Vào hè áp dụng ngay thói quen này để tiết kiệm hóa đơn điện nước, thói quen nhỏ mà nhiều người chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè là lúc tiêu thụ điện nước gia tăng, hãy nhớ áp dụng ngay mẹo tiết kiệm sau.

Mùa hè thời tiết nắng nóng cần dùng nhiều nước để sinh hoạt tắm rửa, cần nhiều điện để sử dụng tủ lạnh, điều hòa, quạt mát...Có những thói quen giúp bạn tiết kiệm điện nước nhưng nhiều người lại phớt lờ.

Các mẹo tiết kiệm điện hiệu quả

Rút phích điện khi không dùng thiết bị:Những thiết bị như ấm siêu tốc, tivi, quạt, dây sạc pin... rất hay bị rơi vào tình trạng chỉ tắt công tắc còn vẫn để phích điện. Điều đó cho thấy thiết bị vẫn còn nguồn điện nên âm thầm tiêu tốn điện. Đừng chỉ tắt nguồn mà hãy rút cả phích điện ra khi bạn đi ra ngoài lâu hoặc khi bạn không dùng lâu ngày.

Không sạc điện thoại, máy tính qua đêm: Thời gian sạc quá lâu, có thể khiến thiết bị nhanh hỏng lại tăng tốn tiền điện. Do đó hãy sạc pin trong khi bạn còn thức và rút sạc ra khi đã đi ngủ, khi pin đã đầy. Việc cắm sạc liên tục cũng khiến cho thiết bị nhanh nóng và nhanh hỏng hơn.

Rút phích điện ra sẽ giúp giảm tiêu hao điện năng

Rút phích điện ra sẽ giúp giảm tiêu hao điện năng

Sắp xếp việc dùng đồ điện trong gia đình khoa học để giảm điện năng: Có nhiều hoạt động hàng ngày nếu làm khoa học thì sẽ tiết kiệm hơn. Ví dụ ngày nào bạn cũng cần mở tủ lạnh lấy đồ nấu ăn thì hãy xem một bữa nấu cần những gì để lấy luôn, tránh mở cửa tủ liên tục vừa hại tủ, vừa tốn điện lại ảnh hưởng chất lượng thực phẩm trong tủ. Nếu cần dùng nước nóng lạnh tắm rửa thì cũng nên sắp xếp gia đình tắm liên tiếp tránh thời gian tắm quá xa nhau. Khi gia đình chưa đi ngủ mọi người có thể cùng nhau tận dùng chung điều hòa ở phòng khách thay vì mỗi người mang điện thoại về phòng riêng xem rồi bật điều hòa riêng phòng...

Dùng miếng cách nhiệt cho mái nhà, tường, sàn: Đây là một giải pháp có vẻ tốn kém nhưng đầu tư 1 lần cho nhiều năm. Cách làm này giúp bạn tiết kiệm dùng năng lượng điện cho cả mùa đông và mùa hè. Do đó nếu nhà bạn có thiết kế tạo hơi nóng nhiều thì càng nên làm cách nhiệt để giảm nóng mùa hè. 

Chọn kính lắp cửa phù hợp: Cửa kính làm tăng nhiệt trong nhà nhất là mùa hè. Do đó khi chọn lắp cửa kính phải chú ý. Cửa sổ tiết kiệm năng lượng có nhiều kiểu dáng và chất liệu khung khác nhau. Cách để xác định hiệu suất là xem chúng cách nhiệt tốt như thế nào, cho phép ánh mặt trời xuyên qua và ngăn "rò rỉ" không khí ra sao.

Lắp hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng: Hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm hóa đơn tiền điện mà còn giảm lượng khí thải carbon dioxide trong khi vẫn đảm bảo chất lượng ánh sáng trong ngôi nhà. Nếu thay thế tất cả các bóng đèn trong nhà bằng đèn LED, bạn có thể giảm tới 40kg lượng khí thải carbon dioxide (50kg theo NI) mỗi năm.

Tắt các bóng điện khi không cần, dùng bóng công suất phù hợp

Nhiều người thường để quá nhiều bóng điện khi không cần thiết hoặc dùng bóng công suất lớn hơn nhu cầu. Điều đó vừa khiến cho bóng nhanh bị hỏng lại gây tốn năng lượng và đôi khi ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ.

Các mẹo tiết kiệm nước trong nhà

Để tiết kiệm nước bạn cần chú ý khi sử dụng:

Chống rò rỉ vòi nước trong nhà: Nếu trong nhà có vòi nước hỏng, rò rỉ hãy sửa ngay, đừng cho rằng chúng rò rỉ không đáng bao nhiêu. Vòi nước rò rỉ vừa làm ẩm ướt không gian sống vừa gây tốn nước. 

Nấu nước uống vừa đủ: Nhiều nhà mỗi lần nấu nước uống là nấu cả siêu đầy nhưng không dùng hết, hôm sau lại đổ đi rồi lại nấu siêu khác. Điều đó vừa khiến bạn tốn nước và tốn cả tiền điện.

Kiểm tra hệ thống nước định kỳ: Việc kiểm tra định kỳ thiết bị nước như vòi nước, ống nước sẽ đảm bảo chúng hoạt động tốt nên giảm nguy cơ tiêu tốn nguồn nước. Việc kiểm tra hệ thống nước định kỳ giúp bạn sớm phát hiện tình trạng rò rỉ, hỏng hóc để kịp thời sửa chữa và thay thế.

Vòi nước rò rỉ vừa gây ẩm thấp lại khiến cho tốn tiền nước

Vòi nước rò rỉ vừa gây ẩm thấp lại khiến cho tốn tiền nước

Thay thế các loại vòi nước bằng vòi phun: Vòi nước dạng phun tia nhỏ có thể điều chỉnh được lượng nước chảy qua, không chỉ giúp bạn thoải mái, tiện lợi khi sử dụng mà còn giúp bạn tiết kiệm đáng kể lượng nước so với vòi thông thường.

Tận dụng nguồn nước có thể tái sử dụng: Thay vì vo gạo đổ nước đi, bạn giữ lại nước đó tưới cây vừa tốt cây vừa tiết kiệm nước. Dùng nước giặt quần áo hay nước rửa bát để cọ sân vườn, giảm một lượng lớn nước. Nước thải điều hòa có thể dùng để giặt rửa, dọn dẹp lau nhà...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link