Tuyệt chiêu để có món nướng vừa ngon vừa an toàn vệ sinh

( PHUNUTODAY ) - Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn những tuyệt chiêu cực chuẩn để có món nướng vừa ngon lại vừa an toàn vệ sinh tuyệt đối.

Mùa lạnh đã đến, món thịt nướng luôn là sự lựa chọn của nhiều người mỗi khi tụ tập bạn bè hay gia đình tổ chức liên hoan bởi món ăn này có hương vị đậm đà khó quên. Tuy nhiên, nếu chúng ta không chú ý trong lúc chế biến, món nướng dễ gây độc hại. Những mẹo nhỏ sau giúp bạn chế biến tại nhà món nướng ngon và an toàn cho sức khỏe.

Trước khi nướng thịt bạn cần

t3

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Chọn được nguyên liệu ngon nhất. Nên lựa thịt nhiều nạc ít mỡ hoặc lọc bỏ bớt mỡ để hạn chế bị cháy khi nướng, sinh ra chất gây ung thư. Ưu tiên chọn cá do chứa ít calorie, ít béo và nhanh chín, tốt cho sức khỏe. Hạn chế dùng thịt có nhiều mỡ như sườn, xúc xích, lạp sườn (cũng là thực phẩm chứa béo no không tốt cho sức khoẻ). Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp sườn còn chứa nitrosamine, là chất có thể gây ung thư.

Nước xốt để ướp cũng rất là quan trọng, nguyên liệu này ngoài tác dụng tăng hương vị cho món ăn, còn giữ vai trò tăng tính an toàn cho món nướng. Các nhà khoa học cho rằng, ướp thực phẩm trước khi nướng giúp giảm nguy cơ hình thành chất gây ung thư. Thành phần xốt ướp thông thường gồm chất làm mềm như nước trái cây, giấm, rượu, baking soda, gia vị thơm như hành tỏi, tiêu, thảo mộc và nước mắm, hạt nêm, dầu ăn, đường hoặc mật ong. Đường nấu tan ướp ngon hơn đường nguyên hạt

Giai đoạn làm nóng lò nướng cũng rất quan trọng. Làm sạch lò trước để bụi bẩn không dính thức ăn. Nếu nướng bằng lò than, để than hồng và không còn khói mới bắt đầu nướng. Nướng bằng lò điện thì bật lò nóng trước 20 phút. Thoa dầu lên vỉ để thịt không bị dính khi nướng, hạn chế cháy khét gây độc hại.

Trong quá trình nướng thịt bạn cần

t2

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nên nướng thịt với nhiệt độ thấp để thức ăn vừa chín, không bị cháy khét. Hạn chế thời gian nướng lâu, với những món thịt lâu chín, có thể hấp hoặc luộc trước khi nướng, thịt sẽ mềm, ngon hơn. Cách lót lá chuối hoặc giấy bạc lên vỉ nướng cũng giúp hạn chế thực phẩm cháy, khét khi nướng.

Thường xuyên trở qua lại các món nướng để giúp thịt chín đều, tránh cháy sém một phía. Nướng thêm rau củ quả ăn kèm để món ăn thêm hấp dẫn, do rau củ quả khi nướng không sản sinh ra chất gây ung thư, lại giúp thải bớt độc tố.

Bạn cũng nên tạm ngưng khoảng 10 phút sau mỗi đợt nướng để nhiệt độ lò tăng trở lại, nếu không, nhiệt độ giảm không đủ làm chín thức ăn và khiến thức ăn bị ám khói.

Nên chọn những loại vỉ nướng làm bằng gốm chịu nhiệt cao và thép không rỉ. Tuyệt đối không nên dùng loại vỉ nhôm vì phản ứng giữa axit và nhôm trong khi nướng sẽ tạo ra những chất độc hại.

Sau khi nướng thịt bạn cần

Thịt nướng xong nên loại bỏ hết những phần cháy sém, tuyệt đối không ăn chỗ cháy, cho dù thơm ngon đến cỡ nào, để thịt khoảng 15 phút mới ăn, cho thịt “nhả” hết khói và săn chắc lại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link