ thay thế lượng nước mất đi do bay hơi và túi khí sẽ lớn hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link