Trường hợp bị thu hồi CMND/CCCD mã vạch khi đi làm CCCD gắn chip

( PHUNUTODAY ) - Khi làm CCCD gắn chip, người dân có thể sẽ bị thu hồi CMND/CCCD mã vạch cũ.

Trường hợp bị thu hồi CMND/CCCD mã vạch khi đi làm CCCD gắn chip

Theo Khoản 3 Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA, CMND, thẻ CCCD đang sử dụng sẽ bị thu lại khi người dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang thẻ CCCD hoặc đổi thẻ CCCD.

Ngoài ra, khoản 8 Điều 5 Thông tư 60/2021/TT-BCA quy định, thu hồi CMND, CCCD cũ đối với trường hợp công dân làm thủ tục đổi từ CMND sang thẻ CCCD, đổi thẻ CCCD.

cccd-gan-chip-01

Thủ tục cấp đổi CCCD gắn chip

Người dân đang sử dụng CMND/CCCD mã vạch muốn đổi qua CCCD gắn chip có thể thực hiện theo các bước dưới đây.

Bước 1: Đến cơ quan Công an có thẩm quyển đề nghị đổi thẻ CCCD gắn chip hoặc thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Bước 2: Cán bộ tiếp nhận đề nghị tìm kiếm thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lập hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chip. Trường hợp chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu thì công dân phải xuất trình một trong các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh thông tin nhân thân.

Bước 3: Khi công dân đã có đủ điều kiện, thủ tục thì cán bộ cơ quan quản lý CCCD tiến hành chụp ảnh, thu thập vân tay, đặc điểm nhận dạng của người đến làm thủ tục để in trên Phiếu thu nhận thông tin CCCD.

cccd-gan-chip-02

Bước 4: Người dân sẽ nộp lệ phí và nhận giấy hẹn trả CCCD gắn chip.

Người dân có thể nhận CCCD gắn chip tại cơ quan Công an nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian ghi trên giấy hẹn hoặc nhận qua đường bưu điện (công dân trả thêm phí chuyển phát qua đường bưu điện).

Có được dùng CMND/CCCD mã vạch còn hạn khi đã được cấp CCCD gắn chip không?

Như đã nêu ở trên, khi đổi từ CMND/CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip, người dân sẽ bị thu hồi thẻ CMND/CCCD cũ nên sẽ không thể sử dụng song song cả CMND và CCCD gắn chip mới.

cccd-gan-chip-05

Thông tư 59/2021/TT-BCA và Thông tư 60/2021/TT-BCA được áp dụng từ ngày 1/7/2021 nhưng trước đó Bộ Công an đã triển khai cấp CCCD gắn chip cho người dân nên nhiều trường hợp đổi sang CCCD gắn chip thì CMND cũ chỉ bị cắt góc mà không thu hồi. Ngoài ra, cũng có nhiều người hiện có hai giấy tờ tùy thân là CMND còn nguyên vẹn, còn hạn sử dụng và CCCD gắn chip mới. Tuy nhiên, theo quy định mới nhất, sau khi cấp CCCD gắn chip, các giấy tờ cũ sẽ bị thu hồi vì vậy CMND sẽ không còn giá trị sử dụng dù còn nguyên vẹn và còn hạn sử dụng.

Do đó, người dân đã có CCCD gắn chip thì nên sử dụng CCCD gắn chip trong các thủ tục, giao dịch để tránh trường hợp sau này phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin thành số CCCD mới.

Theo:  xevathethao.vn copy link