U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cứ nhắc đến u là ai nấy cũng đều lo lắng, vậy nhưng bệnh u nang buồng trứng có nguy hiểm không và đây có thể coi là trường hợp ngoại lệ?

Bệnh U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Dù là bệnh không còn quá xa lạ đối với chị em phụ nữ nhưng đây cũng là một bệnh khiến không ít chị em phải “hoảng hồn”. Nhưng liệu bệnh u nang buồng trứng có nguy hiểm không, những triệu trứng và cách chữa trị như thế nào?

Bệnh U nang buồng trứng là gì?

Theo y học thì u nang buồng trứng là hiện tượng xuất hiện một tập hợp tế bào trên buồng trứng của phụ nữ trước hoặc trong kì mang thai. U thường phát sinh từ một nhóm bất kì trong cơ thể, thường là từ buồng trứng hoặc các cơ quan lân cận. Thông thường, loại u này khá lành tính, tuy nhiên trong nhiều trường hợp có thể phát sinh biến chứng, cần cắt bỏ hoặc có phương án xử lý trước khi u xâm hại tới cơ thể.

Mô tả ảnh.
U nang buồng trứng có nguy hiểm đến sức khỏe của phụ nữ?

Các loại u nang buồng trứng có thể gặp phải

Tưởng chừng u chỉ có 2 loại là u lành tính và u ác tính. Tuy nhiên đối với u nang buồng trứng lại có rất nhiều loại u khác nhau như u nang bì và u nang nội mạc. Nhưng hay gặp nhất là u nang trứng và u nang hoàng thể.

+ Với u nang nang trứng - Trong kỳ kinh nguyệt, một trứng sẽ phát triển trong một cái “túi” gọi là nang trứng. Túi này nằm ở trong buồng trứng. Trong phần lớn các trường hợp, túi này sẽ vỡ và trứng sẽ thoát ra ngoài (rụng trứng). Nhưng nếu túi không vỡ, dịch trong túi sẽ trở tạo thành u nang ở buồng trứng.

+ Với u nang hoàng thể -  Sau khi túi nang trứng thường sẽ hết sau khi giải phóng trứng. Nhưng nếu “túi” này không hết và miệng “túi” bị đóng kín, dịch có thể hình thành bên trong túi và tạo thành u nang.

Ngoài hai loại u nang chính thì còn có các loại u nang buồng trứng khác bao gồm:

+ U nang bì

+ U nang tuyến

+ U nội mạc

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Theo ý kiến của các bác sĩ thì có thể căn cứ vào nguồn gốc xuất hiện của các loại u nang có thể chia chúng thành hai dạng với các biến chứng mức độ nguy hiểm khác nhau.

Dạng 1: U cơ năng

U cơ năng là dạng u tương đối lành tính và có thể tự biến mất nhưng biến chứng nguy hiểm nhất của các loại u nang này là tình trạng vỡ nang.

Nguyên nhân gây ra biến chứng: là do vỏ nang quá mỏng nên thường dẫn tới tình trạng bị vỡ. Nếu vỏ nang có chứa các mạch máu thì hoàn toàn có khả năng chảy máu trong tử cung. Kèm theo đó là chứng đau bụng do các nang bị vỡ, một số bệnh nhân do máu chảy nhiều phải tiến hành mổ cấp cứu để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Dạng 2: U nang thực thể

Nguyên nhân xuất hiện các khối u này: Do các tổn thương nhu mô của buồng trứng. Các khối u trên thường âm thầm phát triển mà gần như không hề có biểu hiện bệnh lý gì bên ngoài. Người bệnh chỉ phát hiện ra khi đi khám hoặc siêu âm. Nhưng khi các khối u phát triển lớn, triệu chứng của bệnh sẽ bộc phát và các khối u cũng phát triển với tốc độ mạnh hơn. Cụ thể như sau:

+ U nang nước: Theo các chuyên gia, nang có nhú thì nguy cơ chứa các tế bào ung thư càng cao, càng nhiều nhú thì tỷ lệ xuất hiện các tế bào ung thư cũng tỷ lệ thuận.

+ U nang nhầy:  Đây là loại u có chỉ số ung thư hóa thấp nhưng nếu u bị vỡ các chất nhầy sẽ tiết ra gây dính phúc mạc và cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

+ U nang bì: Các u nang bì này thường xuyên xảy ra biến chứng xoăn, nếu không có sự chữa trị kịp thời có thể dẫn tới việc các khối u vỡ ra hoặc hoại tử khiến bệnh nhân rất dễ tử vong.

Việc hình thành và phát triển của các khối u nang nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời không chỉ

Như vậy u nang buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời hoàn toàn có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm với tính mạng của con người (như tiềm ẩn nguy cơ ung thư, hủy hoại buồng trứng, đồng nghĩa với bệnh vô sinh) đặc biệt với phụ nữ mang thai. Khi bị u nang buồng trứng, các khối u phát triển chèn ép lên tử cung và bào thai dẫn tới tình trạng sinh non hoặc sẩy thai. Do vậy mà các chị em cần nhanh chóng tới ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời nếu có những biểu hiện của bệnh u năng buồng trứng.

Những triệu chứng thường có của u năng buồng trứng

Hầu hết u nang buồng trứng đều có biểu hiện không điển hình, nhưng dưới đây là những biểu hiện thường gặp của bệnh mà các chị em cần lưu ý:

1. Đau tức bụng, đôi khi là vùng thắt lưng và đùi

2. Thường xuyên thấy đầy bụng

3. Tiểu khó, tiểu dắt

4. Cơn đau nặng hơn khi quan hệ

5. Thay đổi một vài chỉ số cơ thể, tăng cân không rõ lí do

6. Đau ngực, đôi khi buồn nôn và nôn

7. Bị rối loạn kinh nguyệt

Tự ý truyền dịch là đang đón đầu cái chết
Tự ý truyền dịch là đang đón đầu cái chết
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Tự ý truyền dịch là tự đưa mình xuống mồ mà ít ai ngờ tới - hãy tìm hiểu ngay trước khi quá muộn.
Có biểu hiện này bạn đã bị ung thư gan giai đoạn đầu
Có biểu hiện này bạn đã bị ung thư gan giai đoạn đầu
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nếu có những dấu hiệu dưới đây bạn hãy đi khám bệnh ngay lập tức trước khi quá muộn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn