Ung thư tuyến tụy: Thực đơn và chế độ ăn uống chuẩn nhất dành cho người bị ung thư tuyến tụy

( PHUNUTODAY ) - Để giúp người ung thư tuyến tụy có một chế độ ăn uống hợp lý cũng như tăng cường sức đề kháng cho người bị ung thư tuyến tụy thì thực đơn dinh dưỡng là điều không thể thiếu đâu nhé!

Thực đơn dành cho người bị ung thư tuyến tụy

Các bạn có biết chế độ dinh dưỡng và thực đơn dành cho người bị ung thư tuyến tụy là gì chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Thực đơn dành cho người bị ung thư tuyến tụy

Những thực phẩm nên kiêng

+ Cần tránh những thực phẩm nhiều chất béo

Những thực phẩm nhiều chất béo và protein có thể làm các bệnh nhân ung thư tuyến tụy cảm thấy khó chịu với những triệu chứng như đầy hơi, khó tiêu, khó hấp thụ dinh dưỡng do tuyến tụy suy yếu, khó chuyển hóa các acid béo thành năng lượng nuôi sống cơ thể.

Vì vậy, bệnh nhân ung thư tuyến tụy nên hạn chế những loại thịt mỡ, thịt bò, khoai tây chiên, thịt xông khói, gà rán hoặc các thực phẩm khó tiêu khác để giúp bệnh nhân tiêu hóa dễ dàng hơn.

Ngoài ta, bệnh nhân có thể sử dụng những loại chất béo từ thực vật như dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hạt cải,… để thay thế cho chất béo có nguồn gốc từ động vật.

+ Hạn chế các thức ăn có mùi:

Bệnh nhân ung thư tuyến tụy cung có thể gặp triệu chứng buồn nôn nên họ cần hạn chế sử dụng những thực phẩm có mùi hoặc nặng mùi vì nó có thể làm triệu chứng buồn nôn trở nên nghiêm trọng hơn.

8.thuc-don-dinh-duong-cho-nguoi-bi-ung-thu-tuyen-tuy-phunutoday.vn

 

Bệnh nhân nên ăn thực phẩm nguội để dễ ăn hơn và giảm cảm giác buồn nôn. Những thực phẩm nặng mùi mà bệnh nhân ung thư tuyến tụy cần tránh xa bao gồm hành lá, hành tây, cá tanh,…

+ Hạn chế các thực phẩm cứng, khó nuốt:

Với những bệnh nhân ung thư tuyến tụy thường bị khó nuốt thì nên tránh những thực phẩm thô ráp như bánh mì nướng khô, ngũ cốc thô hoặc những món cứng hay cắt thái quá to vì chúng gây khó khăn trong việc cắt thái thức ăn.

+ Hạn chế ăn nhiều chất xơ:

Những thực phẩm nhiều chất xơ và các chế phẩm từ sữa có thể kích thích hệ tiêu hóa, làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy ở bệnh nhân ung thư tuyến tụy khi áp dụng các phương pháp điều trị.

Triệu chứng tiêu chảy có thể rất nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng bệnh nhân nên họ cần tránh xa những thực phẩm lỏng hoặc các chế phẩm từ sữa như pho mát, sữa chua, café, rượu, nước ép trái cây hoặc những thực phẩm giàu chất xơ.

+ Nói không với các loại hạt và trái cây khô

Khi điều trị ung thư tuyến tụy, bệnh nhân cũng có thể phải đối mặt với triệu chứng sưng ruột non hoặc viêm ruột do phóng xạ gây ra những phản ứng khó chịu như tiêu chảy, buồn nôn, mất cảm giác ngon miệng hay sụt cân nhanh chóng,…

Để tránh khỏi tình trạng này, bạn nên tránh những thực phẩm như ngũ cốc nguyên cám, bánh mì, dừa, trái cây sấy khô, mứt trái cây, bỏng ngô, rau sống, các loại hạt hoặc những thực phẩm hay đồ uống có chứa caffeine.

+ Tránh các thực phẩm cay, nóng:

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư tuyến tụy cũng nên tránh những thực phẩm như chất kích thích, thực phẩm cay nóng, chế biến quá nóng hoặc quá lạnh, đồ sống, thực phẩm mốc, nướng cháy, không sạch, dưa chua, đồ chiên nướng,…

Thực đơn dành cho người bị ung thư tuyến tụy

Nên ăn gì?

Trái cây và rau quả có màu sắc đa dạng như đỏ, cam, màu vàng, màu xanh đậm, tím, và trắng, vv…

Protein có trong thực vật như đậu nành, đậu phụ, đậu lăng, các loại hạt.

Các loại ngũ cốc như gạo nâu, lúa mạch, yến mạch, bánh mì lúa mì, và mì ống.

Điều quan trọng tiếp theo là người bệnh cần duy trì độ ẩm thích hợp với các loại nước trái cây tự nhiên để cung cấp vitamin tổng hợp (không chứa sắt).

Lưu ý: Các bạn nên kiểm soát lượng đường trong máu đối với bệnh nhân ung thư tuyến tụy rất quan trọng.

Bệnh nhân nên ăn những thực phẩm chứa carbohydrate có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau và ngũ cốc hơn là các loại thực phẩm chứa lượng đường cao.

Bệnh nhân nên ăn nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, và đảm bảo nguồn protein trong các bữa ăn nhẹ, giúp cung cấp năng lượng và kiểm soát lượng đường trong máu. Nguồn cung cấp protein bao gồm đậu, cá, các loại hạt, và trứng.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn