Từ nay trở đi, 04 trường hợp không cần đăng ký biển định danh, vẫn yên tâm sử dụng không lo bị phạt

( PHUNUTODAY ) - Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA đã nêu rõ 04 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh vẫn được tiếp tục sử dụng để tham gia giao thông.

Hiện nay, biển số xe được định danh nhưng không bắt buộc mọi chủ xe đều phải làm thủ tục đăng ký biển định danh. Theo quy định, có 04 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh, chủ xe vẫn yên tâm sử dụng.

4 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh

Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA đã nêu rõ 04 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh vẫn được tiếp tục sử dụng để tham gia giao thông bao gồm:

Trường hợp 1: Xe đã đăng ký biển 05 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi

Xe đã đăng ký biển 05 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi được định danh mặc định theo chủ xe là người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe.

Trường hợp 2: Xe đã đăng ký biển 05 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R”

Các xe này vẫn được tiếp tục tham gia giao thông, kể cả khi cấp đổi, cấp lại biển số thì vẫn được dùng biển số cũ, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh.

4-truong-hop-khong-can-dang-ky-bien-so-dinh-danh-1

Trường hợp 3: Xe đã đăng ký biển 03 số mà không thuộc trường hợp phải cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe; đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Di chuyển xe được hiểu là khi chủ xe chuyển nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

Trường hợp 4: Xe đã đăng ký biển 04 số mà không thuộc trường hợp phải cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe; đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Ngoại trừ trường hợp 1, các phương tiện đã được định danh mặc định, các trường hợp còn lại được đăng ký biển số định danh khi chủ xe có nhu cầu.

Quyền lợi khi đăng ký biển số định danh

Với các trường hợp được nêu tại mục 1, chủ xe không buộc phải đi đăng ký đăng ký biển số định danh nhưng nếu không đăng ký biển định danh, chủ xe sẽ bỏ lỡ 03 quyền lợi đáng chú ý sau đây:

+ Được cấp biển số mới thay thế biển số cũ

Khi đăng ký làm biển số định danh, biển số cũ sẽ bị thu hồi, chủ xe được cấp biển số mới. Lúc này, nếu may mắn, chủ xe có thể bấm chọn cho mình biển số đẹp, hợp phong thủy hơn số biển số cũ đang sở hữu.

+ Sau khi có được biển số định danh, chủ xe bán xe được giữ lại biển số xe để đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình (theo khoản 7 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

Thời gian được giữ biển số cũ là 05 năm kể từ thời điểm bị cơ quan đăng ký xe thu hồi giấy đăng ký, biển số xe.

+ Khi chủ xe là tổ chức chuyển trụ sở, chủ xe là cá nhân chuyển nơi cư trú từ từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại số biển số định danh (theo khoản 8 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

Căn cứ khoản 1 Điều 14 Thông tư 24/2023/TT-BCA, chủ xe di chuyển nguyên chủ chỉ phải nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, không cần nộp biển số định danh.

Cách đăng ký biển số định danh

4-truong-hop-khong-can-dang-ky-bien-so-dinh-danh-3

+ Cách đăng ký biển số định danh tại Cơ quan

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xe theo quy định: Giấy tờ của chủ xe, giấy khai đăng ký xe, chứng từ chuyển quyền sở hữu của xe, chứng từ lệ phí trước bạ, chứng từ nguồn gốc của xe.

Bước 2: Chủ xe trực tiếp nộp khai báo đăng ký xe tại cơ quan công an > Mang xe và hồ sơ xe đến làm thủ tục tại Cơ quan đăng ký xe.

Bước 3: Bấm nút cấp biển số; nhận giấy hẹn > Nộp lệ phí đăng ký xe theo quy định.

Bước 4: Nhận biển số. Kẻ biển số, tải trọng, tự trọng, tên chủ xe đối với các loại xe ô tô theo quy định.

Bước 5: Nộp lại giấy hẹn và nhận Giấy chứng nhận đăng ký xe.

+ Cách đăng ký biển số định danh trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Thời hạn giải quyết: 2 ngày làm việc.

Bước 1: Chủ xe đăng nhập Cổng Dịch vụ công Quốc gia rồi bấm Nộp trực tuyến để kê khai thông tin Đăng ký, cấp biển số xe lần đầu.

Bước 2: Khai báo đầy đủ thông tin được yêu cầu theo hướng dẫn vào Tờ khai đăng ký xe. Sau khi hoàn tất khai báo, nhấn Nộp hồ sơ.

Bước 3: Sau khi kê khai thành công, chủ xe nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến, lịch hẹn qua thư điện tử hoặc tin nhắn để làm thủ tục đăng ký xe.

Bước 4: Đến Phòng Cảnh sát giao thông, cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký xe theo quy định.

Bước 5: Ký và ghi rõ họ tên vào Giấy khai đăng ký xe, dán bản chà số máy, số khung của xe vào giấy.

Bước 6: Nhận giấy hẹn trả kết quả, nộp lệ phí đăng ký xe. Nếu có nhu cầu nhận trả kết quả đăng ký xe qua bưu điện thì đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

Bước 7: Nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link