Tuyết mai rừng và tuyết mai vườn khác nhau, cần phân biệt để chăm cho đúng cách

( PHUNUTODAY ) - Cùng là tuyết mai nhưng cây mọc ở rừng và cây trồng trong vườn cần có cách chăm sóc khác nhau mới mong ra hoa chi chít.

Tuyết mai vườn

Đặc điểm: So với tuyết mai rừng, tuyết mai trồng trong vườn có đặc điểm như cành ngắn hơn, hoa lớn hơn và nở dày đặc. Chúng nở sớm, mang lá và nụ nhiều hơn. Lá của tuyết mai vườn có hình tròn, màu xanh đậm, không giống màu xanh non của tuyết mai rừng. Khi mua, thường thấy cành tuyết mai vườn có lá màu xanh và nụ hoa, còn thân cây có màu nâu nhạt pha lẫn ánh xanh, khác với màu nâu đậm của tuyết mai rừng.

Độ bền: Tuyết mai vườn giữ được tươi trong vòng 2 tuần, ít hơn 1 tuần so với tuyết mai rừng. Để hoa có vẻ đẹp rực rỡ nhất từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 12, nên mua hoa vào khoảng 23-25 tháng Chạp để đảm bảo hoa nở đúng vào ba ngày Tết Nguyên đán mà không bị tàn.

Cách chọn tuyết mai vườn: Khi chọn mua, nên tìm bó hoa có lá xanh đậm và đầy đặn, cành hoa rủ mềm mại mà không rụng lá sẽ đảm bảo nở đẹp. Càng nhiều nụ hoa thì khi nở, hoa càng trở nên dày đặc. Nếu được chăm sóc tốt, hoa sẽ nở trắng xóa, dày đặc từ gốc đến ngọn, tạo nên hình ảnh đẹp như những bông tuyết.

Tuyết mai rừng

Hiện có hai dòng tuyết mai rừng được bày bán là tuyết mai rừng có lá màu đỏ và loại không có lá. Tuyết mai rừng lá đỏ có dáng vẻ uyển chuyển và vẻ đẹp nổi bật ngay cả khi chưa nở.

Đặc điểm: Tuyết mai rừng có cành cong và dài, vượt trội so với tuyết mai vườn. Hoa khi nở xuất hiện san sát, tiếp theo là lộc non và lá mới phát triển. Phiên bản lá đỏ khi mua đã có nụ hoa sẵn, lá to dài và màu đỏ ở ngọn cành rất hấp dẫn. Trong khi đó, loại không lá ban đầu có vẻ như bó củi khô, nhưng vẫn đem lại kết quả xứng đáng khi được chăm sóc cẩn thận.

Độ bền: Tuyết mai rừng mất thời gian lâu hơn để nở so với tuyết mai vườn, khoảng từ 7 đến 12 ngày sau khi đem về nhà. Chúng có thời gian tồn tại từ 3 đến 4 tuần. Để hoa nở đúng dịp ba ngày Tết Nguyên đán mà không hề tàn, nên mua vào khoảng ngày 20-23 tháng Chạp.

Lựa chọn hoa: Khi chọn tuyết mai rừng, nên ưu tiên những bó cành già với thân có màu nâu đậm; cành càng cong thì khi cắm sẽ trở nên duyên dáng hơn. Chọn cành có nụ hoa đầy đặn, vì càng nhiều nụ thì khi nở, hoa càng trở nên rực rỡ.

Cách chăm sóc: Trong điều kiện thời tiết lạnh và khô, nên chẻ phần gốc cành khoảng 7-10cm và cắm vào nước ấm, đồng thời phun sương hai lần mỗi ngày trong suốt 7 ngày cho tới khi hoa nở.

Năm nay, giá tuyết mai thấp hơn nhiều so với các năm trước và phần lớn là loại có rất nhiều nụ. Nếu được chăm sóc đúng cách, bất kỳ ai yêu thích chưng hoa tuyết mai cũng có thể sở hữu một lọ hoa đẹp lung linh cho ngày Tết truyền thống sắp tới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link