Cách thái cả rổ hành không sợ cay mắt với thủ thuật cực đơn giản của đầu bếp thông minh

( PHUNUTODAY ) - Với những mẹo thông minh này, bạn vô tư thái cả rổ hành mà không sợ bị chảy nước mắt ròng ròng nữa

Thái hành tỏi là việc khiến nhiều người ngại vì chúng khiến cay mắt chảy nước mắt nước mũi khá bất tiện. Hiện tượng này xảy ra do trong hành tỏi có  amino axit sulfoxide khi thái giải phóng bay theo không khí rồi vào mắt. Khi các chất này gặp enzyme alliinase sẽ tạo thành chất khí propanethiol S-oxide và khi vào mắt thì chúng phản ứng với chất lỏng trong mắt tạo thành axit sulfuric. Loại axit này khiến mắt bị cay nóng nên chảy nước mắt. 

Tuy nhiên với những mẹo này bạn có thể thái cả rổ hành làm cỗ mà không còn sợ bị hăng cay chảy nước mắt nước mũi ròng ròng nữa. 

cay-mat-thai-hanh

Dùng tủ lạnh

Đầu bếp nổi tiếng Andrews, tác giả của nhiều cuốn sách về thực dưỡng cho hay nếu làm lạnh hành tỏi thì các phản ứng hóa học sẽ chậm lại khi hành tỏi được làm lạnh. Vì thế hãy đặt hành tỏi vào tủ lạnh 30 đến 45 phút và lấy ra khi bạn đã sẵn sàng cắt hành. Nếu gấp quá bạn có thể cho hành tỏi vào ngăn đá tầm 10 phút rồi bro ra và thái. Hãy thái nhanh bởi nếu nhiệt độ tăng lên chúng lại gây hăng mắt. 

Ngâm hành tỏi vào thau nước, thái dưới nước

Khi thả hành tỏi vào thau nước và đặt thớt vào thau rồi thái thì nước sẽ ngăn cản chât cay bay lên. Do đó chúng hạn chế bay các chất này lên mắt nên không còn cay. Bạn cũng có thể mở vòi nước chảy rồi cắt chúng dưới vòi nước để nước hòa tan các hợp chất lưu huỳnh trước khi chúng có thể tới được mắt của bạn.

thai-hanh-duoi-nuoc

Quay trong lò vi sóng trước khi thái

Cho hành tỏi và  quay trong lò vi sóng  tầm 20 giây sẽ giúp chúng không còn hăng nhiều nữa. Sau đó bạn lấy ra thái như bình thường nhưng cần thái nhanh quay tới đâu thái tới đó sẽ giảm độ hăng cay vào mắt.

Vừa ăn bánh mì, kẹo cao su vừa thái

Khi bạn nhai kẹo cao su hoặc nhai bánh mì thì hơi cay ở hành tỏi khi bay lên sẽ bị hút vào miệng nên giảm lượng vào mắt. Do đó chúng giúp giảm sự hăng cay. Nên hãy nhai một thứ gì đó trong lúc thái hành tỏi nhé. 

kinh-thai-hanh

Đeo kính mắt khi thái hành tỏi

Đeo kính mắt hoặc kính bơi giúp cản trở khí bay vào mắt bạn nên giúp ngăn chặn hơi cay từ hành bay vào mắt.

Dùng khoai tây chà lên 2 mặt dao

Dùng lát khoai tây và chà đều lên hai bề mặt dao cũng là cách giúp cho hành tỏi giảm độ hăng cay.

Đốt nến bên cạnh khi thái

Bạn có thể đốt nến hoặc thái bên cạnh bếp lửa thì lửa sẽ giúp thu hút lưu huỳnh nên giảm độ hăng cay vào mắt. 

Dùng giấm chua

Dùng giấm hoặc chanh cũng giúp ích cho việc thái hành tỏi vì chúng nhiều axit giúp giảm hiện tượng phản ứng chất gây cay trong hành, tỏi. Do đó hãy thoa giấm chanh lên mặt thớt trước khi thái.

Bật quạt thổi bay hơi

Khi dùng quạt có thể giúp làm bay hơi cay phát ra từ hành tỏi về phía khác, giảm lượng bay vào mắt nên giảm cay. 

Thái phần gốc hành sau cùng

Các chất gây hăng cay mắt tụ ở gốc nhiều hơn, do đó, hãy thái phần trên trước phần gốc sau sẽ giảm tình trạng chảy nước mắt. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link