Từ 25/6: HN thay đổi quy định cấp sổ đỏ lần đầu

( PHUNUTODAY ) - Từ 25/6, TP Hà Nội sẽ áp dụng Quyết định số 26/2022 về hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ) lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất.

Người dân cần làm gì khi nộp hồ sơ xin cấp 'sổ đỏ' lần đầu?

Từ ngày 25/6, TP Hà Nội sẽ áp dụng Quyết định số 26/2022 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định ban hành kèm Quyết định số 12/2017, và thay thế Quyết định số 24/2018 của UBND TP.

Trong đó, TP đã sửa đổi Điều 12 của Quyết định số 12/2017 về hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất (sổ đỏ).

thay-doi-thu-tuc-cap-so-do0

Cụ thể, theo quy định mới, người sử dụng đất nộp một bộ hồ sơ tại UBND cấp xã hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất. Nếu nộp tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thì trong một ngày làm việc, Chi nhánh phải gửi hồ sơ đến UBND cấp xã để lấy ý kiến xác nhận và công khai kết quả theo quy định.

Nếu nộp hồ sơ tại UBND cấp xã, trong 8 ngày làm việc, UBND cấp xã phải xác nhận hiện trạng sử dụng đất so với nội dung kê khai đăng ký. Nếu không có giấy tờ quy định tại Điều 100, Luật Đất đai năm 2013, Điều 18, Nghị định số 43/2014, Khoản 16, Điều 2, Nghị định số 01/2017 của Chính phủ và Điều 15, Thông tư số 02/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp xã xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch.

Nếu người sử dụng đất đăng ký tài sản gắn liền với đất, UBND cấp xã xác nhận hiện trạng tài sản gắn liền với đất.

Nếu không có giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 Nghị định số 43/2014 của Chính phủ, UBND cấp xã xác nhận tình trạng tranh chấp quyền sở hữu tài sản; đối với nhà ở, công trình xây dựng phải xác nhận thời điểm tạo lập tài sản, thuộc hay không thuộc trường hợp phải cấp phép xây dựng, sự phù hợp với quy hoạch được duyệt; xác nhận sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng nếu chưa có xác nhận của tổ chức có tư cách pháp nhân về hoạt động xây dựng hoặc hoạt động đo đạc bản đồ.

thay-doi-thu-tuc-cap-so-do

Đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính, UBND cấp xã đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đối soát bản đồ dự án tổng thể hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai do Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư. Nếu có sai khác, Chi nhánh phải thông báo đến Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để phối hợp trích đo hoặc điều chỉnh cơ sở dữ liệu đất đai. Thời gian trích đo hoặc kiểm tra bản trích đo không quá 10 ngày làm việc.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link