7 thực phẩm gây hại cho não bộ nếu ăn nhiều

( PHUNUTODAY ) - Một chế độ ăn uống không lành mạnh sẽ gây hại cho não và dễ dẫn đến trí nhớ kém, thậm chí mất trí nhớ. Vì vậy để tốt cho não bộ bạn nên tránh ăn quá nhiều những thực phẩm này.

Đồ uống có thêm đường

Các loại nước ngọt, đồ uống thể thao, nước tăng lực, nước ép trái cây sẽ khiến lượng đường trong máu cao hơn, làm tăng nguy cơ mất trí nhớ. Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều đường bổ sung có thể dẫn đến suy giảm chức năng não, khả năng ghi nhớ và giảm tế bào thần kinh não.

Bên cạnh đó, chế độ ăn nhiều đường cũng làm tăng tình trạng viêm não và dẫn đến suy giảm trí nhớ.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Bao gồm một số carbohydrate tinh chế, ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như gạo trắng, mì trắng, bánh bao trắng, bánh mì trắng... những thực phẩm này thường có chỉ số đường huyết tương đối cao, chúng ta gọi là giá trị GI, sẽ dẫn đến lượng đường trong máu và mức độ insulin tăng cao.

Chỉ số đường huyết và insulin tăng cao có thể làm giảm chức năng não. Điều này được một số nghiên cứu chứng minh thông qua thí nghiệm với các sinh viên đại học khỏe mạnh, nó cho thấy những người ăn nhiều đường tinh luyện có trí nhớ kém hơn.

Thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa

Chất này thường được sử dụng trong bơ thực vật, kem phủ, đồ ăn nhẹ, bánh ngọt và bánh quy. Theo nghiên cứu, ăn nhiều chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, trí nhớ kém hơn, khối lượng não nhỏ hơn và suy giảm nhận thức.

Thực phẩm chế biến nhiều giai đoạn

Thực phẩm dạng này chứa nhiều đường, mỡ và muối, tỷ lệ này tương đối cao, vì chúng phải có mùi vị thơm ngon và phải được thêm một số chất phụ gia vào để tạo ra cảm giác thèm ăn của chúng ta.

Một trong những lý do lớn nhất khiến thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, mì ăn liền, bỏng ngô, nước sốt... có thể có tác động tiêu cực đến não của chúng ta là chúng làm giảm các yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não, đó là các yếu tố dinh dưỡng thần kinh được tìm thấy trong các bộ phận khác nhau của não chúng ta, bao gồm cả hồi hải mã, điều quan trọng đối với việc lưu trữ trí nhớ dài hạn và sự phát triển của các tế bào thần kinh mới.

Aspartame (chất tạo ngọt)

Aspartame là một chất làm ngọt nhân tạo được sử dụng trong nhiều sản phẩm không đường, đặc biệt là trong nhiều loại đồ uống. Bạn có thể kiểm tra danh sách thành phần khi mua.

Aspartame được tạo ra từ phenylalanine và aspartate thông qua methanol, phenylalanine có thể vượt qua hàng rào máu não của chúng ta và làm gián đoạn quá trình sản xuất chất dẫn truyền thần kinh. Bên cạnh đó, aspartame có thể làm tăng oxy hóa trong não của chúng ta.

Vì vậy, nó có thể làm suy giảm trí nhớ và ảnh hưởng tiêu cực đến việc học và tâm trạng.

Rượu

Thường xuyên uống rượu có thể dẫn đến giảm khối lượng não, giảm trí nhớ, suy giảm thị lực, lú lẫn và một loạt các vấn đề khác.

Cá chứa nhiều thủy ngân

Thủy ngân là một chất ô nhiễm kim loại nặng gây độc cho thần kinh và có thể tích trữ lâu dài trong các mô cơ thể, khi chúng ta ăn phải thủy ngân, nó sẽ lan truyền khắp cơ thể, đặc biệt là ở não, gan và thận.

Thủy ngân có thể làm hỏng hệ thống thần kinh trung ương của chúng ta, và các chất dẫn truyền thần kinh, gây tổn thương não, gây hại thai nhi và trẻ em đang phát triển, thủy ngân cũng có thể làm gián đoạn sự phát triển của não.

Vì vậy, hãy cố gắng tránh ăn các loại cá lớn như cá ngừ lớn hơn và một số loại cá hoang dã vì chúng có thể chứa nhiều thủy ngân.

Theo:  xevathethao.vn copy link