Tỷ lệ F1 chuyển thành F0 tăng cao, Hà Nội lên phương án điều trị 100.000 bệnh nhân thể nhẹ

( PHUNUTODAY ) - So với giai đoạn trước, tỷ lệ F1 chuyển thành F0 tại Hà Nội trong giai đoạn thích ứng an toàn đã tăng lên tới 13%.

Số ca cộng đồng ở Hà Nội chiếm khoảng 30% tổng ca

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phân tích, từ ngày 11/10 đến 18/11 đã có 3.000 ca mắc Covid-19 mới. Trung bình là hơn 70 ca/ngày. Trong đó có 920 ca ngoài cộng đồng, chiếm khoảng 30%. Số điểm phong tỏa tính đến tối 17/11 là 168 và gần bằng giai đoạn cao điểm nhất trong giai đoạn đợt dịch thứ 4.

Đối với cấp độ dịch trên địa bàn, theo Chủ tịch Hà Nội, thành phố hiện ở cấp độ 2 và có 281 xã, phường cấp 1, 293 xã, phường cấp 2, 4 xã, phường cấp 3. Riêng Phú Đô (Nam Từ Liêm) ở cấp 4.

Về điều trị 3 cấp độ trên địa bàn, người đứng đầu UBND TP Hà Nội thông tin, diện thể nhẹ, không triệu chứng là 1635 ca (diện tầng 1) và các ca này không gây nặng, không phải chuyển lên tầng 2.

Đối với tầng 2 của thành phố có 405 ca và tầng 3 ở thể nặng là 11 ca, chiếm 0,5%/tổng số.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

F1 trở thành F0 lên tới trên 13%

Trước đây tỷ lệ F1 thành F0 trên địa bàn TP khoảng 7-8% nhưng nay con số đã tăng lên 13%. Việc này phản ánh lây lan kể cả sau khi tiêm 2 mũi vắc xin không hề suy giảm. Theo ông Chu Ngọc Anh, việc lây lan còn tăng hơn và chỉ có điều ở thể nhẹ hơn.

Do đó, người dân không được chủ quan, 5K vắc xin nhưng ý thức là cực kỳ quan trọng. “Nếu chúng ta lơ là sẽ rất khó khăn”, Chủ tịch Hà Nội nêu rõ.

Đứng trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, Thành ủy, UBND TP đã chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đã có phương án điều trị 100.000 bệnh nhân thể nhẹ

Ông Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố đã có phương án đáp ứng điều trị cho khoảng 100.000 bệnh nhân thể nhẹ, trong đó thành phố sẽ “lo” 1 nửa, còn 1 nửa các quận, huyện, xã phường sẽ chủ động. Ông Chu Ngọc Anh cũng nói về việc cách ly F1 tại nhà, tuy nhiên, với những khu vực đông đúc, chật chội như Văn Chương, Văn Miếu (Đống Đa) hay Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân), trong khi tỷ lệ lây nhiễm cao như hiện nay đòi hỏi phải có giải pháp phù hợp.

Khi nào học sinh Hà Nội sẽ đi học?

Trả lời ý kiến của cử cử tri về việc thành phố cần sớm có kế hoạch cho học sinh trở lại trường, Chủ tịch UBND TP cho rằng đây là nguyện vọng chính đáng của nhân dân, kể cả "tôi với tư cách phụ huynh học sinh".

Ông nói, thành phố xác định, thích ứng an toàn có 2 vế là an toàn nhưng phải kiểm soát hiệu quả. Thành phố liên tục báo cáo Bộ Y tế, Thủ tướng và đã cân nhắc rất kỹ về việc an toàn khi tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Ông cho biết, nếu chiều tối thứ 7 (20/11) Hà Nội được phân bổ 379.000 liều thì chỉ đến đầu tuần sau là TP sẽ tiêm xong cho học sinh cấp 3.

Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch cho số học sinh trung học phổ thông này trở lại trường ở vùng xanh và việc này không thể trôi sang năm 2022.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link