Vì sao lại tuyệt đối không đun kỹ rau khi chế biến?

( PHUNUTODAY ) - Không phải lúc nào "ăn chín uống sôi" cũng tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là khi chế biến một số loại rau.

Thực sự nhiều người cho rằng để đảm bảo sức khỏe thì thực phẩm nào cũng cần nấu kỹ. Tuy nhiên, có những thực phẩm khi nấu kĩ quá lại gây phản tác dụng và ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Cũng nhiều bà nội trợ cho rằng ăn rau cũng phải nấu kỹ mới ngon và ngọt. Tuy nhiên, khi nấu rau quá nhừ, sức nóng sẽ phá hủy các vitamin và muối khoáng trong thực phẩm. Và với món rau được nấu quá kỹ, bạn sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng vốn có của nó.

ê14

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng phần lớn các thực phẩm tự nhiên chưa chế biến đều giàu dinh dưỡng, đặc biệt là rau xanh – trừ phi bạn biến chúng thành không tốt do chế biến không đúng cách hoặc thêm vào đó những thành phần không thích hợp. Trong trường hợp chúng ta nấu rau quá nhừ, khi đó sức nóng sẽ phá hủy các vitamin và muối khoáng trong thực phẩm. Chính vì vậy, nếu các mẹ nấu rau quá kỹ thì món ăn sẽ rất nghèo dinh dưỡng, làm mất chất dinh dưỡng vốn có của nó.

Trên tạp chí Shape (Anh), chuyên gia dinh dưỡng người Anh Tracy Lesht cho biết rằng: hầu hết các loại rau có chứa vitamin tan trong nước, vì thế bạn không bao giờ nên đun kỹ. Những loại rau đó bao gồm bắp cải, rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, rau bina, đậu, đậu Hà Lan.

Đối với bắp cải

ê15

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bắp cải có chứa hàm lượng chất xơ và vitamin A cao. Thường xuyên ăn bắp cải vào mùa hè có thể bảo vệ mắt và làm đẹp làn da bạn. Không nên đun kỹ rau bắp cải, vì không chỉ là mất đi vị ngon của rau mà còn mất chất vốn có trong rau. Bên cạnh đó, không nên trữ bắp cải trong một thời gian dài vì làm mất các chất dinh dưỡng.

Đối với bông cải xanh

Để tất cả các bộ phận của bông cải xanh phát huy công dụng trong ẩm thực và sức khỏe, cách tốt nhất hãy luộc hoặc hấp sơ qua để không làm mất các dưỡng chất bên trong, nếu được, bạn có thể ăn sống, tác dụng còn tuyệt vời hơn cho sức khỏe. Không chỉ cung cấp vitamin A, C và E cho cơ thể, loại cải này còn nằm trong danh sách những thực phẩm ngăn ngừa ung thư tốt nhất.

Tracy cũng cho biết: "Giảm thiểu thời gian nấu và sử dụng một lượng nhỏ nước với nhiệt độ thấp để hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng". Rau có nhiều vitamin rất nhạy cảm với nhiệt. Đặc biệt là vitamin C, rất dễ bị oxy hóa, khi tiếp xúc với nhiệt.

Do đó, nếu bạn muốn đảm bảo dưỡng chất có trong món rau, tốt hơn hết bạn đừng lạm dụng nấu rau với quá nhiều nước. Rau càng được nấu với ít nước sẽ càng giữ lại được nhiều dinh dưỡng nên phương pháp hấp hay đun rau trong lò vi sóng tốt hơn so với luộc hoặc hầm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link