Từ tháng 7/2024: Lương cơ sở tăng, tăng quyền lợi từ BHYT, BHXH ai cũng nên biết để không thiệt thòi

14:49, Thứ tư 10/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Kể từ ngày 1/7/2024 mức lương cơ sở có sự điều chỉnh lên 2,34 triệu/tháng nên mức hưởng BHYT, BHXH cũng có nhiều sự điều chỉnh tăng lên.

Từ 1/7/2024  nhiều quyền lợi từ BHYT, BHXH được điều chỉnh tăng lên

Theo quy định từ ngày 1/7/2024 áp dụng dụng mức lương cơ sở mới tăng 30%, người lao động được hưởng thêm nhiều lợi ích, đặc biệt là khi so sánh với người nhận BHXH một lần.

Theo đó, có quyền lợi đầu tiên mà người chọn hưởng lương hưu được tăng thêm là trợ cấp mai táng phí. Khi người lao động mất, thân nhân của họ còn được nhận trợ cấp mai táng phí là 10 tháng lương cơ sở. Với mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng, mai táng phí là 23,4 triệu đồng, tăng 5,4 triệu đồng so với mức cũ.

Đồng thời, lương cơ sở tăng 30% dẫn đến chi phí mua thẻ BHYT theo diện hộ gia đình cũng tăng thêm 30% trong năm 2024. Mức tăng này khiến số tiền mà người chọn rút BHXH một lần khi mua BHYT tăng lên đáng kể. Người dân cần phải chịu chi phí này trong suốt thời gian nghỉ hưu (hơn 10 năm với lao động nam, hơn 20 năm với lao động nữ).

BHYT, BHXH tăng lên khi lương cơ sở tăng

BHYT, BHXH tăng lên khi lương cơ sở tăng

Bên cạnh đó,  đối với những người lao động chọn hưởng lương hưu, khi lương hưu tăng thì mức đóng BHYT hằng năm của họ cũng tăng lên theo. Tuy nhiên, khoản chi phí tăng thêm này do Quỹ BHXH chi trả vì tiền mua thẻ BHYT là do Quỹ BHXH đảm bảo nên người lao động không cần phải chi trả.

Bên cạnh đó, với người lao động, khi lương cơ sở mới tăng thì họ cũng được tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa mức này tăng lên đáng kể. Theo quy định, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

Đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, mức hưởng không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng. Chính vì vậy, khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, người lao động cũng sẽ được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp cao hơn khi mất việc điều này rất có lợi cho người động.

Tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT, BHXH khi lương cơ sở tăng từ 1/7/2024

Tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT, BHXH khi lương cơ sở tăng từ 1/7/2024

Cụ thể, chiếu theo các vùng lương, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của người lao động tăng tương ứng như sau: Vùng I tăng lên 24,8 triệu đồng (mức cao nhất trong năm 2024); vùng II là 22,050 triệu đồng; vùng III là 19,3 triệu đồng; vùng IV là 17,25 triệu đồng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min
Từ khóa: BHYT BHXH tăng lương