Uống nước râu ngô mỗi ngày: Bí quyết thanh lọc gan, khỏe mạnh từ bên trong

16:14, Thứ bảy 24/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Râu ngô không chỉ là nguyên liệu làm món ăn, thức uống mà còn là "vị thuốc quý" cho gan mật. Nhiều người cho rằng uống nước râu ngô càng nhiều càng tốt, nhưng liệu điều này có đúng?

Mọi người thường truyền tai nhau rằng "uống nước râu ngô có lợi cho gan, mật và thận". Nhiều người cho rằng việc tiêu thụ nước râu ngô nhiều sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các cơ quan nội tạng này. Chính vì vậy, một nguyên liệu thường bị bỏ qua như râu ngô lại đang trở thành món đồ được nhiều người tìm kiếm. Vậy thực chất, nước râu ngô tốt đến mức nào?

Theo ý kiến của GS Đỗ Tất Lợi, một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực dược học tại Việt Nam, nước râu ngô có khả năng gia tăng lượng nước tiểu từ 3 đến 5 lần, cải thiện bài tiết mật và giúp giảm lượng bilirubin trong máu, điều này góp phần hỗ trợ sức khỏe gan mật.

Bác sĩ chuyên khoa I Bùi Thị Yến Nhi từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cũng cho biết rằng râu ngô, còn được biết đến với tên gọi ngọc mễ tu, có nhiều công dụng quý giá. Đây là một vị thuốc được sử dụng rộng rãi để điều trị các bệnh lý liên quan đến gan và mật. Theo kinh nghiệm dân gian, râu ngô có thể giúp làm giảm các triệu chứng nội nhiệt như khô môi, đau miệng, phát ban, ngứa, tiểu vàng, táo bón, và cảm giác nóng bừng mặt.

Mọi người thường truyền tai nhau rằng

Mọi người thường truyền tai nhau rằng "uống nước râu ngô có lợi cho gan, mật và thận"

Trong y học cổ truyền, râu ngô được biết đến với tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, bình can, thường dùng trong việc thông mật, điều trị vàng da, phù nề, và có tác dụng hạ huyết áp.

Ngoài ra, râu ngô thường được phối hợp với một số thảo dược khác như mã đề, cúc hoa, cỏ tranh (đặc biệt là rễ) và mía lau để chế biến thành những loại nước vừa ngon miệng vừa thanh mát, rất thích hợp trong những ngày hè oi ả.

Bác sĩ Yến Nhi đã cảnh báo rằng việc sử dụng nước râu ngô thay thế hoàn toàn cho nước lọc hàng ngày có thể dẫn đến tình trạng lợi tiểu quá mức. Điều này đặc biệt có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ nhỏ và người cao tuổi, khi việc tiêu thụ kéo dài có thể dẫn đến mất cân bằng nước và điện giải. Hệ quả là người dùng có thể trải qua cảm giác mệt mỏi, yếu ớt do rối loạn điện giải, cũng như hạ đường huyết.

Vì vậy, mặc dù nước râu ngô đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, quan niệm cho rằng nó hoàn toàn an toàn là chưa chính xác. Sử dụng râu ngô không đúng liều lượng hay chỉ định có thể gây hại cho sức khỏe.

Sử dụng râu ngô không đúng liều lượng hay chỉ định có thể gây hại cho sức khỏe

Sử dụng râu ngô không đúng liều lượng hay chỉ định có thể gây hại cho sức khỏe

Theo lời khuyên của bác sĩ Yến Nhi, việc tiêu thụ nước râu ngô cần được kiểm soát cẩn thận. Đặc biệt, người dùng không nên uống quá nhiều và hạn chế sử dụng vào buổi tối, vì điều này có thể dẫn đến tình trạng tiểu đêm liên tục.

Liều lượng hợp lý được khuyến nghị là khoảng 30gr râu ngô tươi (hoặc 10gr râu ngô khô) nấu với 500ml nước trong khoảng 10-15 phút. Lưu ý rằng nếu nước quá nóng hoặc thời gian ngâm quá dài, các chất dinh dưỡng trong râu ngô có thể bị phá hủy.

Bác sĩ cho biết, râu ngô tươi chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với râu ngô phơi khô. Tuy nhiên, nếu sử dụng râu ngô khô, cần đảm bảo bảo quản ở nơi khô ráo để tránh nấm mốc có thể gây hại.

Đối với trẻ nhỏ, lượng nước râu ngô nên được điều chỉnh tùy vào độ tuổi, chỉ nên tiêu thụ từ 100-200ml/ngày. Sau khi uống, nếu nước tiểu của trẻ có màu vàng nhạt thì lượng sử dụng là phù hợp. Cha mẹ cũng nên tránh việc cho trẻ uống nước râu ngô thay cho nước lọc.

Ngoài ra, mỗi người có thể có thể trạng khác nhau, do đó, trước khi sử dụng nước râu ngô, việc tham khảo ý kiến bác sĩ là rất quan trọng. Điều này càng cần thiết nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc khác đi kèm, nhằm tránh các tương tác có thể xảy ra.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy