Ngày hè uống nước sắn dây đều đặn, cả mùa không ốm lại sống khoẻ, thọ lâu

( PHUNUTODAY ) - Hãy uống sắn dây đều đặn sẽ giúp bạn có sức đề kháng cực tốt và ngừa cũng như chữa được nhiều loại bệnh.

san-day

Tại sao bột sắn dây có tác dụng chữa bệnh?

Theo Đông Y, sắn dây là vị thảo dược có vị ngọt, tính mát với tác dụng giải nhiệt, phát biểu thấu, sinh tân chỉ khát… Từ ngày xưa nó được dùng để chữa cảm, đau cổ vai gáy, đau đầu, sốt cao… mang lại hiệu quả cao.

Theo Y học hiện đại đã chứng minh, sắn dây có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh giúp điều trị một số bệnh rất hiệu quả. Vì trong sắn dây có chứa chất quercetin thực vật với khả năng kháng histamine và kháng viêm cực cao. Còn chưa kể tới các hợp chất như isoflavone-daidzein, daidzin, tectorigenin và puerarin có trong sắn dây đều mang công dụng kháng viêm, giải nhiệt, thải độc hiệu quả.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ sắn dây

Khi bị cảm, sốt, ho… bạn có thể áp dụng những bài thuốc chữa bệnh từ sắn dây dưới đây đều mang lại hiệu quả cao đấy:

- Điều trị bệnh tiểu đường

Từ xa xưa, bột sắn dây đã được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường. Các nhà khoa học nhận thấy một isoflavone tự nhiên từ bột sắn dây có tên là puerarin, có triển vọng trong điều trị bệnh tiểu đường, theo Natural News.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Macau và Đại học Y Zunyi ở Trung Quốc nghiên cứu cho biết, puerarin từ bột sắn dây có thể làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng kháng insulin và bảo vệ tuyến tụy.

Bên cạnh đó, nó có thể ức chế phản ứng Maillard, đó là phản ứng hóa học giữa axit amin và đường khử, tạo thành các chất có ảnh hưởng đến sự lão hóa và sự phát triển của bệnh tiểu đường hoặc làm cho bệnh tiểu đường nặng hơn.

Hơn nữa, puerarin cũng có thể cải thiện bệnh tiểu đường bằng cách trì hoãn và cải thiện các biến chứng của bệnh tiểu đường, như biến chứng tim mạch, bệnh thận đái tháo đường, bệnh võng mạc tiểu đường và bệnh thần kinh tiểu đường.

- Chữa cảm sốt, đau đầu:

Khi bị đau đầu, cảm, sốt bạn có thể dùng 12 – 3gr sắn dây khô để sắc với nước uống. Hoặc đơn giản hơn là bạn lấy 10 – 16gr bột sắn dây pha với nước ấm uống là được.

- Viêm họng, viêm thanh quản cấp tính:

Sắn dây cũng có khả năng làm dịu cổ họng, nhất là những bệnh nhân bị viêm họng, viêm thanh quản cấp tính. Bạn có thể dùng thân sắn dây sắc với nước uống hoặc lấy dây sắn đốt chưa cháy hoàn toàn tán bột rồi uống với nước là được.

- Trẻ em bị rôm sảy do nóng:

Nếu nhà có em bé bị nổi mụn, rôm sảy do thời tiết nóng nực tì bạn có thể dùng bột sắn dây pha với nước sôi, sau đó để nguội và cho bé uống hàng ngày.

- Thanh nhiệt:

Pha bột sắn dây với nước ấm uống hàng ngày cũng là cách để thanh nhiệt ngày hè đấy nhé.

- Chống viêm

Bột sắn dây sở hữu đặc tính chống viêm mạnh mẽ, giảm viêm hiệu quả. Nhưng để phát huy hiệu quả lợi ích tuyệt vời của bột sắn dây, bạn cần ghi nhớ một vài lưu ý: Uống vừa đủ.

Bất kỳ thực phẩm nào khi sử dụng quá nhiều cũng gây phản tác dụng do đó, bạn chỉ nên uống nhiều nhất là 1 ly nước sắn dây mỗi ngày. Uống chín: Vì có tính hàn rất mạnh, sắn dây chỉ nên được uống chín. Đặc biệt là với trẻ em, nếu uống sống có thể gây lạnh bụng và tiêu chảy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link