Từ tháng 7/2024: 4 trường hợp cần đi cấp đổi lại Sổ đỏ, càng cố giữ lại càng thiệt hại nhiều

16:00, Thứ sáu 12/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp này nên đi cấp đổi lại sổ đỏ để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.

 

Thế nào là sổ đỏ?

Sổ đỏ chính là tên thường gọi, quen thuộc của "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” dựa vào màu sắc bên ngoài của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, với người dân Việt Nam thì sổ đỏ là một danh từ vô cùng quen thuộc hàm ý chỉ về quyền sử dụng đất - một tài sản quan trọng với con người.

Các trường hợp được cấp đổi Sổ đỏ

Theo khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP việc cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp được thực hiện trong các trường hợp sau:

Trường hợp nào cần cấp đổi lại sổ đỏ

Trường hợp nào cần cấp đổi lại sổ đỏ

- Trường hợp 1. Tất cả những trường hợp mà người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10/12/2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì đều có thể làm hồ sơ xin cấp đổi lại Sổ đỏ theo quy định. 

Trước ngày 10/12/2009 (trước ngày Nghị định 88/2009/NĐ-CP có hiệu lực thi hành) tại Việt Nam có các loại Giấy chứng nhận như:

+ Tất các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

+ Tất các loại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở;

+ Tất các loại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở,

+ Tất các loại giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

Để thống nhất quản lý và tránh gây khó khăn cho người dân, từ ngày 10/12/2009 Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành mẫu Giấy chứng nhận mới áp dụng chung trên phạm vi cả nước với tên gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo đó, các loại giấy chứng nhận cấp trước ngày 10/12/2009 vẫn có giá trị pháp lý, người được cấp có nhu cầu đổi sang loại Giấy chứng nhận mới thì được quyền đổi.

Những trường hợp cần cấp đổi lại sổ đỏ trước năm 2025

Những trường hợp cần cấp đổi lại sổ đỏ trước năm 2025

- Trường hợp 2: Tất cả những trường hợp sở hữu Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng thì cần cấp đổi lại để tránh gặp những rắc rối khi sang tên, giao dịch.

- Trường hợp 3: Tất cả những trường hợp mà người dân do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất thì cần phải xin cấp đổi lại sổ đỏ cho đúng diện tích sử dụng thực tế.

- Trường hợp 4: Tất cả những trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng thì cần cấp đổi lại sổ đỏ theo quy định của pháp luật. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min