Từ 1/7/2024: 3 trường hợp này bị thu hồi Nhà ở xã hội: ai cũng nên biết sớm kẻo thiệt thòi

17:03, Thứ ba 18/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định thì trường hợp này sẽ bị thu hồi nhà ở xã hội ai cũng nên biết sớm để tránh thiệt thòi.

Nhà ở xã hội là gì?

Nhà ở xã hội - NOXH là loại hình nhà ở giá rẻ được nhà nước hỗ trợ chi phí nhằm cung cấp những ngôi nhà có với đầu ra thấp tiếp cận với người dân có mức thu nhập thấp. Nhà ở xã hội nhằm đáp ứng vấn đề nhà ở cho tầng lớp lao động sinh sống. 

Điều kiện mua nhà ở xã hội

Nhằm mục đích hỗ trợ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, việc mua nhà ở xã hội chỉ áp dụng cho những nhóm đối tượng cụ thể. Bao gồm:

- Những người có công với cách mạng.

- Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị.

- Lao động tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

Ai bị thu hồi nhà ở xã hội

Ai bị thu hồi nhà ở xã hội

- Cán bộ, công chức, viên chức, và một số đối tượng khác như sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân, quân đội nhân dân.

- Ngoài ra, đối tượng mua nhà ở xã hội cần đáp ứng các yêu cầu như không sở hữu nhà ở, hoặc sở hữu nhà ở với diện tích bình quân nhỏ hơn 10 m2/người.

- Phải có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc xác nhận đăng ký tạm trú và giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội từ 01 năm trở lên tại nơi có dự án xây dựng nhà ở xã hội.

- Không thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân, tức là nhỏ hơn hoặc bằng 11 triệu sau khi giảm trừ gia cảnh 4,4 triệu/người và mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được giải quyết hỗ trợ mua nhà ở xã hội một lần.

Nhà ở xã hội bị thu hồi trong trường hợp nào

Nhà ở xã hội bị thu hồi trong trường hợp nào

Thu hồi nhà ở xã hội trong trường hợp nào

Theo quy định những trường hợp đủ điều kiện nêu trên mới có thể được mua nhà ở xã hội. Nhưng trên thực tế, việc mua nhà ở xã hội không phải là "cửa sau" để trục lợi. Các trường hợp vi phạm quy định sẽ bị xử lý nghiêm, trong đó có:

- Những trường hợp người dân cố tình làm sai giấy tờ hoặc bán sai đối tượng.

- Những trường hợp cố tình vi phạm quy định về thuế thu nhập cá nhân.

- Những trường hợp đã sở hữu nhà ở khác mà không thông báo nhằm đủ điều kiện mua nhà ở xã hội.

Theo quy định thì những người vi phạm sẽ phải chịu hậu quả là bị thu hồi nhà ở xã hội và phải đối diện với xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhà ở xã hội là một giải pháp quan trọng cho vấn đề nhà ở, tuy nhiên, để bảo đảm tính công bằng và minh bạch, việc tuân thủ đúng các quy định là vô cùng quan trọng

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min
Từ khóa: