Vỏ quýt thường bị vứt bỏ nay sấy khô bán giá tiền triệu mà vẫn "cháy" hàng, mua quýt vì vỏ hơn vì múi

06:57, Thứ năm 11/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Trước đây nhiều người chỉ ăn múi quýt mà không dùng vỏ thì nay vỏ quýt lại trở thành hàng quý hiếm khiến người ta săn lùng.

Vỏ quýt quý như vàng

Quả quýt là trái cây không xa lạ với người tiêu dùng. Vỏ quýt thơm, ruột quýt chua chua ngọt ngọt. Thói quen tiêu dùng của số đông là ăn múi quýt và bỏ vỏ. Thế nhưng trong Đông y thì vỏ quýt là một vị thuốc có tên trần bì. Trần bì có công dụng trị viêm khí phế quản, ăn kém chậm tiêu, đầy hơi chướng bụng…Vỏ quýt rất thơm có hàm lượng tinh dầu cao và tinh dầu này  còn là một vị thuốc điều trị bệnh đường hô hấp và tiêu hóa rất hiệu quả.

Trên thị trường hiện nay nhiều người rao bán vỏ quýt khô. Nắm bắt xu hướng này thì chị Hoàng Thị Thương (quê ở Quảng Trị) cũng đã tận dụng nguồn vỏ quýt rừng để sấy khô sử dụng và đem bán ra thị trường. Thông qua việc thường xuyên đọc nên chị biết tới công dụng của vỏ quýt. Chị đa xtimf quýt rừng đảm bảo cho sạch. Chị thu mua quýt rừng từ Điện Biên về để lấy vỏ và sấy khô. 

Vỏ quýt khô được rao bán phổ biến

Vỏ quýt khô được rao bán phổ biến

Chị làm vỏ quýt sấy khô để bán. Người bạn của chị có bao nhiêu, chị đều đặt mua hết đến hàng trăm cân quả quýt rừng.

Vỏ quýt rừng dày hơn quýt trồng, vỏ và múi dính vào nhau nên khó bóc hơn. Mỗi ngày chị Hương bóc khoảng hơn chục cân quả. Chị ước tính cứ 5kg vỏ tươi đem sấy mới được 1kg vỏ quýt khô để bán.

Giá bán vỏ quýt khô là 100.000 đồng cho túi 100gr. Đóng thành túi xong, chị Hương sẽ đăng bán trên mạng xã hội. Cuối năm ngoái, chị làm được vài cân và đã bán hết sạch, chị có giữ lại vài túi để gia đình chị dùng.

Chị Hương bán vỏ quýt rừng giá tới tiền triệu mỗi cân

Chị Hương bán vỏ quýt rừng giá tới tiền triệu mỗi cân

Gần đây nhiều trang báo cũng đã đưa tin một người cha ở Tân Huy, Quảng Đông, Trung Quốc đã tích 60kg vỏ quýt khô để làm hồi môn cho con gái. Ông đã trồng và phơi vỏ quýt rồi cho vào lọ thủy tinh từ khi con gái còn nhỏ. Người cha tích lũy vỏ quýt hơn 20 năm đến ngày trao cho con gái khi đi lấy chồng. Ở vùng đất này gia đình nào cũng có những hũ vỏ quýt khô. Vỏ quýt khô là một dược liệu quý, nếu chất lượng cao thì có thể bán giá tương đương vàng. Phơi khô để nhiều năm vỏ chuyển sang màu đen, càng để lâu thì hương vị càng đặc biệt càng quý. Trong mỗi căn bếp, mỗi gia đình người Quảng Đông không thể thiếu vỏ quýt khô. 

Hình ảnh vỏ quýt được dùng làm hồi môn cho con gái được lưu truyền trên trang điện tử

Hình ảnh vỏ quýt được dùng làm hồi môn cho con gái được lưu truyền trên trang điện tử

Cách dùng vỏ quýt khô

Vỏ quýt khô thường được dùng làm trà. Có thể dùng 1-2 miếng vỏ quýt khô hãm với nước sôi rồi có thể thêm gừng, mật ong làm tách trà quýt mật ong gừng. Chị Hương cho hay mùa quýt rừng chỉ có từ tháng 12 đến tháng 2 âm lịch nên chị cũng chỉ thu mua được quả quýt rừng trong thời gian đó. Cứ sấy xong mẻ nào, chị đều bán hết sạch, không có hàng tồn lại để bán quanh năm. Vì vậy, khách muốn mua tiếp sẽ phải đợi tới cuối năm.

Trên nhiều trang thương mại điện tử hiện nay vỏ quýt khô được rao bán nhiều, giá dao động vài trăm nghìn mỗi cân. 

Theo một số tài liệu thì vỏ quýt có nhiều công dụng như trị hôi miệng, làm mềm gót chân,  giúp ngủ ngon, giảm ho, giảm nôn, giảm đầy hơi chướng bụng...

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: vỏ quýt