Nếu buộc phải thức khuya, hãy lưu ý những điều này để bảo vệ sức khỏe của bạn

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng biết ngủ đủ giấc thì rất tốt cho sức khỏe. Nhưng có nhiều người vì điều kiện công việc, không có thời gian để ngủ đủ giấc, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tinh thần. Những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn giảm thiểu những tác hại của việc thức khuya đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh.

Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, mức sống con người ngày càng được nâng cao, kéo theo thời gian ngủ của con người cũng bị thay đổi. Có những người vì điều kiện công việc, không thể đi ngủ sớm, những người làm ca đêm hay chỉ đơn giản là thức khuya để xem phim, chơi game...

Theo một nghiên cứu cho thấy, rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ không bao giờ ngủ trước 11 giờ đêm. Như chúng ta đã biết thì việc thức khuya như vậy sẽ gây hại rất nhiều đến sức khỏe như suy giảm trí nhớ, tinh thần luôn mệt mỏi, giảm khả năng miễn dịch,...

Nhưng nếu vì những lý do bắt buộc mà bạn phải thức khuya thì hãy lưu ý ngay những điều này để bảo vệ sức khỏe của bạn.

1. Uống đủ nước mỗi ngày

Sau khi thức khuya, sáng hôm sau bạn sẽ thấy tinh thần luôn mệt mỏi lý do là vì thức khuya cơ thể sẽ mất nước nhanh chóng. Mà 70% cơ thể của chúng ta là nước vì vậy thức khuya là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi, mất tỉnh táo.

Vì vậy việc quan trọng khi thức đêm là cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể, đặc biệt là về đêm bằng cách để một chai nước trên bàn làm việc, có thể uống nước trong lúc làm việc hoặc uống một cốc nước ngay khi thức dậy vào ngày hôm sau. Điều này sẽ giúp da của bạn không bị khô do thức khuya và tinh thần cúng tỉnh táo hơn rất nhiều.

uong-du-nuoc

2. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ của bạn

Việc thức khuya khiến thời gian ngủ của bạn bị rút ngắn, chúng ta không thể ngủ đủ giấc nhưng chúng ta phải có một giấc ngủ chất lượng tốt nhất. Vì vậy, dù bận đến mức nào hay bất kì lý do ra sao hãy luôn đảm bảo ngủ được từ 4-5 tiếng/ngày với một giấc ngủ sâu, liền mạch, không bị đứt đoạn.

Nếu giấc ngủ của bạn ít hơn 4 tiếng thì não sẽ không thể hoàn toàn được nghỉ ngơi, dẫn đến tình trạng căng thẳng và mệt mỏi. Ví dụ như, nếu bạn buộc phải ngủ vào 2 giờ sáng thì nên thức dậy vào lúc 7 giờ - 7 giờ 30 và bổ sung thêm việc ngủ trưa 30 phút để lấy lại tinh thần cho một buổi chiều làm việc hiệu quả. 

de-ngu-co-gai-dang-ngu-1024x682

3. Bổ sung chất dinh dưỡng và thực phẩm lành mạnh.

Thường với những người hay thức khuya, làm việc ca đêm thường có thói quen ăn uống không tốt. những người hay thức khuya thường rất hay đói vào ban đêm rồi sau đó họ sẽ ăn thêm các món như mì tôm hay đồ ăn vặt..., còn những người làm ca đêm thì luôn cảm thấy mệt mỏi nên thường bỏ qua bữa ăn sáng để có thể ngủ được nhiều hơn. Những điều này gây hại rất nhiều cho cơ thể.

Vì thế, bạn nên dùng bữa trước 8 giờ tối. Từ nửa đêm trở đi, nếu bạn quá đói, hãy dùng các bữa ăn nhẹ với một chút trái hoặc một cốc sữa ấm, tránh tuyệt đối món nhiều đường, giàu chất béo. Ngoài ra bạn nên ăn nhiều những món ăn được chế biến từ cà chua, cà rốt, bí đỏ, trứng gà hoặc vịt, đu đủ chín, bơ, rau dền, đậu bắp... giúp bổ mắt, và ăn cá cung cấp chất béo omega 3 tốt cho não.

4. Tập thể dục

Những người hay thức khuya thường rất hay ngồi một chỗ trong phòng hoặc nơi làm việc rất dễ khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức. Vì vậy, bạn nên ra ngoài vận động, tập thể dục một chút, hít thở không khí trong lành, xua tan đi những mệt mỏi và tăng cường sức khỏe. Hoặc bạn có thể dừng công việc lại một chút, hít thở sâu, đi lại trong phòng để có thể giải tỏa áp lực cho cơ thể nhé!

5. Không được bỏ bữa sáng

Vì quá mệt mỏi vì đêm hôm trước thức khuya, buổi sáng hôm sau mọi người thường có xu hướng bỏ bữa sáng để có thười gian dành cho việc ngủ. Điều này chỉ khiến cơ thể mệt càng thêm mệt mà thôi. Vì vậy dù thế nào đi chăng nữa, vẫn nên đảm bảo 3 bữa một ngày với bữa sáng là quan trọng nhất.

bua-sang-1

Đây là những lưu ý cần thiết giúp những người thức khuya có thể bảo vệ sức khỏe của mình, giảm thiểu tác hại của thức khuya đối với cơ thể. Nhưng không phải vì vậy mà bạn liên tục thức khuya nhiều ngày. Điều này là vô cùng nguy hiểm. Vì vậy hãy sắp xếp công việc sao cho hợp lý và cố gắng tránh việc thức khuya. Những giải pháp trên đây chỉ là giải pháp tạm thời, không thức khuya mới là giải pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link