Tường nhà mốc lở, bong tróc do thấm nước mưa: Hãy xem cách xử lý đơn giản, ít tốn kém này

( PHUNUTODAY ) - Để xử lý vấn đề tường nhà bị bong tróc, nấm mốc, bạn có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc tường nhà bị ngấm nước, bong tróc, nấm mốc trong quá trình sử dụng. Nguyên nhân đầu tiên và phổ biến nhất là do nhiệt độ, độ ẩm môi trường lớn kết hợp với việc ngôi nhà trước đó không được xử lý chống thấm tốt trong lúc thi công.

Ở Việt Nam, độ ẩm trung bình tương đối cao (thường xuyên ở mức trên 70%) kết hợp với mùa mưa kéo dài nên khó tránh khỏi việc nhà bị ẩm thấp, thấm nước dẫn tới tường bị mốc, bong tróc.

Ngoài ra, sơn tường kém chất lượng, dùng lâu ngày cũng làm lớp sơn bị hỏng, bong tróc.

Để xử lý vấn đề này, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau đây.

Sử dụng thuốc tẩy

xu-ly-tuong-bi-moc-bong-troc-01

Với những bức tường mới xuất hiện vết thâm đen do mốc, bạn có thể sử dụng các loại thuốc tẩy như javen để loại bỏ chúng.

Hãy pha loãng javen với một ít nước, dùng khăn thấm dung dịch và lau trực tiếp lên những khu vực muốn làm sạch.

Lưu ý, cách này sẽ có hiệu quả tốt với những khu vực tường mới bị mốc nhưng không giải quyết được vấn đề tường thấm nước và bong tróc.

Dùng miếng nhựa, miếng xốp dán tường

xu-ly-tuong-bi-moc-bong-troc-02

Để khắc phục tạm thời tình trạng tường bị bong tróc, bạn có thể sử dụng miếng nhựa miếng xốp dán tường. Cách này phù hợp với những gia đình chưa có điều kiện để giải quyết triệt để, loại bỏ ngay những mảng phồng rộp, bong tróc ở tường nhà.

Bạn có thể mua các miếng nhựa, miếng xốp dán tường trang khí và dán vào những khu vực bong tróc. Việc này sẽ giải quyết được vấn đề thẩm mỹ. Tuy nhiên, nó không giải quyết được bản chất vấn đề. Về lâu dài, bạn vẫn cần phải xử lý phần chống thấm cho tường.

Cạo phần bong tróc và sơn lại

Đây là cách giải quyết tốt nhất dù tường nhà bong tróc ít hay nhiều.

Đầu tiên, bạn cần cạo phần sơm đã bị bong, phồng rộp. Đảm bảo cạo sạch đều, không để lại vết loang lổ trên tường.

Empty

Sau đó, dùng hóa chất tẩy rửa, diệt rêu mốc chà lên tường để làm sạch hết các vết bẩn, loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc, không cho chúng có cơ hội quay trở lại khi trời mưa, thời tiết ẩm ướt.

Sau đó, làm nhẵn, đánh bóng tường bằng giấy nhám mịn.

Cuối cùng là sơn đè lớp sơn mới lên (sơn lót trước rồi đến sơn phù).

Nếu tường phồng rộp, bong tróc nhiều, bạn nên cạo hết lớp sơn cũ và đợi cho tường khô ráo rồi mới trát và sơn lại.

Xử lý trần nhà bị thấm nước

Nếu trần nhà chỉ mới bị ố vàng nhẹ, bạn có thể mua loại sơn chống thấm có đặc tính khô nhanh trong 1-2 giờ. Dùng loại sơn này có thể khắc phục được vấn đề thấm nước nhẹ ở trần nhà.

xu-ly-tuong-bi-moc-bong-troc-04

Với những vị trí bị thấm nước nhiều gây dột, bạn bắt buộc phải có cách xử lý cầu kỳ, phức tạp hơn. Có thể gia cố thêm cho khu vực bị thấm nước bằng cách phủ lên một lớp sợi thủy tinh, keo chống thấm và trát một lớp xi măng... Cách này, bạn sẽ phải liên hệ với thợ chuyên nghiệp để xử lý.

Để tránh tình trạng thấm nước cho trần, chủ nhà cũng cần thiết kế mái sao cho phù hợp, đảm bảo hướng nước chảy và độ dốc của mái để nước mưa có thể thoát kịp thời, không xảy ra tình trạng đọng nước trên mái.

Theo:  xevathethao.vn copy link