Trung Quốc: Chỉ thị ngừng sử dụng thang cuốn sau vụ "nuốt" người

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cái chết của Xiang đã tạo nên một làn sóng phản đối giận dữ trên toàn Trung Quốc.

Những ngày gần đây đoạn video ghi lại toàn cảnh hành động cứu đứa con trai và cái chết bất ngờ của Xiang Liujuan thu hút hàng triệu lượt xem trên khắp Trung Quốc.

Vụ tai nạn được đem ra ánh sáng dư luận trước tiên bởi chính gia đình nạn nhân. Khi các cơ quan báo chí gặp khó khăn trong việc vào trung tâm thương mại Anliang, những người thân của Xiang đã kêu gọi giúp đỡ trên mạng xã hội Weibo với hy vọng vụ việc sẽ nhanh chóng được chú ý. Từ đây, thông tin về “chiếc thang cuốn ăn thịt người” lan rộng cho đến khi đoạn video toàn cảnh vụ tai nạn được tung lên mạng.

tai-nan-phunutoday-vn
Ảnh cắt từ clip kinh hoàng...

Cái chết của Xiang đã tạo nên một làn sóng phản đối giận dữ trên toàn Trung Quốc. Người dùng mạng xã hội cáo buộc trung tâm thương mại tội giết người.

"Những kẻ chịu trách nhiệm phải bị trừng phạt một cách thích đáng, làm gương cho cả ngành công nghiệp", New York Times dẫn lời Yang Anqing, một người bán thuốc 31 tuổi. "Chúng ta có thể bị giết bởi bất kỳ thứ máy móc nào. Chúng ta có thể tin vào cái gì khi những thứ sử dụng hàng ngày như thang cuốn hay thực phẩm đều không an toàn?".

Những blogger nổi tiếng cũng không thể ngồi yên. Shi Liqin, một thương gia có tiếng của Thượng Hải, viết: "Ông chủ của trung tâm thương mại và công ty sản xuất chiếc thang cuốn nên bị phạt tiền cho đến khi phá sản".

Sau cái chết của Xiang, các cơ quan ngôn luận chính phủ cũng tham gia vào làn sóng lên án. "Đối với công chúng, những câu hỏi và việc truy cứu trách nhiệm phải được đặt ra sau một vụ tai nạn như vậy", trang nhất của Nhân dân Nhật báo viết.

"Bây giờ chúng tôi chỉ muốn biết kết quả điều tra càng sớm càng tốt, và biết ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc", cha của Xiang nói.

"Chúng tôi không biết việc điều tra diễn ra đến đâu rồi và đã đạt được kết quả gì", chú của Zhang nói thêm. 

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc vừa yêu cầu ngừng sử dụng tất cả các loại thang máy của công ty sản xuất chiếc thang cuốn bị lỗi đã “nuốt chửng” một phụ nữ, trong khi gia đình của người chết yêu cầu phải có câu trả lời cho vụ tai nạn.

Chị Xiang Liujuan, 30 tuổi, thiệt mạng ngay khi vừa kịp đẩy con trai 2 tuổi về phía trước để tránh bị rơi xuống hố thang cuốn trong một trung tâm thương mại ở thành phố Kinh Châu hôm 26/7. Chiếc thang cuốn này do công ty thang máy Shenlong Tô Châu sản xuất tháng 7 năm ngoái. Đội cứu hộ phải cắt thang mới lôi được thi thể chị Xiang ra, sau khi người phụ nữ xấu số này bị rơi vào trong lòng thang, báo Trung Quốc Wuhan Morning News (Tin tức buổi sáng Vũ Hán) đưa tin.

tai-nan-phunutoday-vn
Ngừng sử dụng thang cuốn.

Cơ quan Giám sát kỹ thuật và chất lượng Hồ Bắc kêu gọi tất cả các tòa nhà trong tỉnh ngừng vận hành tất cả các thang máy, thang cuốn của công ty Shenlong Tô Châu và thực hiện ngay việc kiểm tra an toàn, báo Hong Kong South China Morning Post dẫn thông báo trên trang web của sở cho biết. 

Những thang máy này không được sử dụng lại cho đến khi cuộc điều tra vụ tai nạn hoàn tất và các biện pháp được triển khai để khắc phục vấn đề. Giới điều tra cho biết, họ phát hiện các ốc vít giữa hai tấm bề mặt thang máy bị lỏng.

Họ đang kiểm tra xem liệu có vấn đề về cấu trúc và vật liệu sản xuất các tấm kim loại này hay việc bảo trì kém khiến ốc vít lỏng ra. Thành lập năm 1992 tại tỉnh Giang Tô, Shenlong Tô Châu bán các sản phẩm thang cuốn, thang máy khắp Trung Quốc và xuất khẩu sang nhiều nước, trong đó có Nga, Malaysia, Úc…

Gia đình nạn nhân đang yêu cầu sớm được biết kết quả điều tra và ai phải chịu trách nhiệm. Chị Xiang đang đi mua sắm cùng chồng, anh Zhang Wei, và con trai vào thời điểm xảy ra tai nạn. 

Một đoạn video khác do camera giám sát ghi lại vừa được công bố cho thấy, 5 phút trước khi chị Xiang gặp nạn, hai nhân viên của trung tâm thương mại đi trên thang cuốn đã phát hiện thang bị trục trặc và họ cũng suýt rơi xuống hố. 

Hai người này đi báo cáo với người quản lý, nhưng không dừng được thang ngay lúc đó. Khi thấy chị Xiang và con trai trên thang cuốn, hai nhân viên đã nói với chị rằng thang gặp trục trặc, vì thế chị vừa kịp bế con trai lên. Khi rơi xuống dưới, chị cũng nhanh chóng đẩy con trai lên chỗ an toàn. Hai nhân viên cố gắng lôi chị Xiang lên nhưng thất bại.

Có hay không vị trí
Có hay không vị trí "tử thần" trên thang cuốn gây hoang mang?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mới đây, thông tin về những vị trí "tử thần" trên thang cuốn lan truyền chóng mặt khiến nhiều người hoang mang.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn