Từ tháng 7/2024: Ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được nhận 3-5 triệu/tháng có phải sự thật?

09:17, Thứ tư 10/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Gần đây trên mạng xã hội có rất nguồn tin về việc từ 1/7/2024 người dân tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được nhận trợ cấp hàng tháng? Vậy có phải sự thật hãy cùng tìm hiểu nhe

 Người dân tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục nhận tiền trợ cấp là lừa đảo?

Mới đây, cơ quan bảo hiểm xã hội của quận Hải Châu, Tp. Đà nẵng đã nhận được phản ánh của người dân về việc hỗ trợ làm thủ tục xin trợ cấp tiền BHYT thông qua mạng xã hội.

Theo phản ánh của ông Trần Hoàng Đức - sinh sống tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, vừa qua có một người liên hệ với ông qua tin nhắn thông qua mạng xã hội facebook thông báo ông đã tham gia BHYT 5 năm liên tục, nên sẽ được nhận khoản trợ cấp tiền BHYT là 5 triệu đồng từ cơ quan BHXH. 

Cũng theo ông Đức, đối tượng đã nói với ông để nhận được khoản tiền trợ cấp trên, ông cần chuyển tạm ứng trước 6 triệu đồng vào tài khoản cá nhân của người này. Sau đó, sẽ hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục liên quan. Sau khi, làm xong thủ tục, ông Đức sẽ được nhận 5 triệu đồng tiền trợ cấp BHYT và được hoàn trả 6 triệu đồng tiền chuyển khoản tạm ứng. Chỉ vì thiếu thông tin và nghĩ rằng nội dung trên là thật, ông Đức đã tiến hành chuyển số tiền là 6 triệu đồng cho đối tượng.

Từ tháng 7/2024 tham gia BHYT đủ 5 năm được nhận tiền đúng không

Từ tháng 7/2024 tham gia BHYT đủ 5 năm được nhận tiền đúng không

Tuy nhiên, sau một thời gian chờ đợi, nhưng tới nay ông Đức vẫn không nhận được khoản trợ cấp tiền BHYT là 5 triệu đồng từ cơ quan BHXH như lời cam kết  trước đó. Lúc này, ông Đức mới nghi ngờ rằng mình bị đối tượng xấu lừa đảo, nên đã đến BHXH quận Hải Châu đề nghị kiểm tra sự việc. 

Tiếp nhận thông tin từ người bị nạn cơ quan BHXH quận Hải Châ, TP Đà Nẵng đã khẳng định, hiện nay không có chính sách trợ cấp BHYT nào như trên và ông đã bị đối tượng xấu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Chính vì vậy, cơ quan BHXH quận Hải Châu đề nghị ông Đức đến ngay cơ quan Công an trình bày vụ việc để được điều ra làm rõ và cảnh báo cho những người khác.

Tiếp nhận hồ sơ vụ việc ông Nguyễn Văn Tiết - Phó Giám đốc BHXH TP Đà Nẵng cho biết, việc thu, chi đều do BHXH TP Đà Nẵng và BHXH các quận, huyện quản lý, tổ chức thực hiện hoặc thông qua hợp đồng với các tổ chức dịch vụ thu. Theo đó, tất cả mọi người tham gia và hưởng chính sách BHXH, BHYT đều thực hiện theo quy định và không phải trả bất kỳ khoản lệ phí nào. Chính vì vậy, người dân trước khi nghe bất cứ thông tin nào cần phải kiểm chứng thật rõ ràng tránh vì cả tin mà bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tham gia BHYT đủ 5 năm được nhận tiền đúng không?

Tham gia BHYT đủ 5 năm được nhận tiền đúng không?

Quyền lợi mà người dân được nhận sau khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

Cụ thể, tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên như sau: Trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả tại một lần hoặc nhiều lần khám bệnh, chữa bệnh tại cùng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không thu số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở của người bệnh.

Trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả vượt quá 6 tháng lương cơ sở được tính từ ngày 1/1, quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám bệnh chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi của người bệnh kể từ thời điểm người bệnh tham gia đủ 5 năm liên tục đến hết ngày 31/12 của năm đó.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min