Từ 2024: Người dân được xuất trình bằng lái xe trên ứng dụng VNeID chưa?

20:53, Thứ bảy 03/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người dân quan tâm, hiện tại đã có thể xuất trình bằng lái xe trên ứng dụng VNeID chưa.

VNeID là gì?

VNEID là một ứng dụng trên các thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư cũng như xác thực điện tử. Đây là phần mềm được dùng trên kỹ thuật số đầu tiên được phát hành cho những cư dân đang sinh sống hoặc người nước ngoài đang đi du lịch, cư trú ở Việt Nam. Độ bảo mật khi dùng ứng dụng này là rất cao.

xe-may

Phần mềm VNEID hỗ trợ tích hợp các thông tin người dùng và tính năng đa dạng nên đóng vai trò thay thế được cho thẻ CCCD gắn chip cùng với các loại giấy tờ cá nhân được tích hợp trong tải khoản định danh điện tử của bạn. Vì thế, app sẽ giúp hạn chế các loại giấy tờ cần mang theo để tránh bị mất mát.

Ứng dụng VNEID được ra đời nhằm thay thế những giấy tờ truyền thống định danh công dân trong nền tảng kỹ thuật số. Bên cạnh đó, app đem lại thêm những tiện ích về chính phủ số, xã hội số, phát triển dân số và hỗ trợ công dân có thể khai báo y tế cũng như khai báo di chuyển nội địa một cách đơn giản và nhanh chóng nhất.

CSGT vẫn chưa hoàn toàn "chấp nhận" VNeID

Về lộ trình thay thế giấy phép lái xe (bản cứng) bằng thông tin của loại giấy tờ này trên VNeID khi xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT), Bộ Công an cho biết, Điều 13 Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 5/9/2022 của Chính phủ nêu rõ: "Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử đối với chủ thể danh tính điện tử là công dân Việt Nam có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ căn cước công dân trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ căn cước công dân; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó".

csgt

Tuy nhiên, Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo giấy phép lái xe, đăng ký xe và một số giấy tờ khác.

Bộ Công an đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi (dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp tiếp theo) để bảo đảm ứng dụng tài khoản định danh điện tử.

Hiện nay, CSGT một số địa phương thực hiện kiểm tra thông tin giấy tờ xe trên VNeID chỉ áp dụng khi kiểm tra hành chính hoặc người điều khiển xe vi phạm lỗi có mức phạt dưới 250 nghìn đồng (áp dụng nộp phạt tại chỗ).

Còn những lỗi vi phạm mà áp dụng hình phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe, CSGT sẽ buộc tài xế xuất trình bằng lái bản gốc dạng PET để lập biên bản và ra quyết định tạm giữ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo