Trước khi ngủ thực hiện đúng 1 động tác này: Giảm đau lưng, xương khớp, thải độc rất hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Tư thế dễ thực hiện này mang lại rất nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe mà người tập cũng không cần khởi động hoặc chuẩn bị gì trước đó.

Gác chân lên tường (hay được gọi là Viparita Karani) là một tư thế trong các bài tập yoga phục hồi (yoga restorative). Tư thế dễ thực hiện này mang lại rất nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe mà người tập cũng không cần khởi động hoặc chuẩn bị gì trước đó.

Để thực hiện tư thế gác chân lên tường, người tập không cần sự trợ giúp của bất cứ dụng cụ nào, thay vào đó chỉ cần nằm ngửa, sau đó đưa mông sát tường và đưa thẳng chân lên. Nếu cảm thấy không thoải mái, người tập có thể sử dụng thêm 1 miếng đệm mềm lót dưới mông, 1 tấm chăn lót dưới đầu và 1 dây đeo quanh đùi.

download (7)

Tư thế gác chân lên tường mang lại một số lợi ích cho sức khỏe như sau:

Tăng cường giải độc

Động tác giơ cao chân sẽ kích thích quá trình trao đổi chất, tăng lưu thông máu đến các cơ quan (như gan, thận) và tạo ra phản ứng đào thải độc tố rất mạnh;

Cải thiện làn da

Khi gác chân lên tường, quá trình lưu thông máu sẽ diễn ra nhanh hơn, đồng thời thân nhiệt tăng lên, kích thích bài tiết mồ hôi, từ đó mở rộng các lỗ chân lông và tăng cường đào thải các chất độc hại ra ngoài. Do đó làn da dần dần thay đổi theo chiều hướng tích cực, trở nên trẻ hơn sau mỗi lần tập;

download (8)

Cải thiện lưu lượng máu

Tư thế ngồi hoặc nằm với chân nâng cao có thể có một số lợi ích sức khỏe tiềm năng như cải thiện lưu lượng máu. Máu thiếu oxy trở về tim qua tĩnh mạch. Không giống như động mạch của bạn, áp lực trong tĩnh mạch của bạn tương đối thấp. Để giúp máu di chuyển, tĩnh mạch của bạn sử dụng các van nhỏ và sự co lại của các cơ xung quanh để hỗ trợ đưa máu trở về tim. Khi bạn đang ngồi hoặc đứng, máu thiếu oxy ở chân cũng phải hoạt động chống lại trọng lực để trở về tim. Nâng cao chân sẽ khiến cho chúng cao hơn tim của bạn tạo ra trọng lực giúp cải thiện lưu lượng máu trong các tĩnh mạch ở chân

Giảm sưng tấy

Sưng có thể xảy ra do sự tích tụ của chất lỏng dư thừa (phù nề) hoặc viêm hoặc có thể do chấn thương hoặc một số tình trạng sức khỏe nhất định có thể khiến chân bạn bị sưng. Tương tự như vậy, khi nâng chân cao sẽ giúp cải thiện lưu lượng máu, đồng thời nâng cao chân của bạn cao hơn mức tim có thể giúp chất lỏng dư thừa thoát ra ngoài hiệu quả hơn.

images

Giảm áp lực

Đứng hoặc ngồi trong thời gian dài có thể khiến máu đọng lại trong các tĩnh mạch ở chân của bạn và có thể dẫn đến sự gia tăng áp lực trong các tĩnh mạch này. Do đó, có thể góp phần vào sự phát triển của các tình trạng như giãn tĩnh mạch. Nâng cao chân có thể giúp giảm áp lực ở chân bằng cách cho phép máu đã tích tụ thoát ra ngoài. Nếu bạn đã đứng được một lúc, thì việc ngồi xuống với chân nâng cao cũng có thể giúp giảm bớt áp lực và giảm đau cho đôi chân mỏi.

Giảm đau lưng

Nằm ngửa khi ngủ được biết có thể sẽ gây áp lực lên vùng lưng dưới của bạn. Nằm nghỉ ở tư thế này trong khi nâng cao bàn chân hoặc đầu gối của bạn có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn để ngủ, vì có thể làm giảm áp lực khó chịu cho cột sống dưới bằng cách xoay ngược khung xương chậu. Nếu bạn bị đau lưng nghiêm trọng hoặc bị đau lưng mãn tính, bạn có thể muốn nâng cao chân lên đáng kể bằng cách sử dụng một chiếc gối lớn hoặc dụng cụ hỗ trợ đầu gối.

Cải thiện căn chỉnh cột sống

Nhiều người cho rằng nằm ngửa khi ngủ phù hợp cho việc điều chỉnh cột sống. Tuy nhiên, các gai của cột sống cong tự nhiên, gần như hình chữ “S”, đặc biệt là về phía lưng dưới của chúng ta. Nằm nghỉ ở tư thế bằng phẳng có thể gây áp lực khó chịu lên độ cong tự nhiên này, gây khó chịu, đau đớn và khiến cột sống của chúng ta bị căng thẳng không cần thiết. Những người nằm ngửa có thể giải quyết vấn đề này bằng cách đặt một chiếc gối dưới đầu gối để xoay xương chậu lên trên và làm giảm cột sống.

TAGS:đau lưng
Theo:  xevathethao.vn copy link