Tin vui, từ 1/6, người học lái xe không cần thi tốt nghiệp

15:44, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đưa ra một số quy định mới được đánh giá có lợi cho người học, thi bằng lái xe kể từ ngày 1/6/2024.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đưa ra một số quy định có tác động trực tiếp đến người học lái xe cũng như các quy định cởi mở hơn cho vấn đề thi bằng lái kể từ ngày 1/6/2024. Đó là những quy định gì?

Nhiều quy định mới được đánh giá có lợi cho người học, thi bằng lái xe

+ Học lý thuyết lái xe có thể học trực tuyến

Một trong những quy định được đánh giá là mở hơn mà người học lái xe được hưởng từ Thông tư 05/2024 đó chính là việc học lý thuyết có thể học trên môi trường trực tuyến.

Cụ thể, khoản 4 Điều 4 Thông tư số 05/2024 có bổ sung hình thức đào tạo lái xe đối với nội dung học lý thuyết. Theo đó, người học được phép lựa chọn một trong các hình thức sau:

- Học tập trung tại cơ sở đào tạo;

- Học tập trung tại cơ sở đào tạo kết hợp với đào tạo từ xa và tự học có hướng dẫn;

- Đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.

Tuy nhiên, một số môn phải học tập trung tại cơ sở đào tạo, bao gồm: cấu tạo và sửa chữa thông thường; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và kỹ thuật lái xe.

Nhiều quy định mới được đánh giá có lợi cho người học, thi bằng lái xe.

Nhiều quy định mới được đánh giá có lợi cho người học, thi bằng lái xe.

+ Không còn quy định thi tốt nghiệp

Quy định thứ hai cũng sẽ khiến cho người học lái xe có cảm giác bớt “áp lực" hơn đó là không còn quy định phải thi tốt nghiệp. Thay vào đó, người có nhu cầu cấp GPLX sẽ phải kiểm tra các môn lý thuyết và thực hành tại cơ sở đào tạo, đây cũng là điều kiện để được xét cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, chứng chỉ đào tạo. Điều đó có nghĩa là học xong môn nào thì kiểm tra môn đó, sau đó tổng hợp lại kết quả thay vì thi tốt nghiệp như trước đây.

+ Bỏ quy định phải thi mô phỏng đối với người có GPLX quá thời hạn sử dụng

Cụ thể, các quy định trước, người có GPLX đã quá thời hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm, kể từ ngày hết hạn phải tham gia sát hạch lại lý thuyết. Đối với việc GPLX đã quá từ 1 năm trở lên kể từ ngày hết hạn thì phải sát hạch lại lý thuyết và cả thực hành lái xe trong hình cũng như trên đường để cấp lại GPLX.

Hiện nay, những người đã đạt các điều kiện trước đó hoàn toàn có thể nộp hồ sơ lên Sở GTVT xác minh và cấp GPLX (nếu đủ điều kiện).

Đơn vị đào tạo lái xe chưa sẵn sàng dạy lý thuyết từ xa

Đơn vị đào tạo lái xe chưa sẵn sàng dạy lý thuyết từ xa

Đơn vị đào tạo lái xe chưa sẵn sàng dạy lý thuyết từ xa

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, Sở đã tiến hành tập huấn và giải thích các điểm mới từ Thông tư 05/2024 cho các cơ sở đào tạo, sát hạch trên địa bàn thành phố nắm bắt và thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay, khá nhiều đơn vị đào tạo lái xe chưa “mặn mà” việc chuyển đổi sang hình thức đào tạo lý thuyết trực tuyến (online).

Theo họ, một khoá học sẽ có mỗi người một trình độ văn hoá, kỹ năng về công nghệ thông tin cũng khác nhau, không phải ai cũng biết mở các phần mềm zoom, google meet lên để học nên việc mở các khoá học online sẽ khó cho trường nên vẫn chưa có kế hoạch triển khai. Hơn nữa, cho biết mỗi đơn vị đào tạo muốn dạy học online thì phải xây dựng phần mềm, chương trình, giáo trình cũng như giáo án, phương án thực hiện việc điểm danh như thế nào… Tất cả những vấn đề này sẽ được trường xây dựng trình lên và Sở GTVT xem xét đủ điều kiện hay không.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm