Không cần xin Visa, người Việt thoải mái đi du lịch đến 54 quốc gia và vùng lãnh thổ

( PHUNUTODAY ) - Theo bảng xếp hạng toàn cầu mới nhất, hộ chiếu Việt Nam có thể nhập cảnh 54 quốc gia và vùng lãnh thổ không cần xin visa trước.

Theo bảng xếp hạng toàn cầu mới nhất, hộ chiếu Việt Nam có thể nhập cảnh 54 quốc gia và vùng lãnh thổ không cần xin visa trước. Đây là một tin vui lớn với những người có đam mê du lịch và trải nghiệm văn hoá các nước trên thế giới.

Visa là gì?

Visa còn có tên gọi khác là thị thực hay thị thực nhập cảnh. Đây là con dấu trong hộ chiếu thể hiện cá nhân được phép nhập cảnh quốc gia đó.

Một số quốc gia không đòi hỏi có visa ở một số trường hợp, thường là kết quả thỏa hiệp giữa quốc gia đó với quốc gia người muốn cấp visa.

54 điểm đến không cần xin visa với hộ chiếu Việt Nam

ho-chieu-di-duoc-54-quoc-gia-va-vung-lanh-tho-2

Henley Passport Index là bảng xếp hạng uy tín và thường niên thuộc công ty Henley & Partners. Số liệu thống kê để hoàn thành bảng xếp hạng hộ chiếu này được dựa vào dữ liệu độc quyền được cung cấp bởi Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Đến nay, Henley Passport Index đã có "thâm niên" 16 năm.

Trong bảng xếp hạng Henley Passport Index mới nhất công bố vào đầu tháng 7.2023, hộ chiếu Việt Nam đứng thứ 94 trên tổng số 199 khắp thế giới. Theo đó, công dân Việt Nam được miễn thị thực (visa), chỉ cần xin visa khi đến (visa on arrival) hoặc visa điện tử (eTA) với tỉ lệ thành công gần như 100% tại 54 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cụ thể:

- Các điểm đến miễn thị thực với Việt Nam gồm: quần đảo Cook, Micronesia, Niue, Barbados, Haiti, Saint Vincent & Grenadines, Singapore, Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Chile, Ecuador, Panama, Dominica.

- Các điểm đến chấp nhận visa on arrival: quần đảo Marshall, quần đảo Palau, Samoa, Tuvalu, Iran, Kuwait, St Lucia, Maldives, Nepal, Tajikistan, đông Timor, Bolivia, quần đảo Cape Verde, quần đảo Comoro, Guinea-Bissau, Kenya, Madagascar, Malawi, Mauritania, Mauritius, Mozambique, Namibia, Rwanda, Senegal, Seychelles, Sierra Leone, Somalia, Tanzania, Togo, Uganda, Zambia.

- Các điểm đến chấp nhận eTA: đảo Đài Loan (Trung Quốc), Sri Lanka.

Hộ chiếu nước nào quyền lợi nhất hiện nay?

ho-chieu-di-duoc-54-quoc-gia-va-vung-lanh-tho-5

Hiện tại, hộ chiếu Nhật Bản quyền lực nhất thế giới với số điểm đồng nhất – 193 điểm. Không có thay đổi ở vị trí đầu trên bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới, trong đó Việt Nam đứng thứ 88 trong 199 quốc gia, vùng lãnh thổ (tăng bốn bậc so với 2022).

Đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực năm 2024 là Hàn Quốc và Singapore. Công dân hai nước này được phép đến 192 quốc gia, vùng lãnh thổ mà không cần thị thực.

Trong khu vực Đông Nam Á, hộ chiếu Malaysia xếp thứ 12 với 179 điểm đến miễn visa, Thái Lan thứ 65 (79 điểm), Lào thứ 93 (50 điểm), Campuchia thứ 90 (53 điểm) và Indonesia thứ 72 (71 điểm).

Cũng theo bảng xếp hạng thì hộ chiếu Mỹ đứng thứ 7 với 186 điểm. Và Trung Quốc có vị trí thứ 72 với 78 quốc gia miễn thị thực. Trong khi đó, Nga xếp vị trí 51 với 119 quốc gia miễn thị thực.

Trong khu vực Đông Nam Á, hộ chiếu Singapore "quyền lực" nhất thế giới theo chỉ số Henley Passport Index 2023 khi công dân nước này có thể đến 193 điểm đến (quốc gia/vùng lãnh thổ) trong số 227 điểm đến trên khắp thế giới nhưng không cần thị thực. Trong thập kỷ qua, công dân Singapore đã có thêm 25 điểm đến mới được miễn thị thực.

Hộ chiếu Malaysia xếp vị trí 11 với 180 điểm đến miễn thị thực; Brunei thứ 20 (166); Thái Lan thứ 64 (79); Indonesia thứ 69 (73); Philippines thứ 74 (66)…

Henley Passport Index dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA) và xếp hạng 199 hộ chiếu trên toàn thế giới. Chỉ số được cập nhật theo thời gian thực trong suốt cả năm và khi các thay đổi về chính sách thị thực có hiệu lực.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn