Từ tháng 7/2024 cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Luật Căn cước 2023 lần đầu tiên quy định cấp thẻ Căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024. Vậy thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi như thế nào?

Cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng

Chính phủ cho biết theo tính toán của Bộ Công an, cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi giúp xã hội và ngân sách nhà nước tiết kiệm chi phí như không tốn tiền mua sổ tiêm chủng (10.000 đồng một sổ); sổ khám chữa bệnh (10.000 đồng một sổ mỗi bệnh viện); thẻ bảo hiểm y tế (5.000 đồng một thẻ mỗi năm); thẻ học sinh (5.000 đồng một thẻ mỗi năm). Tổng chi phí cho các loại giấy tờ trên khoảng 2.000 tỷ đồng. Người dân cũng tiết kiệm chi phí sao y, chứng thực, công chứng giấy tờ.

cap-the-cccd-cho-tre-emntn-1

Trong khi đó, chi phí sản xuất một thẻ căn cước là 48.000 đồng. Tổng chi phí nếu cấp thẻ căn cước cho tất cả 19 triệu trẻ dưới 14 tuổi khoảng 900 tỷ đồng còn chi phí đổi, cấp lại nếu bị mất căn cước do công dân thanh toán, không tốn ngân sách. Như vậy, cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng và đơn giản nhiều thủ tục cho người dân.

Trẻ em dưới 14 tuổi có bắt buộc phải làm thẻ Căn cước?

Luật Căn cước 2023 (có hiệu lực từ 1/7/2024) quy định về cấp thẻ Căn cước tại Điều 19 và 21 như sau:

- Người được cấp thẻ Căn cước là công dân Việt Nam.

- Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước.

- Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước theo nhu cầu.

- Công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

- Thẻ căn cước đã được cấp, cấp đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước độ tuổi cấp đổi thẻ căn cước.

Như vậy kể từ ngày 1/7/2024, trẻ em sẽ được cấp thẻ Căn cước theo nhu cầu, không bắt buộc. Đến khi đủ 14 tuổi thì tiếp tục phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ Căn cước.

Cấp thẻ Căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

cap-the-cccd-cho-tre-emntn-2

Theo Điều 23 Luật Căn cước, người dưới 14 tuổi hoặc người đại diện hợp pháp của người dưới 14 tuổi được đề nghị cơ quan quản lý căn cước cấp thẻ căn cước. Trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi thực hiện như sau:

- Cấp thẻ Căn cước cho người dưới 6 tuổi

Người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia. Trường hợp chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước. Cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học.

- Người từ đủ 6 đến dưới 14 tuổi

Đối tượng trẻ này cùng người đại diện hợp pháp đến cơ quan quản lý Căn cước để thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Khi đó, người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước thay cho người từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi.

Trường hợp từ chối cấp thẻ Căn cước thì cơ quan quản lý Căn cước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link