Triệu chứng của ung thư vú

16:00, Thứ tư 29/06/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đối với nhiều phụ nữ hiện nay thì ung thư vú luôn là một nỗi “khiếp sợ”. Tuy nhiên những biểu hiện và cách phát hiện bệnh ung thư vú như thế nào?

Những triệu chứng của ung thư

Không chỉ xuất hiện nhiều trên thế giới mà tại Việt Nam, ung thư vú ở nữ giới chiếm tỉ lệ số người mắc cao nhất.  Khi mắc bệnh thì tỉ lệ số người tử vong cũng cao nhất tại nước ta. Những biểu hiện ung thư vú cũng khá giống với các loại u, bướu nên nếu ở giai đoạn đầu người bệnh chỉ cảm thấy có vật cứng không đau trên bầu ngực. Do vậy mà rất nhiều người đến giai đoạn cuối mới phát hiện bệnh, vậy những dấu hiệu nhận biết và phát hiện sớm là gì, chúng ta hãy thử tìm hiểu xem nhé!

Các triệu chứng của bệnh ung thư

Để có thể nhận biết và sớm có những phương pháp điều trị thì chúng ta hãy cùng xem những dấu hiện của bệnh ung thư vú dưới đây:

1. Đau tức vùng ngực

Nếu bạn đột nhiên bị nhói đau như luồng điện nhẹ đi từ ngực trái đến ngực phải thì hãy cẩn thận vì đây là dấu hiệu không hề tốt cảnh báo sức khỏe vòng một. Bởi do: Nếu xuất hiện một khối u, khối u có nhiều kích thước khác nhau, có thể là khối u đơn lẻ, hay các khối u nằm rải rác phía sau núm vú hoặc ở một trong các ống dẫn sữa. Tất cả đều làm đẩy mô vú, gây cảm giác đau, sưng và khó chịu ở ngực.

Mô tả ảnh.
Những triệu chứng biểu hiện của bệnh ung thư

Nếu có những biểu hiện đó thì bạn cần phải theo dõi tần suất, thời điểm, vị trí cơn đau để thông báo cho bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời.

2. Ngứa ở ngực

Khi xuất hiện những biểu hiện ngứa, mẩn đỏ thì có thể bạn đang mắc ung thư vú dạng viêm. Người bệnh bị ung thư vú dạng viêm bị ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ, hay da sần sùi.

Nguyên nhân mắc bệnh có thể là do các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích thích da.

3. Bị đau lưng, vai, gáy

Nếu bạn nghĩ ung thư vù phải đau ở đúng chỗ thì bạn đã nhầm bởi một số phụ nữ mắc ung thư vú, họ cảm thấy đau ở lưng hay vai chứ không phải ở ngực hoặc vú. Cơn đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai, dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp cột sống. Bởi do hầu hết các khối u vú phát triển trong mô tuyến vú, mở rộng sâu vào ngực, gần thành ngực. Nếu khối u tăng trưởng đẩy ngược về phía xương sườn và xương sống, người bệnh sẽ bị đau ở lưng.

4. Kích thước của vú bị thay đổi

Trong nhiều trường hợp mắc bệnh, nhiều phụ nữ không sờ thấy khối u như thông thường mà họ thấy ngực to hơn, chảy xuống thấp hơn, có hình dạng khác thường. Đây là triệu chứng của ung thư vú, thường gặp ở phụ nữ có mô vú dày đặc.

Nếu có những biểu hiện như vậy thì bạn nên đến gặp các bác sĩ bởi việc không sờ thấy các khối u cũng khiến việc phát hiện ung thư vú gặp khó khăn hơn.

5. Có những sự thay đổi khách biệt ở núm vú

Một trong những vị trí phổ biến nhất mà khối u thường xuất hiện là bên dưới núm vú, bạn có thể cảm nhận được những thay đổi nhất định như núm vú có thể dẹt hơn, thụt vào trong, hay tiết dịch từ núm vú, có thể lẫn kèm máu.

6. Sưng hoặc có khối u, hạch ở nách

Nếu bạn xuất hiện một khối u hoặc vết sưng đau dưới vùng cánh tay kéo dài trong một tuần mà không rõ nguyên nhân, đó có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư vú.

Cách phát hiện hạch:  Vuốt từ bầu ngực lên trên theo đường hõm nách, nếu có sẽ thấy hạch nổi lên ở hõm nách. Bất kỳ cơn đau nào xảy ra ở vùng nách cũng là một dấu hiệu nên được kiểm tra cẩn thận bằng ngón tay. Đặc biệt lưu ý khi có một khu vực mô cứng hơn hoặc khó di chuyển khi bạn rê ngón tay. Bạn nên kịp thời đến bác sĩ để phát hiện ung thư và điều trị.

7. Ngực đỏ, bị sưng

Một trong những biểu hiện của bệnh ung thư vú là cảm giác ngực mình nóng, hay ửng đỏ (thậm chí có màu tím), sưng đau, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, viêm vú, nhưng cũng có thể là ung thư vú dạng viêm.

Nguyên nhân là do các khối u vú đẩy vào chèn ép các mô, khiến ngực bị sưng, đau tức và tấy đỏ.

Những trường hợp này sẽ bị mắc ung thư vú?

Thông thường là phụ nữ ở độ tuổi 45-50.

Phụ nữ mãn kinh trễ trên 55 hoặc có kinh sớm trước 10 tuổi.

Với những người không có con, có con đầu lòng trên 35 tuổi, không cho con bú.

Tiền sử đã bị ung thư vú một bên.

Di truyền: Nếu trong gia đình có mẹ hay chị, em, con gái bị ung thư vú (tuy nhiên chỉ chiếm khoảng 5-10% ung thư do di truyền)

Đã hay đang bị ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung.

Đã/ đang/từng tiếp xúc nhiều với hóa chất, tia xạ.

Trong chế độ dinh dưỡng nhiều thịt, giàu chất béo, ít rau quả và người hút thuốc lá, uống nhiều rượu.

Thường xuyên duy trì uống lâu dài liên tục thuốc nội tiết thay thế sau mãn kinh.

Tuy nhiên, trên đây chỉ là những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ, nếu bạn gặp phải những dấu hiệu trên thì hãy nhanh chóng đi đến các trung tâm y tế để được kiểm tra và có phương pháp điều trị cho phù hợp.

Bố lây bệnh lậu cho con trai 2 tuổi vì bất cẩn khi cho con ăn
Bố lây bệnh lậu cho con trai 2 tuổi vì bất cẩn khi cho con ăn
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Trong khi vợ anh H. còn ngơ ngác không hiểu vì sao con mình bị mắc bệnh lậu thì anh H là người hiểu rõ nhất nguồn cơn.
Khi tắm, cần làm việc quan trọng này để tránh cái chết tìm đến
Khi tắm, cần làm việc quan trọng này để tránh cái chết tìm đến
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Theo các bác sĩ, phụ nữ cần tự kiểm tra ngực để phát hiện sớm ung thư vú. Việc này có thể tiến hành thường xuyên, nhất là trong khi tắm.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link