Trung Quốc tặng quà hậu cho Campuchia

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 24/9, tàu bệnh viện "Peace Ark" của Trung Quốc đã cập cảng Sihanoukville theo như một phần chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ Trung Quốc - Campuchia.

Chỉ huy tàu trên, ông Shen Hao, cho biết chuyến thăm này cũng như việc cung cấp dịch vụ y tế của tàu Peace Ark sẽ giúp tăng cường hơn nữa sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa quân đội Trung Quốc và Campuchia, đồng thời củng cố thêm tình hữu nghị giữa hai nước.

Từ lâu, Campuchia được coi là một trong những đối tác quan trọng nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Trong 20 năm qua, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Campuchia với 9.17 tỉ USD để viện trợ và đầu tư vào nước này. Các khoản viện trợ này đều được Trung Quốc tuyên bố “không ràng buộc”, hay nói cách khác, cho đi mà không cần nhận lại. Bằng khoản tiền khổng lồ đó, Trung Quốc đã gây áp lực lên Campuchia về mặt chính trị để qua đó tạo được lợi thế trong quan hệ với các quốc gia ASEAN. 

Chính phủ Campuchia đã mô tả Trung Quốc như “một người bạn lớn tuổi, một tình bạn đã trở lại sau một thời gian dài bị chia cắt trong lịch sử, sống sót qua nhiều lần thay đổi chế độ”. Trung Quốc đã luôn luôn “đưa tay giúp đỡ” người láng giềng của mình, nhằm kéo lại sự trung thành của Campuchia. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gặp gỡ Thủ tướng Hun Sen trong một hội nghị ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 21/8/2013

Mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc thăm chính thức hai ngày Campuchia (20-22/8) theo lời mới của Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Campuchia Hor Nam Hong.

Theo Trí thức trẻ, chuyến thăm này nhằm kỉ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc - Campuchia. Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Campuchia, ông Vương có cuộc hội kiến với Thủ tướng Hun Sen và hội đàm với ông Hor Nam Hong. Năm nay cũng là năm hữu nghị Trung Quốc - Campuchia.

Trước đó, theo Thời báo Hoàn Cầu, trong buổi hội kiến với bà Bốc Kiến Quốc – tân Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia – ngày 4/9, Phu nhân Thủ tướng Campuchia Hun Sen – bà Bun Rany đã ca tụng: “Campuchia coi Trung Quốc như người anh, còn Campuchia là em”. Đồng thời, phu nhân Thủ tướng Hun Sen còn nhấn mạnh Phnom Penh sẽ tiếp tục ủng hộ các chính sách của Bắc Kinh.

Cũng nhân sự kiện này, bà Bun Rany đã hết lời ca ngợi sự giúp đỡ của Trung Quốc đối với Campuchia trong thời gian qua. Về phía mình, bà Bốc Kiến Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục sát cánh cùng Phnom Penh trong thời gian tới trên nhiều lĩnh vực, bởi sứ mệnh trong nhiệm kỳ này của bà là “củng cố và nâng tầm quan hệ song phương cho lợi ích đôi bên.

Với mối quan hệ thân thiết đó, Phnom Penh đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Bắc Kinh tạo ảnh hưởng đến các nước khác trong các vấn đề khu vực, nhất là vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. 

Mới đây, trong Hội thảo khu vực mang tên “ASEAN và Biển Đông” diễn ra trong hai ngày 19 và 20/9 tại Phnom Penh (Campuchia) với sự tham dự của các đại biểu các nước ASEAN, Trung Quốc, Úc và Canada, nước chủ nhà tiếp tục kêu gọi ASEAN cần xích lại gần Bắc Kinh bằng các hợp tác trên nhiều lĩnh vực, cũng như đẩy mạnh đối thoại song phương.

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Kao Kim Hourrn nhấn mạnh nước này ủng hộ sự tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc. Ông cho rằng “duy trì lòng tin và tăng cường đối thoại, đặc biệt là song phương” mới là điều mà hai bên cần làm vào lúc này. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn