Trung Quốc đóng cửa 533 công ty sữa

08:35, Thứ hai 04/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Quyết định này được Tổng cục kiểm tra, giám sát chất lượng và kiểm dịch thực phẩm Trung Quốc đưa ra ngày 2/4 sau đợt kiểm tra toàn bộ 1.176 công ty sản xuất sữa trên toàn quốc.

(Phunutoday) - 533 công ty sản xuất sữa hộp và sữa bột của Trung Quốc đã được lệnh phải ngừng hoạt động ngay lập tức vì không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt mới về vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Quyết định này được Tổng cục kiểm tra, giám sát chất lượng và kiểm dịch thực phẩm Trung Quốc (AQSIQ) đưa ra ngày 2/4 sau đợt kiểm tra toàn bộ 1.176 công ty sản xuất sữa trên toàn quốc. Kết quả, chỉ 643 công ty đủ điều kiện và được tiếp tục ra hạn giấy phép.

Được biết, theo quy định mới, các công ty sữa phải có thiết bị kiểm tra 64 chất phụ gia, trong đó có chất melamine. Giá thị trường của thiết bị này từ 3 - 4 triệu Nhân dân tệ (9 - 12 tỷ đồng Việt Nam).

Với mức giá như vậy, chỉ những công ty sữa lớn với doanh thu và sản lượng lớn hàng năm mới có đủ chi phí để nâng cấp thiết bị.
Ảnh: IE
Ảnh: IE

Cơ quan thanh tra an toàn vệ sinh thực phẩm Trung Quốc cam kết từ nay công tác kiểm tra sẽ tiếp tục được tiến hành thường xuyên và nghiêm ngặt hơn. Chính phủ Trung Quốc cũng ra lệnh thiết lập một hệ thống dữ liệu thống nhất toàn quốc để quản lý các công ty sản xuất sữa và lập một cơ chế giám sát và kiểm tra các loại giấy phép và chứng chỉ có liên quan.

Tuyên bố trên nhằm lấy lại uy tín cho ngành công nghiệp sữa nước này sau vụ tai tiếng melamine năm 2008. Vụ bê bối melamine đã làm 6 trẻ em bị thiệt mạng và ảnh hưởng tới sức khỏe của khoảng 300.000 trẻ em khác, gây phản ứng mạnh mẽ trong dư luận Trung Quốc và cộng đồng quốc tế.

Chất melamine thường được sử dụng trong ngành sản xuất nhựa, phân bón, khi đưa vào cơ thể có thể gây sỏi thận.

Cũng trong năm 2008, giới hữu trách Trung Quốc phát hiện 22 công ty sản xuất sữa vì hám lợi đã cho thêm melamine vào sữa nhằm tăng tỷ lệ đạm một cách giả tạo.
  • (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc