Uống bia ngày hè, 8 bệnh nguy hiểm bạn phải đối mặt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mùa hè do thời tiết nóng bức cho nên bia được sử dụng rất nhiều bởi tác dụng gây nghiện, hạ nhiệt (Bia lạnh), nhưng bia cũng rất hại cơ thể...

Mùa hè do thời tiết nóng bức cho nên bia được sử dụng rất nhiều, nhưng ít ai biết, mình sẽ có nguy cơ gì về sức khỏe nếu uống bia nhiều. Dưới đây là những bệnh bạn có thể mắc phải nếu tiêu thụ quá nhiều bia trong những ngày nắng nóng:

1.   Mất cân bằng sinh lý và tiêu hóa

Bia lạnh thấp hơn 20 – 30 C* so với cơ thể người, uống nhiều sẽ làm hạ nhiệt trong dạ dày, ruột non khiến lưu lượng máu giảm, từ đó gây nên mất cân bằng chức năng sinh lý và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá,

Uống nhiều bia dễ làm cho màng kết dính bao bọc dạ dày tổn thương, dẫn tới bệnh viêm dạ dày hay viêm loét đường tiêu hoá với các biểu hiện như ợ chua, chướng bụng, ăn uống không tiêu…

Uống bia quá lạnh còn có thể gây đau bụng, đi ngoài. Biểu hiện ban đầu là cảm giác lợm cổ, buồn nôn, sau đó mới bị đau bụng đi ngoài (mỗi ngày từ 3-5 lần, thậm chí 10 lần).  Nếu không kịp thời đi khám bác sỹ thì rất dễ bị rối loạn tiêu hoá, nghiêm trọng sẽ dẫn đến mất nước quá nhiều, thậm chí choáng sốc.

bệnh nguy hiểm khi uống bia

Uống quá nhiều bia vào ngày nắng nóng, bạn sẽ phải đối diện với nhiều bệnh nguy hiểm.

2.   Viêm tuyến tụy

-  Mùa hè uống nhiều bia, ăn nhiều thịt khiến tuyến tụy phải hoạt động nhiều, dễ dẫn đến viêm tuỵ cấp tính. Có rất nhiều người vốn dĩ đã mắc bệnh sỏi mật, lúc ăn nhiều uống nhiều, đặc biệt là sau khi uống nhiều bia sẽ dễ bị viêm tụy cấp tính. Tỉ lệ tử vong của bệnh viêm tuyến tuỵ cấp tính rất cao, mỗi khi phát bệnh tỉ lệ tử vong lên đến 30 – 50%.

Biểu hiện sớm nhất và điển hình nhất của người mắc bệnh này là bụng vùng thượng vị, xuyên sau lưng trái, đau liên tục, kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, chướng bụng, đi ngoài,… Trong trường hợp này cần phải nhập viện để cấp cứu.

-  Khi tụy hoạt động quá mức gây ra viêm tụy mạn, sỏi tụy dẫn đến bệnh nhân bị đái tháo đường type II do thiếu insulin

3.   Xơ gan

Phần lớn chất cồn tới gan để chuyển đổi thành năng lượng, các chất khác để bài xuất khỏi cơ thể. Chất cồn sử dụng nhiều sẽ gây độc hại tới tế bào gan, phá hủy các tế bào của gan, gây viêm gan, gan nhiễm mỡ. Hậu quả có thể dẫn đến bệnh xơ gan hoặc ung thư gan.

-  Khi uống rượu, đa phần còn sử dụng thêm các đồ ăn chứa nhiều mỡ, dễ sinh bệnh gan nhiễm mỡ. Khi gan còn có khả năng bù trừ thì không có biểu hiện, triệu chứng gì nhưng khi gan suy mất bù thì có biểu hiện chướng bụng, toàn thân mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng, đi ngoài, nôn mửa, đau bụng, sút cân nhanh chóng…

4.   Sỏi hệ tiết niệu

- Người sử dụng bia rượu thường xuyên thường có a.uric tăng cao trong máu, trong nước tiểu hoăc gây bệnh goutte.

- Các chuyên gia y tế cho rằng: Nước tiểu của người hay uống bia sẽ có nồng độ axit tăng cao, dễ gây lắng đọng chất tạo sỏi gây bệnh sỏi thận, niệu quản, bàng quang,…

5.   Hạ đường huyết

Uống bia số lượng nhiều sẽ gây chướng bụng, đầy hơi do làm căng dạ dày nên mất cảm giác đói, gây ăn ít. Cơ thể sẽ tăng cường tiêu thụ các chất có trong cơ thể dự trữ ( Glucose, lipid,…) và cồn có trong máu, gây ra lượng đường trong máu thấp, có thể gây ra hạ đường huyết, biểu hiện: Hoa mắt, chóng mặt, người lạnh, toát mồ hôi, hạ huyết áp….

6.   Gây rối loạn tiểu tiện

Khi uống nhiều bia, thận phải tăng hoạt động để đào thải lượng nước thừa và các sản phẩm chứa trong bia ra ngoài cơ thể. Bạn phải đi tiểu nhiều lần, lâu ngày thành phải xạ đi tiểu nhiều. Nếu có các bệnh lý viêm hệ tiết niệu sẽ gây ra hội chứng bàng quang kích thích, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống: Tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đêm.

7.   Suy nhược cơ thể, mệt mỏi

Trong bia chứa lượng nước lớn, uống vào sẽ tăng thêm gánh nặng cho tim. Nếu thường xuyên uống vào nhiều, tim sẽ liên tục làm tim phải tăng hoạt động, gây suy tim,.. gây ra cảm giác mệt mỏi, ăn uống kém.

Mặt khác người sử dụng bia thường xuyê sẽ gây tăng mỡ máu, làm xơ vữa mạch máu, xơ vữa mạch vàng gây thiếu máu cơ tim, nhẹ thì gây suy tim, nặng gây ra nhồi máu cơ tim cấp dẫn đễn tử vong.

8.   Làm nặng thêm bệnh dạ dày

Những người bị bệnh viêm dạ dày mãn tính uống bia vào thì sẽ làm suy giảm màng kết dính dạ dày, gây nên niêm mạc dạ dày tổn thương, dẫn đến chướng bụng, nóng bụng, mất cảm giác ăn uống. da-dayNếu uống quá nhiều, áp lực carbon dioxide trong dạ dày tăng cao, có nguy cơ dẫn đến loét, thủng dạ dày.

9.   Các bệnh rối loạn chuyển hóa

- Sử dụng bia nhiều sẽ gây ra tăng mỡ máu, gây xơ vữa động mạch.

- Sử dụng bia có thể gây ra bệnh Goutte do tăng a.uric.

- Sử dụng bia rượu nhiều có thể gây phá hủy xương khớp do ảnh hưởng tới hấp   thụ canxi, mất cân bằng quá trình tái tạo – phá hủy xương và khớp,…

Những lưu ý khi uống bia:

- Không nên uống bia khi đói

- Không uống bia lạnh khi đang bị đau họng.

- Hạn chế đồ nhậu là hải sản và đồ nướng:

Thói quen khi ăn đầy hấp dẫn đó sẽ dễ khiến bạn mắc các bệnh gout, ung thư. Các loại thịt, hải sản, nội tạng… chứa lượng đạm cao, nhiều purin và axit glycoisides dễ kết hợp với vitamin B1 tạo thành những chất khó đào thải ra khỏi cơ thể.

Cụ thể là lượng đạm thừa không được đào thải sẽ đọng lại trong các khớp và mô cơ gây nên tình trạng sưng nóng, sưng đau các khớp và cơ. Nếu kéo dài tình trạng thì đây chính là nguyên nhân của bệnh gout.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn