Uống nhiều thuốc tránh thai nguy cơ ung thư cổ tử cung càng cao

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, thời gian phụ nữ uống thuốc tránh thai càng dài tỉ lệ mắc ung thư cổ tử cung càng cao.

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phụ khoa hay gặp nhất và đứng hàng thứ 4 trong các loại ung thư ở phụ nữ. Cổ tử cung là ngõ vào của tử cung, là nơi nối giữa tử cung và âm đạo. Ung thư cổ tử cung tuy hay gặp nhưng dễ dàng phát hiện sớm bằng xét nghiệm tầm soát và có thể phòng ngừa chủ động được.

95% trường hợp ung thư cổ tử cung do vi-rút HPV. Phụ nữ hút thuốc nguy cơ mắc bệnh gấp 2 lần. Uống thuốc ngừa thai trong một thời gian dài làm tăng nguy cơ.

Theo đó, một nguyên cứu do Cơ quan nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) ở Lyon, Pháp và tổ chức nghiên cứu Ung thư Anh tiến hành cho thấy, so với nhóm không bao giờ dùng thuốc, nguy cơ ung thư cổ tử cung ở những phụ nữ có dùng thuốc ngừa thai cao hơn 10% nếu thời gian dùng là 5 năm hoặc ít hơn; cao hơn 60% nếu dùng đến 9 năm; và tăng gấp đôi nếu dùng thuốc quá 10 năm.

Cùng quan điểm trên, PGS-TS Phạm Duy Hiển – nguyên Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, những phụ nữ nhiễm HPV tránh thai bằng đường uống từ 5 đến 9 năm có tỷ lệ mắc cao gấp 3 lần những phụ nữ không dùng. Đối với những phụ nữ uống thuốc tránh thai trên 10 năm có tỉ lệ mắc cao gấp 4 lần so với những phụ nữ không dùng.

Uống nhiều thuốc tránh thai nguy cơ ung thư cổ tử cung càng cao.

Phân tích sâu hơn về vấn đề này, TS Lưu Thị Hồng – nguyên Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung là do hoạt động tình dục sớm, quan hệ tình dục với nhiều người; mắc bệnh suy giảm miễn dịch (HIV, bệnh mãn tính); hút thuốc lá; sử dụng thuốc tránh thai lâu dài…

Ngoài nguyên nhân do thuốc tránh thai, các chuyên gia cũng cho biết, những phụ nữ có quan hệ tình dục sớm trước 17 tuổi và nhất là có con trước 17 tuổi; phụ nữ có nhiều bạn tình hoặc bạn tình của họ có nhiều bạn tình khác thì khả năng nhiễm và tái nhiễm HPV cao hơn nhiều lần so với những người khác và dẫn đến tỉ lệ ung thư cổ tử cung cũng cao hơn.

Một vấn đề nữa được phó giáo sư Phạm Duy Hiển đề cập đến đó chính là việc chửa đẻ nhiều lần cũng làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này. Theo đó, những phụ nữ nhiềm HPV chửa đẻ 7 đến 8 lần có tỉ lệ mắc ung thư cổ tử cung cao gấp 7 đến 8 lần so với phụ nữ không chửa đẻ và cao gấp 2 đến 3 lần so với những phụ nữ chỉ đẻ 1 đến 2 lần.

Nếu được phát hiện sớm, ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư có thể điều trị thành công nhất. Nếu ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm, khu trú tại chỗ tỷ lệ điều trị thành công 93%. Tuy nhiên, khi ung thư phát hiện ở giai đoạn trễ thì tỷ lệ trị khỏi chỉ 15%. Tầm soát phát hiện sớm ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm PAP. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng có thể tiêm phòng ung thư cổ tử cung.

Cho trẻ ăn bim bim, mẹ vô tình rước bệnh nguy hiểm cho con
Cho trẻ ăn bim bim, mẹ vô tình rước bệnh nguy hiểm cho con
(Xã hội) - (Phunutoday) - Là loại thực phẩm ngon được ưa chuộng nhưng bim bim chứa nhiều chất độc hại gây ung thư nguy hiểm như thuốc lá.
Thông tin mới nhất vụ 3 du khách Anh tử nạn ở thác Datanla
Thông tin mới nhất vụ 3 du khách Anh tử nạn ở thác Datanla
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hiện cơ quan chức năng vẫn đang khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn