6 cách giảm đau đầu đơn giản, hiệu quả, không cần dùng thuốc

11:19, Thứ sáu 23/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi bị đau đầu, bạn có thể áp dụng những cách đơn giản dưới đây để giảm khó chịu ngay tức thì.

Vì sao chúng ta gặp tình trạng đau đầu?

Đau đầu là tình trạng không hiếm gặp. Nó có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, thường được chia làm hai nhóm là nguyên nhất thứ phát và nguyên nhân nguyên phát. Trong đó, nguyên nhân thứ phát chiếm số lượng nhỏ, xuất phát từ các bệnh lý như dị dạng mạch máu não, u não, nhiễm trùng, tăng huyết áp, bệnh tim, đột quỵ, bệnh nội tiết... Trong khi đó, 90% trường hợp đau đầu xuất phát từ nguyên nhân nguyên phát, tức là hiện tượng đau đầu xảy ra không xuất phát từ tổn thương cấu trúc ở não bộ hoặc do nguyên nhân thực tế tác động. Đau đầu do nguyên nhân nguyên phát có nhiều loại như đau do căng cơ, đau từng cụm, đau nửa đầu, đau khi gắng sức, đau đầu khi ngủ...

Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn tới tình trạng đau đầu.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn tới tình trạng đau đầu.

Cách giảm đau đầu không dùng thuốc

Nếu chỉ gặp đau đầu do mệt mỏi, căng thẳng, stress, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp khác nhau để giảm cơn đau.

- Nghỉ ngơi

Khi đau đầu, con người rất dễ nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng. Vì vậy, hãy chọn nơi yên tĩnh, có ánh sáng yêu để nghỉ ngơi. Nên tránh xa những nơi có tiếng ồn, có ánh sáng mạnh, nhấp nháy. Nếu có máy đo huyết áp, có thể kiểm tra huyết áp xem có ổn định không.

- Xoa bóp, bấm huyệt

Khi bị đau đầu, bạn có thể dùng ngón tay để xoa bóp xung quanh phần đầu giúp giảm cơn đau mà không cần sử dụng thuốc.

Có thể dùng tay day ấn các huyệt phong trì, thái dương, hợp cốc để giảm nhanh cơn đau đầu, giúp cơ thể thoải mái, dễ chịu hơn.

- Xông thảo dược

Xông lá, xông tinh dầu cũng là một cách giúp tinh thần được thư giãn, làm giảm các cơn đau đầu. Có thể dùng các loại lá xông thảo mộc hoặc tinh dầu như bạc hà, oải hương, bạch đàn...

Có nhiều cách khác nhau giúp giảm đau đầu mà không cần dùng thuốc.

Có nhiều cách khác nhau giúp giảm đau đầu mà không cần dùng thuốc.

- Sử dụng các loại trà thào dược

Một số loại thảo mộc như cúc thơm, gừng... đã được chứng minh có tác dụng trong việc giảm tần suất và cường độ đau đầu. Có thể sử dụng các loại thảo mộc này như một loại trà giúp thu giãn cơ thể.

- Chườm lạnh

Chườm lạnh lên trán hoặc cổ có thể giúp giảm cơn đau đầu tức thì. Việc này giúp co mạch máu, giảm viêm, làm tê vùng bị ảnh hưởng từ đó giảm bớt cơn đau. Bạn có thể chườm khăn lạnh hoặc túi đá lạnh lên vùng bị đau trong khoảng 10-15 phút cho đến khi cảm thấy dễ chịu. Có thể chườm lạnh và chườm nóng xen kẽ để cơ thể thư giãn, cải thiện lưu thông máu.

- Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến việc gây ra cơn đau đầu. Thay đổi chế độ ăn uống sẽ góp phần kiểm soát tình trạng đau đầu.

Các tác nhân kích thích phổ biến gây ra cơn đau dầu như rượu bia, caffein, chất làm ngọt nhân tạo, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều nitrat...

Lưu ý, nếu tình trạng đau đầu xảy ra liên tiếp, kéo dài, gây ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, tìm nguyên nhân và có phương phương điều trị.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: Giảm đau đau đầu