Từ 1/7/2024: 6 trường hợp không được tăng lương hưu và tạm dừng nhận trợ cấp BHXH, ai cũng nên biết kẻo thiệt

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp này sẽ không được tăng lương hưu và tạm dừng nhận trợ cấp BHXH, ai cũng nên

Lương hưu là gì?

Lương hưu hay còn gọi là khoản tiền hưu trí mà mỗi lao động sau khi tham gia BHXH đủ số năm đủ số tuổi nghỉ hưu theo quy định sẽ được nhận lãnh. Lương hưu chính là một hình thức giúp an sinh xã hội khiến người lao động khi về già hết sức lao động có thể đảm bảo cuộc sống ổn định cho mình mà không trở thành gánh nặng của gia đình, người thân và xã hội. Sau khi cải cách tiền lương ngày 1/7/2024 lương công chức sẽ có nhiều thay đổi vậy lương hưu sẽ có sự tăng theo nhất định. Nhưng theo quy định có 6 trường hợp này không đươc tăng lương và tạm dừng nhận trợ cấp BHXH đó là trường hợp nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

3 đối tượng không được tăng lương hưu, trợ cấp từ năm 2024

Ngoài những đối tượng được tăng lương hưu, tăng trợ cấp nêu trên bao gồm:

- Những người lao động đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng sẽ không được tăng lương hưu

- Những người lao động đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động không được tăng lương hưu

- Những người bị bệnh nghề nghiệp không được tăng lương hưu

Trường hợp không được tăng lương hưu và tạm dừng nhận trợ cấp BHXH

Trường hợp không được tăng lương hưu và tạm dừng nhận trợ cấp BHXH

3 trường hợp tạm dừng nhận lương hưu năm 2024

- Trường hợp 1: Xuất cảnh trái phép

Theo quy định tại Điều 33 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 (sửa đổi 2023), công dân Việt Nam chỉ được xuất cảnh khi có đủ các điều kiện sau đây:

+ Có giấy tờ xuất nhập cảnh còn nguyên vẹn, còn thời hạn sử dụng

+ Có thị thực hoặc giấy tờ xác nhận, chứng minh được nước đến cho nhập cảnh, trừ trường hợp được miễn thị thực;

+ Không thuộc trường hợp bị cấm xuất cảnh, không được xuất cảnh, bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật.

Đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi ngoài các điều kiện nêu trên phải có người đại diện hợp pháp đi cùng.

Do đó, nếu không đáp ứng đủ các điều kiện trên, người có hành vi tự ý xuất cảnh ra nước ngoài sẽ bị xem là xuất cảnh trái phép.

Ai không được tăng lương hưu sau ngày 1/7/2024

Ai không được tăng lương hưu sau ngày 1/7/2024

- Trường hợp 2: Bị Tòa án tuyên bố là mất tích

Khi một người biệt tích 2 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết.

Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

- Trường hợp 3: Có căn cứ xác định việc hưởng BHXH không đúng quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 54, Điều 55 Luật BHXH 2014 (sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019), người lao động muốn hưởng lương hưu hằng tháng phải đáp ứng đủ 2 điều kiện cơ bản sau:

- Điều kiện 1: Đủ tuổi nghỉ hưu;

- Điều kiện 2: Đủ thời gian đóng BHXH theo quy định.

+ Đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên: Lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn (khoản 3 Điều 54 Luật BHXH 2014).

+ Đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên: Các trường hợp còn lại.

Cơ quan BHXH sẽ tạm dừng việc chi trả lương hưu, đồng thời sẽ ra thông báo báo bằng văn bản và nêu rõ lý do ngay sau khi có căn cứ cho rằng việc hưởng lương hưu của người lao động là không đúng quy định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link