Uống nước đậu đen cho thêm thứ này, vừa giảm cân, đẹp da lại khỏe xương khớp

( PHUNUTODAY ) - Nước đậu đen có tác dụng giải nhiệt, nếu kết hợp với một nguyên liệu khác công dụng càng tăng thêm.

Nước đậu đen là một trong những đồ uống giải nhiệt quen thuộc được nhiều người Việt yêu thích. Chỉ với một nguyên liệu đơn giản, bạn có thể nấu ngay một loại nước uống thanh mát ngay tại nhà.

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết trong Đông y, hạt đậu đen có vị ngọt, tính mát, mang lại nhiều tác dụng như bổ thận, bổ máu, trị thận yếu, mặt sưng phù, phong thấp tê liệt, thấp khớp... Phụ nữ dùng đậu đen thường xuyên còn giúp da hồng hào, sáng mịn.

Nhiều người dùng đậu đen lâu năm mà chưa biết rằng đậu đen kết hợp với gừng sẽ mang lại hiệu quả rất tốt với sức khỏe.

Theo Đông y, gừng còn gọi là sinh khương, có vị cay, tính ấm, tác dụng tán hàn, long đờm, hay dùng trong các trường hợp phong hàn và dùng để kích thích tiêu hóa.

Rang đậu đen cùng gừng rồi đem nấu thành nước uống sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

nuoc-dau-den-rang-gung-01

Lợi ích của nước đậu đen rang gừng đối với sức khỏe

Giải độc

Đậu đen có tác dụng giải độc đường ruột, tiêu thũng, nhuận huyết, hạ ứ huyết, giảm chướng bụng, trừ độc, cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa.

Hỗ trợ giảm cân

Hạt đậu đen tuy nhỏ nhưng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Nhắc đến nước đậu đen người ta thường nghĩ ngay đến một loại thức uống giảm cân.

Nhờ lượng chất xơ dồi dào, đậu đen có thể giúp bạn kiểm soát ăn uống và cân nặng tốt hơn. Đậu đen làm tăng cảm giác no sau khi sử dụng, hạn chế cảm giác thèm ăn từ đó giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Trong khi đó, gừng chứa chất zingerone và shogaols giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy người đều đặn bổ sung gừng vào bữa ăn sẽ giúp giảm cân tốt hơn, ổn định đường huyết so với người không sử dụng.

Khỏe xương khớp

Đậu đen có chứa sắt, canxi, mangan, đồng, kẽm giúp duy trì cấu trúc và sức khỏe của xương. Trong đó, canxi và phốt pho có tác dụng trong việc hình thành xương; sắt và kẽm giúp xương chắc khỏe và đàn hồi.

Ngăn ngừa cảm lạnh

Nước đậu đen gừng có vị cay, tính ấm giúp xua tan cảm lạnh, kích thích tiết mồ hôi, giúp giảm các triệu chứng của cảm rất tốt. Lưu ý, gừng đậu đen chỉ thích hợp với trường hợp bị cảm mạo, phong hàn, không nên dùng khi bị cảm nhiệt vì gừng có tính nóng.

Bổ thận, dưỡng huyết

Y học Trung Hoa cho rằng màu đen thuộc thủy và nước đi đến thận. Thận sẽ chi phối tinh và huyết. Nếu thận được nuôi dưỡng thì khí và huyết trong cơ thể mới đủ.

Uống nước đậu đen gừng là một trong những cách giúp bổ thận, giảm các triệu chứng thận yếu, yếu thắt lưng, đầu gối, thấp khớp...

nuoc-dau-den-rang-gung-03

Lưu ý khi dùng nước đậu đen gừng

Gừng có tính nóng sẽ gây khô miệng, khát nước, phát nhiệt trong người. Do đó, bạn không nên sử dụng nước đậu đen gừng thay cho nước lọc để uống hàng ngày. Mỗi ngày chỉ nên uống 1-2 cốc.

Muốn đạt hiệu quả giảm cân và tốt cho người bị tiểu đường, tốt nhất không nên thêm đường hay mật ong vào nước đậu đen gừng.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết vì đậu đen có tác dụng giải độc nên những người đang trong quá trình sử dụng thuốc không nên dùng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link