Truy bắt sát thủ giết người trong đêm ở Nghệ An

06:31, Thứ năm 24/05/2012

( PHUNUTODAY ) - Trong đêm giao thừa Tết Tân Mão 2011, y đã cả gan vác súng đến nhà tình địch nã đạn vào người đối phương trước sự kinh hoàng của gia đình nạn nhân.

Y là một gã giang hồ cộm cán, có số má trên địa bàn tương đối phức tạp về an ninh trật tự, thuộc khối 9 phường Cửa Nam, TP Vinh (Nghệ An). Trong đêm giao thừa Tết Tân Mão 2011, y đã cả gan vác súng đến nhà tình địch nã đạn vào người đối phương trước sự kinh hoàng của gia đình nạn nhân.
[links()]
Không những thế, sáng mùng 1 Tết, y tiếp tục bắn thủng bụng một người khác trước khi cao chạy xa bay. Hơn 60 ngày đêm dày công tầm nã, cuối cùng tên sát thủ này đã phải tra tay vào còng và cái giá phải trả cho hành vi coi thường pháp luật là mức án trên 21 năm tù.

Vụ án táo tợn trong đêm 30 Tết

Y tên thật là Trần Quang Sáu (SN 1967), trú tại khối 9 phường Cửa Nam. Trước khi gây ra liên tiếp hai vụ án táo tợn trong ngày Tết cổ truyền, y đã từng có thành tích bất hảo trong giới giang hồ và cái giá đã phải trả là 8 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng vào năm 1995.

Ngay sau khi vừa ra tù, y lại tiếp tục “xộ khám” thêm 18 tháng tù về tội “Đánh bạc”, và tại thời điểm gây án nói trên, Trần Quang Sáu tiếp tục bị khởi tố về tội “Đánh bạc”, đang trong quá trình chờ tòa án xét xử thì tiếp tục phạm tội.

Trần Quang Sáu lúc bị bắt tại cơ quan điều tra.
Trần Quang Sáu lúc bị bắt tại cơ quan điều tra.

Xuất phát từ mâu thuẫn vụn vặt trong cuộc sống thường nhật và những khúc mắc không được giải quyết ổn thỏa trong việc hợp tác làm ăn, giữa Trần Quang Sáu và anh Hồ Bá Tùng (SN 1967), trú tại khối 11 phường Đội Cung, TP Vinh (Nghệ An) đã xảy ra mâu thuẫn.

Chuyện cũng chẳng có gì to tát, song cả Sáu lẫn anh Tùng đều không chịu nhượng bộ nên mâu thuẫn âm ỉ kéo dài, và trong khi đối phương đang tất bật với mớ công việc của ngày cuối năm, thì y đã âm thầm lên kế hoạch hãm hại người này để giải quyết ân oán giang hồ, bởi theo y, để chuyện ấm ức sang năm mới thì sẽ “xui” cả năm.

Với suy nghĩ đó, vào lúc 23h50 ngày 2/2/2011 (tức đêm 30 Tết Tân Mão), Trần Quang Sáu mang theo một khẩu súng K54 và 4 viên đạn tìm đến nhà của Hồ Bá Tùng. Tại đây, khi thấy gia đình anh Tùng đang ngồi quây quần trước phòng khách, Sáu bèn đề nghị được nói chuyện phải trái.

Thấy Tùng có khách, mọi người vội tản mác đi nơi khác để hai người trao đổi công việc. Tuy nhiên, chuyện chỉ kéo dài được mấy phút thì hai bên xảy ra to tiếng.

Mọi người trong gia đình anh Tùng chưa kịp chạy đến can ngăn thì Trần Quang Sáu đã rút từ trong người ra khẩu súng K54 rồi nhắm vào người anh Tùng lạnh lùng bóp cò.

Hai tiếng nổ khô khốc vang lên đúng vào thời khắc giao thừa khiến mọi người bàng hoàng, khi kịp hiểu ra thì tên Sáu đã nhanh chân chạy ra đường và lên chiếc taxi chờ sẵn bỏ trốn.

Trong khi đó, vì sự việc diễn biến quá nhanh nên Hồ Bá Tùng không kịp phản ứng, gục xuống giữa phòng khách, máu đầm đìa trên người. Ngay lập tức, nạn nhân nhanh chóng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cấp cứu.

Tại đây, anh Tùng được xác định là bị thương bởi hai phát đạn, một phát trúng đùi trái và một phát ở ổ bụng. Nguy kịch hơn khi vết thương ổ bụng đã làm dập nát ruột non, thủng manh tràng và một số bộ phận nội tạng khác.

Rất may, nhờ được cấp cứu kịp thời nên nạn nhân đã giữ lại được mạng sống, tuy giám định sức khỏe sau này cho thấy, Hồ Bá Tùng đã bị thương tật 71%.

Trở lại với vụ nổ súng liều lĩnh trong đêm giao thừa của sát thủ Trần Quang Sáu, ngay sau khi nhận được thông tin trên, Công an TP Vinh đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường và lên kế hoạch truy tìm đối tượng khi đã xác định chắc chắn chân dung kẻ nổ súng.

Tuy nhiên, trong lúc các điều tra viên đang lên phương án vây bắt thì nhận được thông tin, Trần Quang Sáu lại tiếp tục gây án.

Vào lúc 10h ngày 3/2/2011 (tức sáng mồng 1 Tết Nguyên đán), sau một ngày trốn tại xã Hưng Long (huyện Hưng Nguyên), y thuê taxi chạy từ đây về TP Vinh, lúc đến địa phận xã Hưng Chính (TP Vinh), y dừng xe mua thuốc hút thì vô tình bắt gặp anh Lê Quang Chung (SN 1980), trú tại khối 15 phường Cửa Nam, là người quen cũ.

Khẩu súng K54 Sáu dùng để gây án.
Khẩu súng K54 Sáu dùng để gây án.

Năm mới, nên khi vừa thấy Sáu, anh Chung đã chạy đến bắt tay chúc mừng năm mới. Thế nhưng, thay vì đáp lại, y đã nghi ngờ anh Chung là trợ thủ của anh Hồ Bá Tùng, đến để trả thù giúp đàn anh nên vội vàng rút khẩu súng K54 giấu trong xe nhắm vào người Chung rồi bóp cò.

Phát súng đã làm cho anh này bị thương tật 50%. Sau khi gây án xong, y đã bỏ trốn khỏi địa phương.

1.500 giờ tầm nã sát thủ Trần Quang Sáu  

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của vụ việc, mặc dù đang là dịp nghỉ Tết nhưng lãnh đạo Công an TP Vinh xác định, tên sát thủ Trần Quang Sáu rất manh động, trong người lại luôn mang sẵn khẩu súng nên có thể sẽ tiếp tục gieo rắc tai họa cho bất cứ ai.

Do vậy, kế hoạch vây bắt đã được thiết lập khẩn trương, quyết không để kẻ thủ ác nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Chuyên án mang bí số 211G về việc truy bắt đối tượng phạm tội đặc biệt nguy hiểm có vũ khí nóng đã được xác lập.

Ngoài Công an TP Vinh, còn có sự tham gia của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) và Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an Nghệ An phối hợp tham gia truy bắt.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án nắm được thông tin tên Trần Quang Sáu có vợ quê ở xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên và sau khi gây án, y thường chạy về đấy để lẩn trốn.

Các trinh sát bí mật tiếp cận địa điểm nói trên, tuy nhiên, là một con cáo già, từng nhiều lần vào tù ra tội nên ngửi thấy mùi hiểm nguy, y đã lặng lẽ trầm mình xuống sông Lam rồi tìm đường lẩn trốn bằng chiếc thuyền độc mộc của một ngư dân.

Các trinh sát tiếp tục lần theo dấu vết của y trong một thời gian dài, song mọi thông tin đều rối như canh hẹ. Khi thì nhận được thông tin y xuất hiện ở Vinh để trả thù đám giang hồ nhãi nhép, khi thì có nguồn báo y đang ở trên chiếc thuyền giữa sông Lam.

Mọi thông tin đều được tiếp cận và sàng lọc, nhưng bóng dáng Trần Quang Sáu vẫn bặt vô âm tín.

Lúc mọi hướng truy tìm tưởng chừng như rơi vào bế tắc thì Thượng tá Trần Sỹ Phàng, lúc bấy giờ đang là Phó trưởng Công an TP Vinh đã hiến kế, là lần theo manh mối của tên Sáu này thông qua vợ y, và thật bất ngờ là phương án này đã nhanh chóng mang lại hiệu quả.

Ý tưởng này xuất phát từ việc, vợ y đã có những khoảng thời gian bất minh và Ban chuyên án nghi ngờ là thị đã lén lút tiếp tế cho chồng, dù rằng qua công tác vận động, vợ y là Nguyễn Thị Thủy luôn mồm nói rằng sẽ hợp tác với cơ quan Công an.

Một tổ công tác gồm 3 đồng chí được phân công bí mật theo dõi mọi hoạt động của Thủy. Và đến chiều tối ngày 24/2/2011, các trinh sát phát hiện thị lên một chiếc taxi rồi nhằm hướng miền Tây xứ Nghệ thẳng tiến.

Khoảng nửa đêm hôm đó, chiếc xe dừng lại tại nhà ông Trần Văn Khanh, một người bà con ở thị ở xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ, cách TP Vinh hơn 100km.

Tất cả những việc làm trên suốt chặng hành trình của Nguyễn Thị Thủy đều không qua được con mắt nghiệp vụ của Tổ công tác, và một đồng chí lặng lẽ ém mình sát ngôi nhà này thì phát hiện Trần Quang Sáu đang có mặt tại đấy.

Thông tin nhanh chóng được báo về trung tâm chỉ huy tại TP Vinh, lệnh bắt giữ bằng được tên ác nhân này ngay lập tức phát ra.

Nhận định Trần Quang Sáu sẽ cố thủ đến cùng, đặc biệt trong người y lúc nào cũng mang theo khẩu súng nên Ban giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã huy động một lực lượng lớn bao gồm:

Công an TP Vinh, Cảnh sát truy nã, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát ma túy, Cảnh sát cơ động và Công an địa phương được trang bị đầy đủ các loại công cụ hỗ trợ ngay trong đêm đã lặng lẽ bao vây căn nhà nơi y đang lẩn trốn.

Khi vòng vây chưa kịp khép chặt thì không hiểu sao, Trần Quang Sáu đã phát hiện ra nguy hiểm và đã nhanh chóng “lỉnh” mất trước sự ngỡ ngàng của các lực lượng vây bắt.

Với quyết tâm không để y trốn thoát, đến trưa ngày 30/3/2011, nguồn tin mật báo về cho hay, y đang có mặt tại nhà riêng ở khối 9 phường Cửa Nam. Kế hoạch vây bắt tiếp tục được triển khai, với hơn 50 chiến sĩ thuộc các lực lượng đặc nhiệm.

Tránh để “sổng” mất như lần trước, kế hoạch lần này đã đặt ra các tình huống giả định về việc y sẽ chống trả bằng cách khống chế người thân làm con tin, sử dụng vũ khí nóng để mở đường máu thoát thân… và các phương án đối phó.

Thậm chí, 4 tay súng thiện xạ nhất cũng được lệnh bí mật ém sẵn tại các nóc nhà kế bên để sẵn sàng nổ súng nếu đối tượng làm càn. Khi mọi ngõ ngách dẫn vào nhà y bị phong tỏa, Ban chuyên án dùng loa để kêu gọi đầu hàng.

Mất gần 1 tiếng đồng hồ kiên trì thuyết phục, vợ y mới lững thững ra mở cửa. Chỉ chờ có vậy, các lực lượng phối hợp nhanh chóng ập vào, tước ngay khẩu súng K54 trên tay tên sát nhân, trong khẩu súng có hai viên đạn và một viên đã lên nòng.

Cuối tháng 4/2012, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “giết người” và “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” đối với bị cáo Trần Quang Sáu.

Cũng giống như những phiên tòa xét xử các tên giang hồ cộm cán khác từ trước tới nay ở TP Vinh, vụ án này thu hút hàng chục tên đàn em của bị cáo đến để phô trương thanh thế và động viên đàn anh.

Với những hành vi côn đồ và coi thường pháp luật của bị cáo, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Trần Quang Sáu 18 năm tù giam về tội “giết người”, 2 năm tù về tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Ngoài ra y còn phải chịu hình phạt 15 tháng tù giam do tòa án thành phố Vinh xử về tội “đánh bạc”, nhưng chưa thụ lý. Tổng mức hình phạt của Trần Quang Sáu là 21 năm 3 tháng tù giam.

 

  • Thiên Thảo
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc