Bí kíp đuổi muỗi, diệt sâu bọ và lau sàn nhà sạch bóng từ vỏ trái cây: Ai cũng phải trầm trồ

( PHUNUTODAY ) - Bạn đang đau đầu vì muỗi, sâu bọ quấy rối? Sàn nhà bẩn bám dính khó lau chùi? Đừng vội tốn tiền mua dung dịch hóa học độc hại! Hãy biến những vỏ trái cây tưởng chừng vô dụng thành "vũ khí" lợi hại giúp bạn giải quyết mọi vấn đề một cách an toàn và hiệu quả.

Danh sách vật liệu cần thiết

Chuẩn bị các vật liệu sau để tạo nước đa năng từ vỏ trái cây:

- 3kg vỏ dứa hoặc vỏ trái cây khác

- 1kg đường mía

- 10 lít nước sạch

- Một thùng nhựa

Bạn có thể dùng vỏ dứa hoặc vỏ trái cây khác để làm nước đuổi muỗi

Bạn có thể dùng vỏ dứa hoặc vỏ trái cây khác để làm nước đuổi muỗi

Cách thực hiện

Bước 1: Loại bỏ những phần hỏng hoặc thối của vỏ trái cây, rửa sạch và để cho thật ráo nước.

Bước 2: Đổ 10 lít nước sạch vào thùng nhựa đã chuẩn bị sẵn.

Bước 3: Thêm 1kg đường mía vào thùng và khuấy cho đến khi đường hoàn toàn tan.

Bước 4: Nhẹ nhàng cho vỏ trái cây vào thùng và đảo nhẹ để đường có thể thấm đều, sau đó đậy kín nắp và để thùng nơi khô ráo, thoáng đãng.

Bước 5: Trong tuần đầu tiên, hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối, mở nắp thùng để khuấy đều vỏ trái cây.

Bước 6: Từ tuần thứ hai trở đi, chỉ cần đảo vỏ trái cây một lần mỗi ngày.

Bước 7: Khi đã qua một tháng, giảm tần suất khuấy xuống còn 2 - 3 lần mỗi tuần, để vi sinh vật có đủ thời gian lên men.

Bước 8: Sau 3 tháng, lọc lấy phần nước và để cho nước lắng, sau đó chắt lấy phần nước trong để sử dụng trong việc lau sàn, đuổi muỗi và diệt sâu bọ. Phần bã còn lại của vỏ trái cây có thể dùng làm phân bón cho cây.

Lưu ý:

- Định kỳ kiểm tra nước trong quá trình ủ.

- Nếu phát hiện dòi hoặc bọ trong thùng, hoặc nếu bề mặt nước không có lớp váng trắng, hãy thêm vào ½ kg đường mía, khuấy đều và tiếp tục quá trình ủ.

- Tránh sử dụng các đồ vật làm từ thủy tinh để chứa nước ủ vì khí carbon dioxide thoát ra trong quá trình lên men có thể gây áp suất và làm vỡ bình.

Vỏ trái cây sau khi ủ đem lọc lấy nước để sử dụng

Vỏ trái cây sau khi ủ đem lọc lấy nước để sử dụng

Hướng dẫn sử dụng nước vỏ trái cây lên men

Sử dụng cho lau sàn, rửa bát

Pha loãng dung dịch từ vỏ trái cây đã lên men với nước theo tỷ lệ 1:1 khi dùng để lau sàn hoặc rửa chén. Đối với việc lau chùi bề mặt bếp, giặt khăn lau bếp và lau sàn, có thể pha loãng hơn một chút.

Sử dụng cho việc đuổi muỗi, côn trùng

Để làm "nước thần" từ vỏ trái cây có khả năng xua đuổi muỗi, bạn cần phải pha loãng nó với một lượng nước lọc nhất định. Bạn nên xịt hỗn hợp này dưới bàn, dưới giường và những nơi kín đáo trong nhà vào khoảng 17-18 giờ hàng ngày, bởi vì đây là khoảng thời gian muỗi thường hoạt động mạnh. Việc xịt nên được thực hiện định kỳ 2-3 ngày một lần. Trong trường hợp muỗi xuất hiện quá nhiều, bạn có thể dùng dung dịch không pha loãng, đổ vào chén và đặt ở những nơi muỗi thường tụ tập.

Để làm

Để làm "nước thần" từ vỏ trái cây có khả năng xua đuổi muỗi, bạn cần phải pha loãng nó với một lượng nước lọc nhất định

Sử dụng như một loại phân bón cây cảnh

Dung dịch nước ủ từ vỏ hoa quả và đường mía giàu dưỡng chất, có lợi cho việc nuôi dưỡng rễ và tăng cường sức đề kháng cho cây trước sâu bệnh.

Khi tưới cây cảnh bằng nước ủ vỏ trái cây, bạn cần pha loãng dung dịch này với nước sạch ở tỷ lệ 1:10. Không bao giờ sử dụng dung dịch nguyên chất để tưới trực tiếp lên cây vì nó có thể gây hại cho rễ và làm cây chết.

Sử dụng để đuổi côn trùng, diệt sâu bọ gây hại trên hoa màu, cây cảnh

Để ngăn chặn sự xâm nhập và phá hại của sâu bọ, bọ nhảy, rệp sáp đối với hoa và cây cảnh, hãy pha dung dịch nước ủ từ vỏ trái cây với nước theo tỷ lệ 1:5. Sau đó, xịt trực tiếp lên lá để phòng trừ. Nếu mục tiêu là tiêu diệt ốc sên, hãy xịt dung dịch này xung quanh phần gốc cây trên mặt đất.

Ngoài ra, dung dịch này cũng hiệu quả trong việc loại bỏ ruồi vàng và hạn chế sự phát triển của bướm trên cây trồng và rau màu. Để diệt ruồi vàng và phòng ngừa bướm đẻ trứng một cách hiệu quả nhất, nên xịt dung dịch vào buổi sáng, từ 7 đến 8 giờ, vào những ngày trời nắng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link