Tủ lạnh nhét chật kín đồ có "ngốn" điện gấp đôi bình thường?

( PHUNUTODAY ) - Nếu sử dụng tủ lạnh đúng cách giúp gia đình bạn vừa tiết kiệm được điện năng tiêu thụ vừa giữ cho tủ có tuổi thọ cao hơn. Vậy cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện như thế nào, hãy xem ngay một số mẹo tiết kiệm điện cho tủ lạnh sau đây.

Đựng đầy đồ ăn trong tủ lạnh có tốn điện hay không?

Khi cả hai chiếc tủ lạnh đều đã đạt đến nhiệt độ làm lạnh cài đặt thì chúng sẽ sử dụng cùng một lượng năng lượng nếu cửa tủ được đóng kín.

Những chiếc tủ lạnh sẽ sử dụng năng lượng để phục vụ duy nhất một mục đích: bù đắp cho nhiệt năng truyền từ bên ngoài vào bên trong thông qua lớp vỏ bọc cách nhiệt.

tu-lanh

Vì cả hai chiếc tủ lạnh giống hệt nhau nên tốc độ truyền nhiệt phải giống nhau.

Giả sử cứ sau mỗi nửa giờ chúng ta lại mở cửa cả 2 chiếc tủ lạnh (với tần suất như nhau) trong 10 giây thì chiếc tủ lạnh trống (B) sẽ bị thất thoát toàn bộ không khí lạnh (toàn bộ thể tích của tủ lạnh), và không gian bên trong tủ sẽ được thay thế bằng không khí ở nhiệt độ phòng.

Trong khi đó, tủ lạnh đầy (A) sẽ chỉ bị mất đi lượng không khí bao quanh thực phẩm.

Sau khi đóng cửa, cả hai chiếc tủ lạnh sẽ đều phải làm mát số không khí mới – vốn ấm hơn nhiệt độ cài đặt.

Một điều hiển nhiên là lượng không khí lớn trong tủ lạnh trống (B) sẽ tốn nhiều năng lượng để làm mát hơn là làm mát lượng không khí nhỏ trong tủ lạnh đầy (A).

Như vậy, về lý thuyết mà nói thì: Tủ lạnh đầy hơn sẽ sử dụng ít điện hơn trong điều kiện sử dụng bình thường.

Thông thường, một chiếc tủ lạnh đầy (hoặc tủ đông đóng kín) sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn so với cũng chiếc tủ lạnh đó nhưng rỗng ruột hoặc chứa ít đồ hơn khi tất cả thực phẩm được lưu trữ ở nhiệt độ mong muốn.

Năng lượng âm tích trữ trong những thực phẩm đó giúp giảm tải cho máy nén và chu trình làm lạnh. Nói cách khác, nhiệt dung riêng của toàn bộ khối thực phẩm đó lớn hơn nhiệt dung riêng của khối không khí mà nó chiếm chỗ.

Cách kiểm tra tủ lạnh hao phí điện bằng tiền giấy

Để kiểm tra cửa tủ lạnh có hở hay không, bạn chỉ cần lấy một tờ tiền giấy, kẹp vào cánh cửa tủ lạnh rồi đóng lại. Sau đó, từ từ rút tờ tiền ra. Nếu tờ tiền dễ dàng được rút ra, nghĩa là phần cao su ở cánh cửa tủ đã có vấn đề. Nếu khi rút ra bạn cảm giác có một lực ma sát giữ tờ tiền lại, thì cánh cửa tủ lạnh bình thường. Nên nhớ, khi cánh cửa hở, hơi nóng ở bên ngoài sẽ xâm nhập vào, khiến tủ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

Đây chính là lý do bạn phải ngậm ngùi đóng tiền điện mỗi tháng. Và việc bạn cần làm ngay bây giờ chính là thay gioăng cửa mới. Bạn có thể tự thay gioăng cửa tủ lạnh tại nhà để tiết kiệm hoặc gọi thợ đến sửa.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link