Giặt quần áo bằng nước nóng hay nước lạnh sạch hơn? Câu trả lời khiến nhiều người bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Giặt quần áo bằng nước nóng và nước lạnh mang lại những khác biệt rất lớn.

Lựa chọn nhiệt độ phù hợp cho chương trình giặt phụ thuộc vào một số yếu tố cụ thể, bao gồm cả việc quyết định sử dụng nước nóng hay nước lạnh để giặt quần áo và các loại vải khác nhau.

Trước khi đưa quần áo vào máy giặt, việc đọc kỹ nhãn gắn trên quần áo để chọn đúng nhiệt độ nước giặt là rất quan trọng. Sử dụng nhiệt độ phù hợp giúp bảo quản vải tốt hơn và kéo dài tuổi thọ của chúng.

khi-nao-nen-giat-nuoc-nong-nhung

Giặt ở chế độ dùng nước nóng

Ưu điểm:

- Loại bỏ mạt bụi.

- Vải thơm lâu hơn.

- Bột giặt hòa tan tốt hơn.

Nhược điểm:

- Có thể làm hỏng vải.

- Tốn điện.

- Vải dễ bị nhăn hơn.

Giặt ở chế độ dùng nước lạnh

Ưu điểm:

- Tiết kiệm năng lượng

- Màu sắc vải không phai

- Vải không bị co lại.

Nhược điểm:

- Không thể khử trùng tốt như nước nóng.

- Ít mùi thơm.

Khi nào nên sử dụng nước nóng?

Khi đối diện với quần áo đặc biệt bẩn như quần áo thể thao, tất và đồ lót, sử dụng nước nóng là sự lựa chọn tối ưu nhằm đảm bảo rằng quần áo của bạn sẽ được làm sạch và không có mùi khó chịu.

Nước nóng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và vi trùng, do đó, nếu bạn nghi ngờ rằng có vật dụng nào trong nhà có thể bị nhiễm khuẩn như khăn tắm, ga trải giường, thì giặt bằng nước nóng là phương pháp tốt nhất để khử trùng.

cong-dung-khi-giat-quan-ao-bang

Đối với quần áo màu trắng hoặc sáng màu, có chất vải mỏng nhẹ, nước nóng là lựa chọn hiệu quả nhất để làm sạch, loại bỏ các vết bẩn thông thường và vết bẩn cứng đầu mà không làm mất màu quần áo.

Nếu bạn muốn cân nhắc giữa việc giặt sạch và tiết kiệm điện, hãy sử dụng nhiệt độ nước giặt từ 40°-60°C. Đây là lựa chọn toàn diện cho hầu hết các loại quần áo như quần Jean, quần áo màu trung tính.

Khi nào cần sử dụng nước lạnh?

Đối với quần áo chỉ bị bẩn nhẹ, bạn có thể sử dụng nước lạnh ở nhiệt độ thường để giặt mà không ảnh hưởng đến hiệu quả làm sạch của máy giặt. Các chất tẩy rửa hiện đại ngày nay vẫn hoạt động hiệu quả ở nhiệt độ thấp hơn 30°C.

Đối với quần áo có màu sáng hoặc tối lẫn lộn trong một chu trình giặt, sử dụng nước lạnh sẽ giúp ngăn ngừa hiện trạng phai màu, đổi màu, và dây màu lên những quần áo khác.

Đối với các loại vải tinh tế như len và tơ tằm, nên sử dụng phương pháp giặt lạnh để bảo vệ sợi vải khỏi bị hư hại và co lại. Hãy đọc kỹ nhãn phụ trên quần áo để biết nhiệt độ phù hợp và cài đặt chính xác trên máy giặt.

Sử dụng nước nóng để giặt tiêu tốn nhiều năng lượng, vì vậy, bằng cách giảm nhiệt độ giặt thường xuyên, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều năng lượng hơn, đồng thời bảo vệ môi trường và giảm chi phí cho gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link