Uống nước nóng tốt đến mức nào mà người Trung Quốc dùng thường xuyên!?

( PHUNUTODAY ) - Ở Trung Quốc bất cứ nơi đâu bạn cũng dễ dàng thấy có bình nước nóng. Từ nhà ga, sân bay, trên tàu, trong siêu thị, trong văn phòng… Đa phần mọi người đi đâu đều mang theo một chiếc bình nhỏ giữ nhiệt, bất kỳ khi nào cần dùng nước nóng chỉ cần ghé vào một nơi gần nhất là bạn đã có.

Người Trung Quốc rất thích uống nước nóng/ nước ấm hầu như trong mọi trường hợp, đặc biệt là nước trà. Thậm chí, họ còn uống thay cho nước lọc hằng ngày. Họ uống nước nóng kèm với tất cả đồ ăn, bất kể mùa đông hay mùa hè. Theo họ suy nghĩ, nước nóng/ nước ấm sẽ giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao tinh thần, giảm thiểu căng thẳng...

Y học cổ truyền Trung Hoa tin rằng cơ thể người bao gồm yếu tố âm dương, và bạn chỉ khỏe mạnh nếu âm dương cân bằng. Và, dĩ nhiên cách tốt nhất để họ làm điều này là uống nước nóng/ các đồ uống nóng.

uong nuoc nong

Đối với nhiều người nước ngoài lần đầu tiên đến Trung Quốc họ không khỏi ngạc nhiên và thích thú. Việc người Trung Quốc ngày ngày dùng nước nóng là điều khó hiểu tới nỗi đây là một trong những câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất về người Trung Quốc trên Google, theo SCMP.

Nhiều du khách không khỏi ngạc nhiên khi đi tàu hỏa, họ sẽ đã bị bất ngờ vì vấn đề nước uống cung cấp trên tàu - thay vì là các lựa chọn - nóng, lạnh, nước ở nhiệt độ bình thường - chỉ có nước nóng. Đối với người nước ngoài thì đây là một điều khá không thoải mái khi họ không thể mua nước đóng chai từ xe thức ăn lựa chọn duy nhất là lấy cho mình một bình nước nóng. Còn đối với người Trung Quốc từ trẻ, già, nam, nữ, nhân viên hay hành khách đi tàu đều vui vẻ với lựa chọn này.

Người Trung Quốc có truyền thống uống nước nóng từ xa xưa

Phong tục uống nước nóng của người Trung Quốc vượt xa sở thích đơn giản. Uống nước nóng còn được xem là phương thuốc chữa tất cả các bệnh từ cảm lạnh thông thường đến dịch tả. Một lý do nữa người Trung Quốc thích uống nước ấm là bởi đó là một cách hiệu quả để giữ ấm trong mùa lạnh từ xa xưa. Người dân Trung Quốc cũng tin rằng nước sôi là cách dễ nhất để tiêu diệt hầu hết các vi khuẩn có hại.

Empty

Người Trung Quốc đã uống nước nóng từ ít nhất là vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên. Vào thời điểm đó, đồ uống nóng được nhìn thấy để trục xuất độ ẩm khỏi cơ thể, trong khi đồ uống lạnh có thể, tự nhiên, làm mát cơ thể. Nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng nhiên liệu xa xỉ cho bếp lò. Vì vậy, nước nóng được dành riêng cho những người cần nó nhất, cụ thể là phụ nữ mang thai, người già và người bệnh.

Từ đầu thế kỷ 20, đã có những chiến dịch y tế công khuyến khích dùng nước nóng. Năm 1952, chính quyền Trung Quốc phát động một số chiến dịch y tế công khuyến khích người dân uống nước ấm, hình thành thói quen qua nhiều thế hệ. Và nước nóng trở nên khá phổ biến ở Trung Quốc.

Theo SCMP cho hay, có lẽ lý do đặc biệt về thói quen uống nước ấm tồn tại lâu đời ở Trung Quốc liên quan tới y học cổ truyền Trung Quốc. Tài liệu sớm nhất về y học cổ của Trung Quốc là Hoàng Đế nội kinh (Huangdi Neijing) viết cách đây hơn 2.000 năm, mô tả nước ấm điều tiết sức khỏe hiệu quả.

Zhang Guowei - giáo sư tại Đại học Hà Nam, nghiên cứu về lịch sử phong tục của Trung Quốc cho hay: "Không phải mọi công ty đều có phòng chờ hoặc phòng nghỉ, nhưng sẽ có một phòng dành cho những người pha đồ uống và chắc chắn sẽ có nước nóng".

"Tài liệu này nói về việc uống nước lạnh có thể cản trở các cơ quan hoạt động bình thường. Và đó là lý do chủ yếu người Trung Quốc có thói quen uống nước ấm" - Cinci Leung, một bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Hong Kong (Trung Quốc) chia sẻ.

Uống nước nóng cân bằng âm dương

Người Trung Quốc thường uống nước nóng quanh năm bất kể là đông hay hè. Điều này là do văn hóa và lịch sử Trung Quốc. Y học cổ truyền Trung hoa cho rằng cơ thể con người bao gồm yếu tố âm dương và bạn chỉ khỏe mạnh nếu âm dương cân bằng.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, mỗi cơ thể con người được tạo thành từ các yếu tố âm và yếu tố Âm Dương. Một người vẫn khỏe mạnh khi âm dương được cân bằng. Tuy nhiên, nếu dương quá mạnh, nhiệt độ bên trong cơ thể sẽ tăng lên và người đó sẽ dễ bị mắc bất kỳ số bệnh nào.

Một nguyên lý cốt lõi của y học cổ truyền Trung Quốc là sự cân bằng giữa âm và dương, nghĩa là năng lượng lạnh và nóng. Mất cân bằng được cho là gây ra một loạt các bệnh. Để điều trị những căn bệnh này, người bệnh phải loại bỏ âm dương thừa hoặc nhiệt dư thừa. Cách tốt nhất để làm như vậy là bằng cách tiêu thụ thực phẩm và đồ uống trong danh mục âm. Nước nóng, ví dụ, là một đồ uống âm.

"Uống nước ấm có thể nuôi dưỡng dương trong cơ thể, nó giống như nhà máy năng lượng cho cơ thể. Tiêu hóa thức ăn cũng như sự hấp thụ chất dinh dưỡng phụ thuộc rất nhiều vào lá lách và dạ dày được dương cung cấp năng lượng. Dương cũng đảm bảo cho các cơ quan của bạn hoạt động tốt. Khi các cơ quan hoạt động bình thường, con người sẽ khỏe mạnh" - bác sĩ Leung nói.

Uống nước nóng quanh năm liệu có tốt cho sức khỏe?

Người Trung Quốc có thói quen uống nước nóng từ thế kỷ thứ 4 TCN. Họ uống nước nóng để cải thiện tiêu hóa, đồng thời giúp loại bỏ chất thải dễ dàng. 

Empty

Ảnh minh họa

Dưới đây là một số lợi ích khi uống nước nóng tốt cho sức khỏe của bạn:

Uống nước nóng giúp giảm căng thẳng

Khi bạn căng thẳng, hãy uống một ly nước ấm hoặc các đồ uống ấm nóng. Nếu bạn dùng các loại nước ấm này nó sẽ có tác dụng xoa dịu hệ thần kinh trung ương, điều này giúp cho bạn cảm thấy bớt căng thẳng, lo lắng hơn khi uống.

“Buổi tối, trước khi đi ngủ khoảng 30 phút, bạn có thể uống 1 ly trà gừng mật ong ấm hoặc sữa ấm để làm giảm áp lực sau 1 ngày làm việc, bình tĩnh và ngủ sâu giấc hơn”. – Theo một nghiên cứu từ Tổ chức chăm sóc sức khỏe cộng đồng Hoa Kỳ.

Uống nước ấm mỗi ngày giúp đường tiêu hóa luôn khỏe mạnh

Nước ấm được xem là chất bôi trơn rất hiệu quả nhằm duy trì các chuyển động ngầm trong đường tiêu hóa và giúp đào thải chất thải tốt hơn.

Uống nước nóng không chỉ làm dịu áp lực của đường tiêu hóa mà nó còn có khả năng kích hoạt các bộ phận trong đường tiêu hóa làm việc hiệu quả. Uống nước ấm thường xuyên còn giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nâng cao việc đào thải.

Ương nước ấm giúp đào thải các độc tố trong cơ thể

Uống nước nóng, tắm nước nóng giúp cho các cơ bắt đầu thư giãn, làm tăng nhiệt độ cơ thể và kích thích hệ thống nội tiết sản sinh mồ hôi. Tuyến mồ hôi hoạt động mạnh giúp đẩy nhanh các độc tố qua da và đào thải ra ngoài. Khi cơ thể được đào thải đúng cách, sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể của bạn làm việc hiệu quả hơn.

Nước nóng giúp làm giảm triệu chứng nghẹt mũi

Khi nghẹt mũi, viêm họng hoặc mắc các bệnh lý về tai mũi họng, bạn sẽ có cảm giác bị màng nhầy xung quanh cổ và vùng thân trên. Do đó, bạn có thể uống một cốc nước ấm để làm giảm cơn đau họng và giữ ẩm cho cổ, ngăn ngừa chất nhầy tích tụ.

Khi gặp phải triệu chứng nghẹt mũi, khó chịu bạn có thể dùng một cốc nước ấm và để gần mũi. Hơi nước bốc lên giúp làm nới lỏng các xoang bị tắc, thông mũi và thậm chí còn giúp hạn chế được cơn đau đầu do xoang.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn