Ung thư vòm họng: Thực đơn và chế độ ăn uống chuẩn nhất dành riêng cho người bị ung thư vòm họng

( PHUNUTODAY ) - Để giúp người ung thư vòm họng có một chế độ ăn uống hợp lý cũng như tăng cường sức đề kháng cho người bị ung thư vòm họng thì thực đơn dinh dưỡng là điều không thể thiếu đâu nhé!

Thực đơn dành cho người bị ung thư vòm họng

Các bạn có biết chế độ dinh dưỡng và thực đơn dành cho người bị ung thư vòm họng là gì chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Thực đơn dành cho người bị ung thư vòm họng

Người bị ung thư vòm họng nên ăn gì?

+ Đồ ăn thanh đạm:

Những đồ ăn này có tác dụng phòng tránh viêm loét, thanh nhiệt giải độc như quả la hán, mã thầy, bì lợn, rau chân vịt, mướp đắng.

+ Những món nhẹ và dễ tiêu hóa:

Đây là lựa chọn sáng suốt cho thực đơn của người bị ung thư họng, ví dụ như súp kem, súp được làm từ các loại rau củ quả được xay mịn, bạn cũng có thể sử dụng ngũ cốc tinh chế, pasta, sữa chua, phô mai trắng.

Trong đó, súp được xay nhuyễn mịn sẽ giúp cho việc đưa thức ăn vào dễ dàng hơn.

+ Những thức ăn giàu dinh dưỡng:

Đây đều là những dễ tiêu hoá, đặc biệt là phải cung cấp đầy đủ protein và vitamin. Thực phẩm cần đa dạng và phải có đủ màu, mùi, vị để tăng sự thèm ăn cho bệnh nhân. Ăn những thức ăn thanh đạm, tránh các loại thức ăn nhiều dầu mỡ.

Khi không muốn ăn thì có thể thêm một số thức ăn khai vị làm tăng sự thèm ăn cho bệnh nhân và nên chia nhỏ thành nhiều bữa.

+ Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật:

3.thuc-don-dinh-duong-cho-nguoi-bi-ung-thu-vom-hong-phunutoday.vn

 

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân ung thư vòm họng nên ăn nhiều hạnh nhân, nước ép lê, nước mía, nước ép cà rốt, nước ép táo, nước ép kiwi…

+ Chế độ ăn uống khi xạ trị:

Người bệnh nên ăn những loại rau củ quả tươi, đồng thời có thể ăn món nấm nấu đậu, canh gan lợn với rau chân vịt…

+ Bạn cũng nên chọn các loại thức ăn bổ khí tư âm như cá chép, mộc nhĩ trắng, nấm hương, tổ yến, hướng dương, lê, ngân hạnh…

Thực đơn dành cho người bị ung thư vòm họng

Một số lưu ý trong chế độ dinh dưỡng đối với người bị ung thư vòm họng

+ Các chuyên gia cũng khuyên bạn nên ngồi thẳng đứng hoặc điều chỉnh đầu trong khi ăn uống. Các loại cá, thịt như thịt gia cầm , thăn bò, trứng và bơ đậu phộng cũng được cho phép sử dụng, giúp cung cấp đủ lượng protein cần thiết cho hoạt động của cơ thể.

+ Ngoài ra, nên chia bữa ăn trong ngày thành 5 hoặc 6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày thay vì 3 bữa ăn lớn. Việc ăn những bữa ăn nhỏ hơn có thể giúp bạn dễ ăn, hấp thu được nhiều dinh dưỡng hơn.

+ Nếu bạn đang trong quá trình xạ trị trong điều trị ung thư họng thường bị giảm cảm giác thèm ăn, khó nuốt, do đó có thể bị thiếu hụt dinh dưỡng. Bởi vậy, bạn hãy xay nhỏ món ăn thành dạng súp, xốt lỏng để ăn nuốt cho dễ và cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

+ Người bệnh ung thư vòm họng cần lưu ý thực phẩm nào cứng, cay hoặc khó nhai và nuốt nên loại bỏ khỏi thực đơn.

+ Hầu hết các loại đồ uống người bệnh đều có thể sử dụng, tuy nhiên người bệnh nên tránh xa đồ uống nóng, rượu và nước ép trái cây có chứa hàm lượng a-xít cao, chẳng hạn như nước ép cà chua, nước chanh và nước cam, nếu miệng đau nhức.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn!

Theo:  khoevadep.com.vn