Tỉnh giấc nửa đêm thấy miệng đắng và khát nước, rất có thể là dấu hiệu của 5 bệnh này

( PHUNUTODAY ) - Khô miệng, khát nước giữa đêm có thể là một cảnh báo không tốt cho sức khỏe, bởi trong trường hợp bình thường, cơ thể không cần bù nước vào ban đêm.

Theo kết quả khảo sát, khoảng 70% cơ thể con người là nước, người trưởng thành cần bổ sung 1500 ml đến 2000 ml nước mỗi ngày để đáp ứng chức năng trao đổi chất bình thường. Nhiều người gặp phải tình trạng tỉnh giấc vào lúc nửa đêm, cảm thấy khô miệng và khát nước.

Dưới đây là những điểm cần lưu ý khi gặp phải tình trạng khô miệng vào nửa đêm.

20210901kho-mieng-3-10270559

1. Gan bị tổn thương

Theo nghiên cứu lâm sàng, miệng khô đắng có thể có thể là dấu hiệu gan đã bị suy yếu. Chúng ta đều biết gan là cơ quan quan trọng của cơ thể con người. Tuy nhiên, các vấn đề về gan thường không có triệu chứng rõ ràng. Do đó, khi đã xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì có nghĩa là bệnh gan đã rất nghiêm trọng.

Gan có chức năng giải độc cho cơ thể chúng ta và gắn liền với túi mật. Khi chức năng gan bị trục trặc, các cơ quan liên quan cũng sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này, dịch do gan và túi mật tiết ra nhiều hơn, khiến miệng có vị đắng.

Khi chúng ta ngủ vào nửa đêm thì dịch mật sẽ theo quá trình trao đổi chất trong cơ thể lưu thông ngược trở lại thực quản, gây ra cảm giác đắng miệng.

Bình thường ban đêm là thời gian cơ thể nghỉ ngơi và lấy lại năng lượng. Sau một đêm, các chất độc trong cơ thể sẽ được đào thải ra ngoài nhờ gan. Nếu gan không khỏe, có thể tần suất thức dậy nửa đêm sẽ tăng lên, tình trạng khô miệng lưỡi càng rõ ràng.

1-10264389

2. Bệnh tiểu đường

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người mắc bệnh tiểu đường và tình trạng này có xu hướng trẻ hóa. Tuy nhiên nhóm đông nhất vẫn là những người cao tuổi đã về hưu. Đối với nhóm người trung niên và cao tuổi thì phần lớn nguyên nhân đến từ việc giảm vận động, ăn uống không kiểm soát.

Đối với người trung niên và cao tuổi, các hệ xương khớp trong cơ thể sẽ dần bị thoái hóa khiến họ không thích vận động. Thói quen này dẫn đến các cơ quan bị suy yếu, tốc độ lão hóa sẽ tăng lên, lâu dần sẽ xuất hiện một số bệnh về già, và khả năng mắc bệnh tiểu đường cũng tăng lên.

Khi con người đến một độ tuổi nhất định, các loại hormone trong cơ thể sẽ giảm dần. Đặc biệt là khi ăn, đường glucose trong cơ thể không thể được ruột non hấp thụ hoàn toàn, do đó không có cách nào để chuyển hóa thành chất dinh dưỡng nuôi cơ thể.

Bệnh nhân tiểu đường cũng thường có triệu chứng bị khô miệng khi ngủ vào ban đêm. Họ luôn cảm thấy khát nước, điều này ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vì sau khi ăn, một số loại thực phẩm sẽ tích tụ glucose trong dịch ngoại bào. Tuyến yên trong cơ thể không tiết ra được hoocmon dẫn đến nửa đêm sẽ xuất hiện miệng và lưỡi khô.

3. Các bệnh răng miệng

Trong khoang miệng xuất hiện tình trạng khô miệng thì rất có thể đây là dấu hiệu của các bệnh nha khoa.

Chúng ta ăn nhiều thức ăn trong một ngày và trong miệng sẽ bị dính cặn thức ăn. Những phần thức ăn dư thừa sẽ gây ra tình trạng vi khuẩn sinh sôi, nếu không được vệ sinh kịp thời. Những vi khuẩn này phá hủy môi trường vi sinh, gây tổn hại đến sức khỏe răng miệng, đồng thời gây ra một số bệnh lý như viêm nha chu, sâu răng, hôi miệng...

Đặc biệt đối với những trẻ em đang trong quá trình phát triển thì càng phải chú ý đến sức khỏe răng miệng. Mỗi người nên đánh răng mỗi sáng và tối. Nhiều người thích ăn các món tráng miệng là đồ ngọt, vì vậy, sau khi ăn những loại thực phẩm này thì nên chú ý phải súc miệng kịp thời để giữ gìn sức khỏe răng miệng.

4. Rối loạn chức năng tuyến giáp

Đúng như tên gọi, suy giáp là một bệnh nội tiết do chức năng tuyến giáp suy giảm, gây thiếu hụt hormone tuyến giáp, ảnh hưởng đến hoạt động chuyển hóa và nhiều quá trình khác trong cơ thể. Rối loạn tuyến giáp chủ yếu được chia thành cường giáp và suy giáp.

Các biểu hiện lâm sàng của cường giáp bao gồm sợ nóng, vã mồ hôi, run tay, mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ… Bệnh cường giáp cũng ảnh hưởng đến tâm trạng, như dễ bị kích động, cáu gắt, thậm chí lo lắng, trầm cảm, biểu hiện là sụt cân và tăng nhịp tim.

Các triệu chứng của suy giáp ngược lại với cường giáp, biểu hiện là ớn lạnh, mệt mỏi, tăng cân, tim đập chậm, ngủ nhiều, phản ứng chậm...

5. Rối loạn chức năng đường ruột

Rối loạn chức năng đường ruột hay còn gọi là rối loạn thần kinh tiêu hóa là một nhóm các hội chứng về đường tiêu hóa. Hầu hết bệnh nhân có biểu hiện rối loạn nhu động đường tiêu hóa và bài tiết.

Khi rối loạn chức năng đường ruột sẽ có các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, thỉnh thoảng bị đầy hơi. Khi ăn thức ăn quá mặn hoặc nêm nếm nhiều gia vị, có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, gây khát nước vào ban đêm, đây cũng là dấu hiệu cảnh báo sớm các vấn đề về đường tiêu hóa.

Vì vậy, để tránh mắc phải các vấn đề như trên hay khô miệng, mọi người phải hình thành và duy trì những thói quen tốt, đồng thời phải chú ý cắt giảm đồ ngọt trong khẩu phần ăn. Bên cạnh đó, mỗi người cũng nên chủ động uống 8 ly nước mỗi ngày để duy trì đủ nước trong cơ thể, ngăn ngừa khô miệng.

Đồng thời, thường xuyên khát nước giữa đêm, bạn cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo:  xevathethao.vn copy link