Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến hết tháng 3-2016, hợp phần xe buýt BRT đã thi công xong trạm trung chuyển Bến xe Kim Mã, trạm đầu cuối Yên Nghĩa; hoàn thành 4 cầu vượt tiếp cận nhà chờ; xây dựng cơ bản xong các hạng mục chính của 21/21 nhà chờ; lắp đặt xong thiết bị tại khu depot…
Hiện còn một số hạng mục đang thi công như: Cải tạo, mở rộng đường đoạn từ Ba La đến Bến xe Yên Nghĩa; xây dựng bổ sung 4 cầu đi bộ tại các nhà chờ; triển khai gói thầu mua sắm thiết bị thẻ vé, đoàn xe... Dự kiến, các hạng mục còn lại sẽ hoàn thành và tiến hành chạy thử vào quý III-2016, Quý IV-2016 sẽ vận hành chính thức.
Một nhà chờ xe buýt nhanh đang được hoàn thiện để chuẩn bị đưa vào hoạt động. |
Được triển khai thực hiện từ năm 2013, song đến nay, hợp phần BRT nói riêng và dự án phát triển giao thông đô thị nói chung còn chậm do với dự kiến.
Giải thích nguyên nhân tuyến buýt nhanh (BRT) chậm tiến độ kéo dài, ông Vũ Hà, giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị - Sở Giao thông Vận tải, cho rằng việc thi công chồng chéo với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khiến mặt đường chật hẹp, thời gian thi công chủ yếu vào ban đêm.
Việc chậm tiến độ khiến nhiều hạng mục xây dựng xong như nhà chờ bị bỏ hoang, xuống cấp, hoen gỉ, thậm chí một số nhà chờ nhô ra đường, bị phương tiện va quệt làm hư hỏng. Khắc phục việc này, ông Vũ Hà cho hay "đơn vị đã lắp đặt biển cảnh báo chiều cao, đồng thời đề xuất lắp hệ thống phân làn, cảnh báo từ xa".
Mặt khác do loại hình vận tải hành khách công cộng này lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, chưa có tiêu chuẩn thiết kế riêng cho loại hình này, trong quá trình lập và phê duyệt thiết kế phải vận dụng, tham khảo quy trình, quy phạm và các thiết kế của nước ngoài xong phải đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình trạng giao thông, đi lại cũng như thói quen sử dụng phương tiện giao thông cá nhân (đặc biệt là sử dụng nhiều xe máy) của người dân Thủ đô…
Đến nay, dự án điều chỉnh đã được Bộ Xây dựng thẩm định, UBND TP Hà Nội phê duyệt, dự kiến hoàn thành 31-12-2016 theo đúng tiến độ của hiệp định gia hạn.
Tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến ban đầu sẽ khai thác vào quý 2-2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm.
Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km sẽ mất khoảng 30 phút, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay. Với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h, các xe đều có hệ thống GPS kết nối Trung tâm để giải quyết sự cố phát sinh. Tại nút giao thông có hệ thống tích hợp với đèn tín hiệu để ưu tiên xe buýt nhanh qua nút. Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng. |
Tiền điện sẽ tăng mạnh từ tháng 4 (Xã hội) - (Phunutoday) - Do ảnh hưởng của nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện gia tăng nên EVN Hà Nội dự báo từ tháng 4 tiền điện sẽ tăng mạnh. |
Hai người chết và 51 người nhập viện vì ngộ độc thức ăn (Xã hội) - (Phunutoday) - Cùng ngày 11-4, hai vụ ngộ độc thức ăn đã xảy ra khiến 2 người tử vong và hàng chục người nhập viện. |
Phát hiện thi thể người phụ nữ nổi trên mặt hồ Tây (Xã hội) - (Phunutoday) - Một số người đi thuyền trên Hồ Tây tá hỏa khi thấy thi thể một người phụ nữ nổi trên mặt hồ. |