Trứng gà ta non “hiếm có khó tìm”: Toàn từ gà đẻ công nghiệp thải loại

( PHUNUTODAY ) - Trứng gà ta non là món khoái khẩu của rất nhiều người nhưng giá của loại trứng này vô cùng cao, khoảng 350.000đ/kg, đắt gấp 5 đến 7 lần trứng thường. Tuy nhiên những loại trứng được quảng cáo là trứng gà ta non trên thị trường hiện nay hầu hết là từ gà công nghiệp thải loại.

Theo thông tin từ Vietnamnet, PV đã tìm hiểu ở một số gia đình có sở thích và thói quen thường xuyên ăn loại trứng này là cho biết, hiện tại trứng gà ta non được bán rất phổ biến trên mạng. Giá của loại trứng này giao động từ 170.000đ đến 350.000đ/kg. Mặc dù có giá đắt đến hơn 5 lần so với trứng gà thường và phải đặt trước 1-2 ngày nhưng rất nhiều người vẫn sẵn lòng bỏ ra số tiền lớn để mua được vài kg trứng về để thưởng thức.

Chị Hà Thị Thanh Huyền (Kim Ngưu, Hai Ba Trưng) cho biết, gia đình chị thường xuyên sử dụng loại trứng gà non này. Theo chị, loại trứng này có thể xào, luộc, kho ăn ăn lẩu, rất tiện lợi mà mùi vị lại bùi, béo và thơm ngon. Vì vậy chị thường mua từ 2 – 3kg chia nhỏ ra để cấp đông sử dụng dần dù giá không hề rẻ, 350.000đ/kg.

Trứng được nhiều người mau về và chia nhỏ ra để dùng dần (ảnh: internet)

Trứng được nhiều người mau về và chia nhỏ ra để dùng dần (ảnh: internet)

Chị cũng cho biết, hiện nay mạng xã hội rao bán khá nhiều tuy nhiên để đặt mua khá khó vì đây là loại trứng tươi, không qua cấp đông nên phải đặt trước 1-2 ngày mới có hàng vì người bán cũng phải đi gom. Ở chợ thì thi thoảng được 1 – 2 lạng, mà không phải lúc nào cũng có để mua.

Theo một lái buôn chuyên gom loại mặt hàng này cho biết, khách lấy bao nhiêu chị cũng đáp ứng được vì chị có nguồn trực tiếp từ các lò giết mổ. Tuy nhiên, vì là hàng tươi, không phải đông lạnh nên khách lấy lẻ hay lấy buôn đều phải đặt trước một ngày chứ chị không có sẵn. Khi vận chuyển, hàng sẽ được để trong thùng xốp có đá, giữ cho trứng tươi nguyên mà không bị hỏng.

Giá cho khách lẻ là 350.000đ/kg, còn khách buôn trên 10kg/lần giá sẽ là 300.000đ. Mặc dù vậy vẫn có lượng lớn khách đặt mua, khách lẻ thì mua từ 1-3kg một lần, còn những người buôn thì ít cũng phải 10kg, không phải từ 20 – 30kg/lần lấy. Mỗi ngày chị này đổ buôn cho cả chục mối như vậy.

Loại trứng này được chế biến thành nhiều món ăn ngon khoái khẩu (ảnh: internet)

Loại trứng này được chế biến thành nhiều món ăn ngon khoái khẩu (ảnh: internet)

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Minh Tuệ, chủ doanh nghiệp chuyên phân phối gà đặc sản tại Hà Nội cho rằng, phần lớn loại trứng gà non mà người bán quảng cáo là trứng gà ta non trên thị trường hiện này đều từ loại gà đẻ công nghiệp bị thải loại chứ loại thực sự là trứng gà ta non thì vô cùng hiếm hoi.

Anh lý giải, gà ri hay còn gọi là gà ta thả vườn, nếu nuôi bán công nghiệp thì người chăn nuôi thường xuất bán lúc gà đạt 3,5-4 tháng tuổi. Lúc đó, gà mái chưa có buồn trứng to vì gà ta phải gần 6 tháng mới bắt đầu đẻ bói.

Còn với loại gà đẻ công nghiệp, vì là chủng gà chuyên để đẻ trứng nên khi chủ có phá đàn vì gà già hoặc tỷ lệ đẻ thấp, không đảm bảo lợi nhuận thì bên trong tất cả các con gà vẫn còn trứng vì trong giai đoạn đẻ.

Loại phụ phẩm sau khi giết mổ này được bán ra thị trường rất nhiều và vô cùng được ưa chuộng khi người bán luôn quảng cáo đây là trứng gà ta non, đánh vào lòng tin của người tiêu dùng rằng trứng gà ta sẽ sạch sẽ và đảm bảo dinh dưỡng cũng như thơm ngon hơn loại trứng của gà đẻ công nghiệp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link