Uống vitamin C "vô tội vạ" chống virus corona có thể chịu những hậu quả nghiêm trọng này

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, nhiều người rỉ tai nhau rằng uống vitamin C có thể phòng tránh nhiễm virus corona. Tuy nhiên, các chuyên gia lại có suy nghĩ hoàn toàn khác.

Trong khi dịch bệnh do virus corona đang diễn biến căng thẳng, nhiều người lại tin vào những tin đồn truyền miệng về những cách phòng loại virus nguy hiểm này như uống vitamin C mỗi ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là là những quan niệm sai lầm. Sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng không đúng hướng dẫn vừa không phòng được bệnh lại gây hại cho cơ thể.

Báo Tiền phong dẫn lời TS, bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện Trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, vitamin C là chất chống oxy hóa giúp khử độc, hấp thu và sử dụng sắt, canxi và axit folic. Nó có tác dụng chống dị ứng, tăng cường hệ miễn dịch...

Trẻ em dưới 5 tuổi cần bổ sung 35-40 mg vitamin C/ngày, trẻ từ 6-15 tuổi là 50-90 mg/ngày và người từ 15 tuổi trở lên là 100 mg/ngày.

Người khỏe mạnh nên bổ sung vitamin C từ các nguồn tự nhiên như rau, củ, quả mà không cần uống thuốc bổ sung.

Tự ý bổ sung vitamin C không có chỉ định của bác sĩ hoặc uống quá 1000 mg vitamin C/ngày trong thời gian dài có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

vitamin-c-02

Vấn đề tiêu hóa

Hấp thụ quá nhiều vitamin C có thể gây ra hiện tượng co rút dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy. Các vấn đề này sẽ được giải quyết khi bạn giảm liều lượng hoặc ngừng bổ sung vitamin C.

Sỏi thận

Các hợp chất oxalate được sản xuất khi vitamin C được chuyển hóa, bài tiết qua nước tiểu. Oxalate hàm lượng cao kết hợp với canxi trong máu có thể gây sỏi thận. Do đó, những người có tiền sử bệnh thận nên hạn chế bổ sung vitamin C liều cao, thậm chí là giảm tiêu thụ các loại trái cây giàu vitamin C.

Quá liều sắt

Quá trình hấp thụ sắt cần đến vitamin C. Tuy nhiên, việc hấp thụ quá nhiều vitamin C có thể làm nồng độ sắt trong máu tăng cao, cơ thể có thể gặp nhiều vấn đề do độc tính của sắt gây ra.

Ngoài ra, những người mắc bệnh di truyền hemochromatosis có thể phải đối mặt với tổn thương mô khi tiêu thụ vitamin C liều lượng lớn trong một thời gian dài.

Bệnh tim mạch

Vitamin C có khả nắng chống oxy hóa, ngăn ngừa và bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh. Bổ sung vitamin C liều cao lại tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link