Từ tháng 6 này, cho người khác mượn sử dụng bằng lái xe sẽ bị thu hồi

12:13, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT, từ 1/6/2024 có nhiều quy định mới người dân cần cập nhật. Bằng lái xe nếu có dấu hiệu bị tẩy xóa hoặc cho người khác mượn sử dụng sẽ bị thu hồi.

Theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT, từ 1/6/2024 có nhiều quy định mới người dân cần cập nhật. Cụ thể, ô tô miễn kiểm định lần đầu sẽ phải nộp tiền lập hồ sơ; bằng lái xe nếu có dấu hiệu bị tẩy xóa hoặc cho người khác mượn sử dụng sẽ bị thu hồi.

6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe theo thông tư mới

6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe theo thông tư mới

6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe theo thông tư mới

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT đã sửa đổi hàng loạt thông tư liên quan đến vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ cũng như phương tiện và người lái, có hiệu lực từ 1/6/2024. Trong đó, quy định 06 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe (GPLX) gồm:

+ Có hành vi gian dối để được cấp GPLX ví dụ như khai báo gian dối về tuổi, sức khỏe hay sử dụng giấy tờ không đúng quy định.

+ Tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên GPLX, trường hợp vi phạm này còn chịu thêm hình phạt không được cấp bằng trong 5 năm. Sau thời gian trên, nếu muốn được cấp lại thì phải học và dự sát hạch như cấp giấy phép lái xe lần đầu.

+ Để người khác sử dụng GPLX của mình. Đây là quy định mới so với trước đây. Trường hợp này, khi bị phát hiện thì sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe. Nếu muốn được cấp lại thì phải học và thi sát hạch lại.

+ Cấp GPLX cấp cho người không đủ điều kiện. Trường hợp người được cấp bằng lái xe có thể không có đủ các điều kiện ví dụ như không đủ tuổi, không đủ sức khỏe thì đều bị thu hồi.

+ Có sai sót về thông tin trên GPLX. Các thông tin có thể bị sai sót ví như thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe…

+ Khi người lái xe bị phát hiện trong cơ thể họ có ma túy thông qua việc khám sức khỏe. Trường hợp này sẽ tiến hành thu hồi giấy phép ngay lập tức. Ngoài ra, người có hành vi vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bị cấm không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Nếu có nhu cầu cấp lại GPLX, người vi phạm phải học và sát hạch lại như trường hợp cấp GPLX lần đầu.

Ô tô được miễn kiểm định lần đầu cần phải nộp tiền lập hồ sơ

Ô tô được miễn kiểm định lần đầu cần phải nộp tiền lập hồ sơ

Ô tô được miễn kiểm định lần đầu cần phải nộp tiền lập hồ sơ

Theo quy định mới, các phương tiện được miễn kiểm định lần đầu vẫn phải lập hồ sơ phương tiện với mức giá dịch vụ cụ thể như sau:

+ Giá lập hồ sơ đối với xe miễn kiểm định lần đầu: 46.000 đồng/xe;

+ Giá dịch vụ trong việc in lại giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định: 23.000 đồng/lần/xe.

Lưu ý, giá này đã bao gồm chi phí tổ chức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng lại chưa bao gồm thuế VAT.

Thi bằng lái tiến tới không phải học lý thuyết tập trung

Thông tư mới cũng có quy định, người có nhu cầu cấp GPLX ô tô, mô tô các hạng được lựa chọn một trong những hình thức học lý thuyết phù hợp với điều kiện bản thân như: Tập trung tại cơ sở đào tạo; tập trung tại cơ sở đào tạo và kết hợp với đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn; đào tạo từ xa và tự học có hướng dẫn.

Muốn học trực tuyến, học viên cần phải đăng ký lựa chọn hình thức học với trung tâm là nơi đăng ký đào tạo, sát hạch bằng lái.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm